Home » Thế giới » Vinashin ‘muốn được tái cơ cấu nợ’

Giới lãnh đạo tập đoàn Vinashin họp với các chủ nợ Việt Nam tại Hà Nội để đề xuất tái cơ cấu nợ từ trái phiếu trị giá 3.000 tỷ VND.

VnExpress đưa tin lượng trái phiếu bằng tiền đồng trị giá 3.000 tỷ VND nêu trên được Vinashin phát hành vào tháng Năm năm 2007 với thời hạn 10 năm, lãi suất 9% mỗi năm.

Báo này nói đợt trả lãi đầu tiên lẽ ra phải được thực hiện vào đầu tháng Tư vừa qua nhưng Vinashin đã không thu xếp được nguồn tài chính trả nợ.

Việc tái cơ cấu nợ bao gồm giãn và giảm nợ bởi lãnh đạo Vinashin được trích dẫn nói “trong giai đoạn từ nay đến 2015, tình hình tài chính của Vinashin chưa cho phép thanh toán số nợ nêu trên”.

“Lãnh đạo Vinashin đưa ra các mức giảm 70%, 80% và 90% để chúng tôi cân nhắc”, đại diện một chủ nợ nói với VnExpress.

‘Văn bản mật’

Ông Phạm Việt Bắc, Tổng giám đốc Công ty quản lý quỹ Sabeco, chủ nợ đang sở hữu 30 tỷ đồng trái phiếu Vinashin, được trích dẫn nói “Chúng tôi muốn đề nghị phải được viết ra bằng văn bản nhưng Vinashin cho biết điều đó là không thể”.

Ông Bắc nói về điều ông mô tả là “phía Vinashin cũng từ chối cung cấp cho các chủ nợ kết quả kiểm toán mới nhất với lý do đây là văn bản mật.

Thông tin về danh sách các chủ nợ phía Việt Nam cho Vinashin vay không được công bố công khai, ít nhất là tại thời điểm này.

Vào tuần này, một số chủ nợ nước ngoài cho Vinashin vay tỏ ý sẽ phải gây sức ép để chính phủ Việt Nam can thiệp cho 600 triệu đôla Vinashin đi vay qua trái phiếu bằng đôla được Credit Suisse dàn xếp hồi 2007.

Bài viết trên debtwire.com, trang chuyên về tin tức và phân tích về thị trường nợ, được Financial Times đăng lại, bàn về Bấm chiến lược siết nợ Vinashin từ góc độ chủ nợ quốc tế.

Giới luật sư được trích dẫn nói cần phải “dùng các biện pháp sách nhiễu đúng đắn”, kết hợp với chiến lược pháp lý thông qua tòa quốc tế để ép Vinashin, con nợ khó đòi đang bên bờ phá sản.

Theo BBC

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc