Home » Thế giới » Ô nhiễm ở Trung Quốc vượt quá mức đo của quốc tế
Tình hình ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay ở phần lớn khu vực đông bắc Trung Quốc đã lên đến mức không còn đo nổi, dựa trên thước đo chất lượng không khí của Hoa Kỳ.

Doanh nhân triệu phú Trần Quang Tiêu (phải) đưa một lon không khí sạch cho một người đeo mặt nạ, đi trong trung tâm thủ đô Bắc Kinh, vào một ngày mù sương, 30/1/13

Hoa Kỳ đo lường chất lượng không khí bằng 6 màu, tùy theo chỉ số từ 0 đến 500, chỉ số càng cao thì mức ô nhiễm càng nặng.

Hôm thứ Ba, mức ô nhiễm tại Bắc Kinh đo được 517, được xem là “ngoài chỉ số.”

Với chỉ số 490, trẻ em và người già không nên ra đường, người khỏe mạnh không nên hoạt động tay chân.

Tại tỉnh Chiết Giang, lớp khói dày đến độ trước đây trong tháng, khi có đám cháy tại một xưởng đóng bàn ghế, ngọn lửa xuất hiện ba tiếng đồng hồ mới có người thấy khói.

Bảng chỉ số chất lượng không khí

Trung tâm Thương mại cao 300 mét ở Bắc Kinh, tòa nhà cao nhất thủ đô, chỉ có thể nhận ra trong tầm hai quãng đường.

Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa hơn 100 nhà máy gây ô nhiễm và cấm một phần ba công xa không được lưu hành, nhưng mức ô nhiễm của Bắc Kinh vẫn ở mức nguy hiểm.

Hơn 100 chuyến bay phải hủy, vào lúc người dân Trung Quốc chuẩn bị di chuyển trong dịp đầu năm âm lịch.

Doanh nhân triệu phú Trần Quang Tiêu bán ra những lon không khí sạch, giống như nước đóng chai, mỗi lon 5 Nhân dân Tệ, hay 80 xu Mỹ. Ông nói việc làm của ông nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng và nhà chức trách về bảo vệ môi trường.

Nguồn: ABC News, Chosunilbo, voa

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc