Home » Thế giới » Biểu tượng quyền lực tối cao của Tổng thống Mỹ có gì?
Nó hoạt động như một trung tâm di động của hệ thống phòng vệ chiến lược của Mỹ và được Tổng thống điều khiển để phát động các vũ khí hạt nhân.

Khác với Nga, Tổng thống Mỹ có thể một mình quyết định phát động tấn công hạt nhân dù vẫn phải có xác minh từ Bộ trưởng Quốc phòng.

Mặc dù có nhiều tên gọi khác nhau như “Nuclear Football” , “Black Box”, “Red Button”.. nhưng tất cả đều ám chỉ chiếc vali hạt nhân, biểu tượng quyền lực tối cao của Tổng thống Mỹ.Nó hoạt động như một trung tâm di động của hệ thống phòng vệ chiến lược của Mỹ và được Tổng thống điều khiển để phát động các vũ khí hạt nhân ở mọi địa điểm trên thế giới.

1_6
Sĩ quan phụ trách đặc biệt của Tổng thống và chiếc vali hạt nhân

Theo Washington Post, chiếc vali hạt nhân luôn được một phụ tá quân sự của Tổng thống bảo vệ ở mọi nơi Tổng thống có mặt. Bề ngoài của nó là một chiếc vali kim loại bọc da, nặng khoảng 20kg với ăng ten nhô lên gần quai xách.
Trước khi quyết định phát động tấn công hạt nhân được gửi đến quân đội, Tổng thống Mỹ phải xác thực thông tin qua một mật mã đặc biệt trong tấm thẻ nhựa mang tên ’bánh quy’ – biscuit.

Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng sẽ xác nhận lại một lần nữa trước khi các đơn vị nhận lệnh kích hoạt các hệ thống hạt nhân.

Luôn ở bên Tổng thống

Trong các chuyến đi của Tổng thống Mỹ, vali hạt nhân luôn được các phụ tá quân sự canh gác 24/24. Phụ tá này được tuyển chọn từ các sĩ quan cấp cao trong lực lượng quân đội Mỹ, lí lịch và các mối quan hệ đều phải rõ ràng.

Họ luôn di chuyển gần Tổng thống, trong nhiều trường hợp, các sĩ quan phụ trách còn dùng dây buộc vali vào cổ tay của mình.

Các sĩ quan sẽ thay nhau canh gác vali hạt nhân và phải đảm bảo rằng nó sẽ xuất hiện trước mặt Tổng thống chỉ 1 phút sau khi có yêu cầu.

2_10
Luôn ở bên Tổng thống dù ở bất cứ đâu

Chính vì thế, chiếc vali luôn được xách theo bên cạnh Tổng thống dù ngài có đang ở Nhà Trắng, trên Chuyên cơ số 1 hay ở khu nghỉ dưỡng nào đó.
Hiện nay, Mỹ có 3 chiếc vali hạt nhân, một luôn đi cùng Tổng thống, một ở Nhà Trắng và một được giao cho Phó Tổng thống, chiếc này chỉ được kích hoạt khi cả 2 vali kia đã bị vô hiệu hóa.

Những sai sót đáng sợ của các Tổng thống Mỹ

Có tầm quan trọng lớn và khả năng kích hoạt hệ thống vũ khí hạt nhân với sức mạnh khó lường nhưng đã không ít lần, các Tổng thống Mỹ ’để quên’ hoặc vô tình làm mất các thẻ mật mã của vali hạt nhân.

Năm 1999, sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 50 năm thành lập NATO, Tổng thống Mỹ khi đó, ông Clinton đã vội vàng lên xe về thẳng Nhà Trắng, mặc kệ viên sĩ quan phụ trách vali ở lại.

4_8
Không ít lần, vali hạt nhân và thẻ mật mã đã bị các Tổng thống Mỹ ’để quên’

Theo thông tin của BBC, với chiếc vali gần 20kg trên tay, viên sĩ quan này đã phải đi bộ gần 1km từ tòa nhà Reagan, nơi tổ chức hội nghị để về Nhà Trắng an toàn.
Tuy nhiên, Tổng thống Clinton không phải là người duy nhất từng ’để quên’ hoặc làm mất thẻ biscuit. Trước đó, Tổng thống Gerald Ford đã để viên sĩ quan phụ trách bơ vơ với chiếc vali trên Chuyên cơ số 1 khi ông đến Paris tham dự một hội nghị kinh tế.

Tổng thống Jimmy Carter thì để quên thẻ biscuit trong quần áo và thản nhiên gửi chúng đến tiệm giặt là. Nguy hiểm hơn, trong vụ ám sát hụt năm 1981, thẻ biscuit của Tổng thống Ronald Reagan đã bị kẻ nào đó đánh cắp.

theo vtc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc