Home » Xã hội » 1.200 tỷ tiêu hết, sao tai nạn do đường xấu vẫn xảy ra?
“Theo phân tích của Cục cảnh sát đường bộ nguyên nhân gây tai nạn từ cơ sở hạ tầng, chất lượng đường xá chiếm khoảng từ 1-1,5% những số vụ tai nạn giao thông”, ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết. Trong khi đó, 1.266,6 tỉ đồng quỹ bảo trì đường bộ đã giải ngân.
Tai nạn do đường xấu chiếm 1-1,5%
Theo thống kê của Cục cảnh sát giao thông, chỉ trong một tuần đầu tháng 6, cả nước đã xảy ra 339 vụ tai nạn giao thông làm 151 người chết, 232 người bị thương. So với thời cuối tháng 5, số người chết giảm nhưng số vụ tai nạn và số người bị thương lại tăng lên.
Trong khi đó, theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc xảy ra 12.052 vụ tai nạn giao thông, chết 4.163 người, bị thương 12.171 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 2.089 vụ nhưng tăng 28 người chết.
Ba xe cẩu nhỏ được huy động nhưng không kéo được chiếc xe khách giường nằm Mai Linh lên sau khi bị lật ngửa tại Quảng Nam.
Ba xe cẩu nhỏ được huy động nhưng không kéo được chiếc xe khách giường nằm Mai Linh lên sau khi bị lật ngửa tại Quảng Nam.
Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông có rất nhiều nguyên nhân: Trước hết là do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, công tác điều hành tại địa phương chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn giao thông.
Về hệ thống cơ sở hạ tầng, chất lượng đường xá mặc dù đã được nâng cấp, cải thiện nhiều hơn trước tuy nhiên theo đánh giá thì hệ thống đường xá đường bộ vẫn chưa đảm bảo điều kiện an toàn. Đặc biệt việc hình thành các khu dân cư, các khu công nghiệp dọc các tuyến đường được nâng cấp diễn ra rất nhiều, chính quyền vẫn cấp đất dọc các tuyến đường này trong khi đó công tác quản lý an toàn hành lang đường bộ chưa được giải quyết triệt để.
Rõ ràng, người dân khi đi qua sẽ tạo ra sự xung đột rất nguy hiểm cả ban ngày và ban đêm. Ông Thái cho biết “Theo phân tích, của Cục cảnh sát đường bộ nguyên nhân gây tai nạn từ cơ sở hạ tầng, chất lượng đường xá chỉ chiếm khoảng từ 1-1,5% những số vụ tai nạn giao thông”.
Theo đánh giá của ông Thái, số vụ tai nạn giao thông năm nay có giảm hơn năm trước tuy nhiên số vụ tai nạn nghiêm trọng lại tăng lên.
Về hiện tượng này ông Thái cho rằng cần phải tập trung vào quản lý những đối tượng lái xe, đặc biệt là lái xe khách, lái xe tải (cụ thể là về quá tải, quá khổ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, công tác truyền thông).
Chi nhiều tiền sửa đường tốt, tai nạn tăng
Trong khi đó, thông tin từ Văn phòng Quốc hội ngày 6/6, Văn phòng Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội về việc sử dụng quỹ Bảo trì đường bộ, theo đó cho đến ngày 15/5/2013, tổng quỹ đã thu được 1.666 tỉ đồng (đạt 41,65% dự toán giao cả năm); ngân sách nhà nước đã cấp cho quỹ là 375 tỉ đồng.
Số tiền giải ngân là 1.266,6 tỉ đồng (chi sửa chữa thường xuyên là 599,6 tỉ, sửa chữa định kỳ 667 tỉ)
Ông Thái khẳng định, quỹ bảo trì là để phục vụ cho công tác duy tu, sửa chữa cho những tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, tuyến huyện để đảm bảo mặt đường êm, tăng cường biển báo, đảm bảo hành lang an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông.
Về đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng Bộ giao thông vận tải cũng chỉ đạo quyết liệt làm sao phải có giải phân cách giữa ngăn chặn tình trạng xe đấu đầu.
Tuy nhiên, một nghịch lý mà ông Thái cũng phải thừa nhận “đường được nâng cấp, cải tạo xong thì tốc độ mặt đường êm hơn, đi lại thuận tiện hơn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lại cao hơn”.
Tất cả đúng hết, tại sao tai nạn tăng
Liên tiếp trong những ngày qua cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, tại cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông Vận tải chiều 10/6,
trước những ý kiến báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, 5 tháng qua, tình hình tai nạn giao thông rất phức tạp, số vụ giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.
“Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra. Phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt”, ông Thăng nói.

Phước Vũ

Theo datviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc