Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Quang Liêm bảo vệ thành công ngôi vô địch cờ vua ở Nga
Tối 16/2 kỳ thủ số một của Việt Nam đã trở thành người đầu tiên hai năm liên tiếp đăng quang ở giải cờ vua mở rộng danh tiếng Aeroflot tại Matxcơva.


Quang Liêm đã thi đấu rất tốt tại giải lần này. Ảnh: Minh Châu.
Quang Liêm (phải) đã thi đấu rất tốt tại giải lần này. Ảnh: Minh Châu.

Ở ván 9 quyết định, sau gần 3 giờ với 36 nước đi, Lê Quang Liêm (cầm quân đen) đã thủ hòa trước kỳ thủ người Azerbaijan Rauf Mamedov (elo 2660). Sau 9 ván đấu, với 5 chiến thắng, ba hòa và chỉ một thất bại, Quang Liêm được 6,5 điểm. Có 3 kỳ thủ cùng được 6,5 điểm nhưng Liêm đoạt chức vô địch do hơn chỉ số phụ.

Với kết quả này Liêm bảo vệ được ngôi quán quân – thành tích chưa kỳ thủ nào đạt được ở giải đấu đã qua 9 lần tổ chức. “Tôi rất hạnh phúc với thành tích này. Trước khi lên đường dự giải tôi đặt quyết tâm bảo vệ chức vô địch nhưng biết là muôn vàn khó khăn. Hôm nay tôi đã làm được điều đó. Tôi xin gửi chiến thắng này về cho tổ quốc Việt Nam”, Quang Liêm tâm sự sau khi giành chiến thắng.

Ở ván đấu thứ 9 quyết định, Liêm nếu thắng sẽ vô địch bất kể kết quả các trận còn lại. Nếu hòa kỳ thủ người TP HCM chỉ đăng quang một khi Cheparov và Khismatulin không thắng. Kết quả là Chepariov thua và Khismatulin hòa.

Trao đổi với phóng viên VnExpress.net, HLV Lâm Minh Châu cho biết ván cuối diễn ra hết sức căng thẳng. “Liêm cầm quân đen đánh công thủ tốt, luôn tạo căng thẳng. Nhưng sau khi quan sát diễn biến các bàn còn lại thấy đối thủ bám đuổi đang gặp bất lợi, Liêm nhanh chóng đưa về thế cờ hòa”.

Theo đánh giá của HLV Lâm Minh Châu, chức vô địch của Liêm ở giải năm nay so với lần trước khó khăn hơn. “Là đương kim vô địch nên Liêm bị các đối thủ chú ý nhiều hơn. Nhưng sau chiến thắng trước kỳ thủ từng đăng quang ở World Cup cờ vua thế giới Kamsky ở ván 4, Liêm hưng phấn và thi đấu ổn định để thẳng tiến liền một mạch. Thất bại ở ván thứ 8 làm Liêm mất cơ hội vô địch trước một vòng đấu. Ở ván 9 tâm lý Liêm vững vàng nên dù cầm quân đen đi sau nhưng vẫn chơi chủ động”.

An Nhơn

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc