Home » Thể thao » Nghệ thuật cờ dưới con mắt của Alekhine
Nghệ sĩ người Mỹ gốc Pháp là Marcel Duchamp (1887-1968) từng nói: “Trong khi các nghệ sĩ đều không phải là các kỳ thủ, mọi kỳ thủ đều là những nghệ sĩ”.


Huyền thoại cờ vua Alekhine.

Duchamp có thể hơi quá nhưng ông yêu cờ và là một kỳ thủ giỏi. Trong 3 giải olympiad hồi thập niên 30, ông thi đấu trong đội tuyển Pháp, bên cạnh nhà vô địch thế giới Alexander Alekhine (1892-1946). Họ đã có dịp bàn luận nhiều về cờ và nghệ thuậtThey must have discussed the similarities between chess and art.

“Đối với tôi, cờ không phải là một trò chơi mà là nghệ thuật,” Alekhine nói. Câu nói này của ông được trưng trên website của giải cờ Alekhine Memorial. Giải Alekhine Memorial vừa kết thúc trong tháng 5 này, được Liên đoàn cờ Nga đứng ra tổ chức nhằm tôn vinh nhà vô địch thứ 4 của thế giới. Nhiều kỳ thủ đã tham dự, trong đó có cả nhà vô địch thế giới Vishy Anand.

Điều thú vị là Alekhine Memorial được tài trợ bởi Andrei Filatov, một người rất thích để các kỳ thủ thi đấu trong một khung cảnh đầy tranh và hy vọng điều đó sẽ giúp họ sáng tạo ra những nước đi hay. Năm ngoái, Filatov cũng chính là người giúp đưa trận đấu tranh chức vô địch thế giới giữa Anand và Boris Gelfand đến phòng tranh Tretyakov Gallery tại Moscow. Còn ở giải Alekhine Memorial, ông đã cho tổ chức ở cả bảo tàng Louvre tại Paris và bảo tàng Nga tại Saint Petersburg. Đương nhiên, phòng thi đấu của các kỳ thủ ngoài những tác phẩm nghệ thuật còn có nhiều bức hình chụp Alekhine.

Ý tưởng của Filatov là ông muốn Alekhine có thể theo dõi được mọi nước đi của các kỳ thủ, trong đó có những người chơi theo phong cách của ông như cựu vô địch thế giới Vladimir Kramnik. Tuy nhiên, người giành chức vô địch giải Alekhine Memorial lại là Levon Aronian của Armenia.

Trong sự nghiệp của mình, Alekhine được coi là huyền thoại. Ông là nhà vô địch duy nhất không bị hạ bệ. Khi vẫn còn đang khoác vòng nguyệt quế vinh quang, ông đã ra đi vĩnh viễn trong niềm thương tiếc của bao người. Alekhine, tên ông được gắn liền với nhiều ván cờ được coi là giáo khoa mẫu mực. Tên ông được lập đi lập lại trong biết bao thế cờ xuất sắc tuyệt diệu, có cả khai cuộc mang tên Alekhine. Các tài liệu cờ, các sách giáo khoa đều nhắc đến ông.

Mặc dù vậy, cũng chỉ đến thập niên 50, Liên Xô cũ mới thừa nhận Alekhine. Trong những năm đó, một bộ sách sưu tập những ván cờ của Alekhine được xuất bản và giải Alekhine Memorial đầu tiên được tổ chức ở Moscow năm 1956.

Alekhine đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ, từ Garry Kasparov cho đến Aronian và nhiều kỳ thủ khác đều chịu ảnh hưởng của ông. Chẳng hạn như mẹ của kỳ thủ Peter Svidler không biết chơi cơ nhưng thay vì hát ru, bà đọc cho cậu con trai những cuốn sách cờ của Alekhine. Về sau, Svidler 6 lần vô địch Nga và được xem là một trong những kỳ thủ xuất sắc nhất thế giới.

Anh Hào

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc