Home » Thế giới » Vũ khí mới của Israel tiêu diệt hệ thống S-300
Tại triển lãm hàng không Paris 2013, Hãng Rafael của Israel đã giới thiệu loại bom lượn thông minh Spice 250 có thể khắc chế hệ thống phòng không S-300.

images1035

Bom lượn thông minh Spice 250 là thiết kế mới nhất trong họ bom Spice (gồm loại Spice 1000 và Spice 2000). Tuy nhiên khác với 2 thế hệ bom trước đó dùng bộ phụ kiện dẫn đường chính xác cao gắn vào bom “ngu” (bom không điều khiển) biến thành bom thông minh thì Spice 250 là thiết kế hoàn chỉnh với trọng lượng 113kg.

images1036

Bom lượn Spice 250 có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa đến 100 km với việc trang bị thêm đôi cánh nhỏ cho phép nó có thể bay một quãng đường xa từ máy bay phóng tới mục tiêu. Với khả năng này, nó cho phép máy bay nằm ngoài tầm phòng không đối phương. Theo đại diện của Rafale, hai loại máy bay chủ lực của nước này gồm tiêm kích F-16 có thể mang tới 16 quả Spice 250, trong khi F-15 mang được tới 28 quả. Khối lượng bom lớn như vậy cho phép mỗi máy bay tấn công nhiều mục tiêu khác nhau.
images1037
Khi máy bay tiếp cận mục tiêu, sĩ quan kiểm soát vũ khí (WSO – phi công ngồi phía sau trong máy bay 2 chỗ ngồi như F-15E Strike Eagle) hoặc phi công (trong máy bay một chỗ ngồi như F-16) có thể sử dụng hệ dẫn TV/IIR hiển thị trong buồng lái để xem hình ảnh quả bom gửi cho anh ta. Hoặc phi công sẽ sử dụng dữ liệu mục tiêu lập trình trước, hoặc nạp dữ liệu mới (gồm hình ảnh hoặc tọa độ địa lý mục tiêu), quả bom đã sẵn sàng để tấn công vào mục tiêu theo một quỹ đạo đã định sẵn.

images1038

Một khi quả bom được thả, nó bắt đầu tìm kiếm mục tiêu: Đầu tiên, đó là dẫn đường quang truyền hình CCD hoặc dẫn hồng ngoại IIR (khi điều kiện ánh sáng thấp) kết hợp hình ảnh, các thuật toán sẽ kiểm tra xem hình ảnh mục tiêu trong bộ nhớ của bom với hình ảnh đầu dẫn thu được có khớp không. Bộ nhớ của bom có thể nạp đến 100 mục tiêu khác nhau, gồm hình ảnh về mục tiêu do tình báo cung cấp và tọa độ địa lý mục tiêu.
images1039
Tiếp theo, nếu đầu dẫn CCD/IIR không thể tìm được mục tiêu vì bị che khuất, quả bom có thể tự động chuyển sang dẫn đường vệ tinh GPS và quán tính INS. Quả bom nhận dữ liệu về vị trí hiện tại của nó từ vệ tinh GPS, hoặc từ một hệ thống dẫn đường quán tính của máy bay mang phóng. Do đó có thể tính toán tọa độ của bom, của mục tiêu và dẫn đường cho bom đánh chính xác.
images1040
Giai đoạn cuối, nếu không tin tưởng vào hai phương pháp trên, sĩ quan điều khiển có thể tự điều khiển bom, qua đường truyền dữ liệu. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ cho phép điều khiển được một quả bom. Với phương thức dẫn đường như vậy, Spice 250 được đánh giá có độ chính xác cực cao với bán kính lệch mục tiêu khoảng 3m.
images1041
“Spice 250 có thể tấn công mục tiêu trong vòng 100 km, nó có kích thước nhỏ hơn so với bom Spice 1000 và 2000 nên tín hiệu phản xạ sóng radar rất thấp. Vì thế, nó gây khó khăn cho hệ thống radar tìm kiếm mục tiêu đường không của đối phương. Chiến đấu cơ có thể mang số lượng lớn bom cho phép phóng nhiều quả đạn cùng lúc về mục tiêu. Những khả năng như vậy khiến hệ thống phòng không S-300 và nhiều hệ thống khác khó đối phó”, đại diện Rafael cho biết tại triển lãm Paris 2013.
images1042
Trong một diễn biến khác có liên quan đến tình hình Syria, ngày 18/6 Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này không loại trừ khả năng thực hiện một đợt chuyển vũ khí mới cho chính quyền Syria.
images1043
Trả lời báo giới tại Hôi nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G-8) ở Bắc Ireland, ông Putin nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi hoàn thành những hợp đồng đó thì chúng tôi sẽ vận chuyển (vũ khí) dựa theo hợp đồng. Chúng tôi chuyển vũ khí cho chính phủ hợp pháp Syria theo các hợp đồng hợp pháp“.
(Theo Kienthuc)
Chuyên đề: ,

Comments are closed.