Home » Thế giới » Bạc Hy Lai bị buộc nhiều tội liên quan đến chức vụ
Tân Hoa xã ngày 25.7 cho biết, cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai sẽ ra tòa với tội danh tham nhũng và lạm quyền. Bản cáo trạng đã được chuyển đến tòa án Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

>>Bạc Hy Lai chính thức bị truy tố

Ông Bạc Hy Lai khi bị khai trừ ra khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

Theo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cựu Bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hy Lai đã bị buộc tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Bản cáo trạng này đã được gửi cho Tòa án nhân dân thành phố Tế Nam vào ngày 25.7.

Theo cáo trạng, Bạc Hy Lai đã lợi dụng chức quyền nhằm kiếm lợi cho người khác, nhận tiền và tài sản “vô cùng lớn”, biển thủ khoản công quỹ lớn, làm phương hại nghiêm trọng những lợi ích của nhà nước và nhân dân. Cáo trạng còn cho hay, Bạc Hy Lai đã phạm các tội nghiêm trọng và bị truy cứu trách nhiệm hình về tội nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng chức vụ.

Bạc Hy Lai bị cách chức hồi tháng 3.2012 và bị điều tra về tội tham ô sau khi bà vợ của ông là Cốc Khai Lai bị tố cáo, và sau đó bị kết án tử hình vì tội sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood. 

Theo Tân Hoa Xã, bản cáo trạng đã được chuyển đến một tòa án ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc. Theo luật Trung Quốc thì khoảng 10 ngày sau khi các tội danh được thông báo thì phiên tòa sẽ khai mạc. Nhiều nguồn tin dự đoán, phiên tòa sẽ khai mạc vào cuối tháng 8.

Chiến dịch bài trừ “xã hội đen” của ông Bạc và cánh tay phải là Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, từng gây được một số tiếng vang tốt trong bối cảnh người dân Trung Quốc bất mãn thành phần quan chức lạm dụng chức quyền làm giàu cá nhân. Một trong những nạn nhân của chiến dịch này là giám đốc công an Trùng Khánh Văn Cường, người tiền nhiệm của Vương Lập Quân. 

Bản thân Vương Lập Quân, sau một thời gian hăng say phục vụ ông Bạc Hy Lai, đến tháng 2.2012, đã mang nhiều tài liệu tố cáo các sự vụ tham ô, bê bối tại Trùng Khánh và vào tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô tỉnh Tứ Xuyên xin tị nạn.

Vương Lập Quân bị giải về Bắc Kinh, lãnh án 15 năm tù với tội danh phản quốc. Bạc Hy Lai bị bắt một tháng sau đó. Trên báo chí Trung Quốc, cựu ủy viên bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc này được mô tả là một kẻ “hoang dâm, tham nhũng, sát nhân”.

 

 

 

Theo danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc