Home » Thế giới » Cơm trường có thuốc trừ sâu: 25 học sinh Ấn chết vì ngộ độc

Nhiều bà mẹ Ấn Độ khóc than khi biết được hung tin (Reuters)

Tại bang Bihar miền Đông Ấn Độ, dân chúng đang hết sức phẫn nộ và lo âu sau cái chết của 25 em học sinh, bị ngộ độc sau khi ăn cơm trưa ở trường học vào hôm 16/07/2013. Hiện vẫn còn 30 em phải nằm viện. Các em độ tuổi 4-12, đã ăn phải cơm và đậu bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Từ hôm qua, hàng trăm người đã xuống đường tỏ thái độ giận dữ. Hôm nay theo lời dặn dò của cha mẹ, học sinh nhiều truờng bang này đã không ăn cơm miễn phí tại trường, dù đã được trấn an. Thông tín viên RFI tại Ấn Độ, Sébastien Farcis, tường thuật như sau :

« Bốn xe cảnh sát bị đốt cháy, một cơ sở hành chinh bị đập phá : Người dân ở Masrakh rất là tức giận trước vụ ngộ độc đầu tiên này, và nhất là khi phải chờ đợi rất lâu để có xe cứu thương đưa các em đên bệnh viện. 

Bác sĩ đã xác nhận trong thức ăn có chất phosphat sử dụng trong thuốc trừ sâu. Bà đầu bếp chuẩn bị thức ăn ở căn tin cũng bị ngộ độc. Thức ăn như gạo, đậu, đã không được vo và rửa sạch. 

Trước thảm kịch trên, không chỉ ở Masrakh, mà ở nhiều nơi khác tại bang Bihar, phụ huynh học sinh đã dặn con cái họ không được ăn cơm ở căn tin. Hàng ngàn em như thế vào hôm nay đã không chịu ăn cơm trường, vứt tất cả vào thùng rác mặc dù lãnh đạo trưuờng học ra sức thuyết phục các em là thức ăn rất an toàn, và vụ ở Masrakh sẽ không tái diễn. 

Phải nói những vụ ngộ độc do thức ăn không hiếm ở các căn tin công và miễn phí ở Ấn Độ, được dành cho những người nghèo nhất, và thường khi vấn đề vệ sinh không mấy được chú ý. Nhưng trường hợp Masrakh đặc biệt bi thảm do việc bị nhiễm chất trừ sâu chết người. 

Chính quyền bang Bihar cho biết sẽ bồi thường khoảng 2.500 euro cho mỗi gia đinh có con trúng độc chết. »

Mai Vân

Theo rfi


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc