Home » Xã hội » Miền Bắc rét, miền Nam dễ chịu
Miền Bắc chấm dứt những ngày nắng ấm, miền Trung se lạnh, miền Nam tương đối mát mẻ, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) về những ngày Tết Nguyên đán 2013.

Từ nay đến ngày 27 tháng chạp (7-2) thời tiết cả nước tương đối ổn định. Miền Bắc tiếp tục duy trì tình trạng thời tiết tương đối ấm đến 27 tháng chạp vì không có đợt không khí lạnh nào bổ sung nữa. Phía tây Bắc bộ nhiệt độ cao nhất có thể lên 27-30OC, phía đông Bắc bộ 25-28OC. Tuy nhiên, khu vực đồng bằng Bắc bộ có độ ẩm rất cao do gió mùa đông bắc biến tính đưa độ ẩm từ biển vào. Thời tiết ở miền Trung, Tây nguyên và Nam bộ vẫn duy trì cơ bản như hiện nay đến hết năm cũ.

* Từ ngày 28 tháng chạp, thời tiết sẽ thay đổi ra sao, thưa ông?

– Theo dự báo mới nhất của chúng tôi, đêm 28 sang ngày 29 tháng chạp sẽ có đợt gió mùa đông bắc tràn về có khả năng gây rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15OC) ở miền Bắc và Thanh Hóa, một số vùng núi cao có thể rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13OC). Đợt rét kèm mưa nhỏ, mưa phùn. Tuy nhiên đợt rét này được dự báo không kéo dài lắm, qua mồng 2 tết trời bắt đầu ấm dần lên.

Đợt rét kèm mưa phùn khiến mọi người cảm thấy lạnh hơn vì sự chênh lệch nhiệt độ sau những ngày ấm áp. Dù mưa nhỏ, mưa phùn làm đường sá bẩn, đi lại hơi khó khăn nhưng đây là một đặc trưng của thời tiết miền Bắc dịp tết hằng năm với cảm giác rét kèm mưa xuân phơi phới bay.

* Đợt rét vào những ngày đầu năm mới ở miền Bắc cũng sẽ ảnh hưởng đến thời tiết miền Trung và miền Nam?

– Không khí lạnh làm nhiệt độ miền Trung giảm, các tỉnh từ Thừa Thiên – Huế trở ra chuyển rét và có mưa, mưa nhỏ. Khu vực Nam Trung bộ gồm các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận se lạnh ở phía bắc. Tương tự, các tỉnh Tây nguyên từ ngày 29 đến mồng 1 tết đêm và sáng nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, hửng nắng, trời rét về đêm và sáng.

Miền Nam hiện nay đang khá nóng với nền nhiệt trên 30OC. Nhưng đợt không khí lạnh tác động xuống sẽ làm miền Nam không quá nóng trong những ngày tết mà làm thời tiết tương đối mát mẻ. Người dân sẽ dễ chịu hơn khi du xuân.

* Còn thời tiết những ngày sau tết thế nào?

– Sau mồng 3-4 tết, trời sẽ ấm dần và chưa thấy dấu hiệu của đợt không khí lạnh tăng cường nào. Nếu theo chiều hướng này, những ngày cuối kỳ nghỉ tết miền Bắc và Bắc Trung bộ vẫn rét (không còn rét đậm), có lúc mưa phùn, sương mù, nhiệt độ tăng dần. Còn Tây nguyên, các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào và Nam bộ nhiệt độ trở lại bình thường, ngày nắng ấm, không mưa, nhiệt độ cao nhất có nơi có thể lên tới 33-36OC.

Với thời tiết như trên, tết năm nay những người đi du lịch có thể chọn cho mình những hình thái thời tiết ở các khu vực khác nhau tùy theo sở thích. Những người thích cảm nhận rét có thể đi Sa Pa, Mẫu Sơn, Hà Giang trong những ngày đầu năm mới, còn các bãi biển như Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu đều có thể tắm được trong những ngày cuối kỳ nghỉ tết

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc