Home » Thế giới » Hàn Quốc ra “tối hậu thư” cho Triều Tiên
Hàn Quốc cho biết nếu Triều Tiên không chấp nhận yêu cầu của nước này, họ sẽ có biện pháp “cương quyết” đối với khu công nghiệp Kaesong.

Ngày 28/7, các quan chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ đưa ra “đề xuất cuối cùng” cho các cuộc hội đàm với Triều Tiên về việc mở lại khu công nghiệp liên Triều Kaesong vốn đang bị đóng cửa do căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Hồi tháng 4, Triều Tiên đã đơn phương rút toàn bộ công nhân đang làm việc cho các công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp Kaesong và đóng cửa khu công nghiệp này.

 

 - 1
Một người lính Hàn Quốc canh gác tại khu công nghiệp Kaesong

 

Hai nước đã tổ chức 6 vòng đàm phán nhằm mở lại khu công nghiệp được cho là biểu tượng hòa giải dân tộc giữa hai miền, tuy nhiên họ không đạt được thống nhất về các điều kiện nối lại hoạt động của khu công nghiệp.

Seoul yêu cầu Triều Tiên đảm bảo không tái diễn việc đơn phương đóng cửa khu công nghiệp, trong khi Bình Nhưỡng đòi nối lại hoạt động của Kaesong ngay lập tức.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae cho biết: “Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra đề xuất cuối cùng với Triều Tiên để thảo luận về vấn đề khu công nghiệp Kaesong.”

Đề xuất này sẽ được đưa ra tại ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày mai trong cuộc hội đàm cấp nhóm công tác vốn đã được tổ chức trong vài tuần qua.

 

 - 2
Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae

Trong khi kêu gọi Triều Tiên “đưa ra câu trả lời rõ ràng” về yêu cầu đảm bảo không tự ý đóng cửa khu công nghiệp, Bộ trưởng Ryoo cho biết nếu đề xuất này không được đáp ứng, Hàn Quốc “sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra quyết định cương quyết” khi các công ty làm ăn ở Kaesong đang ngày càng thua lỗ vì cách hành xử của Triều Tiên.

Việc Triều Tiên rút toàn bộ 53.000 lao động ở khu công nghiệp Kaesong đã khiến các công ty Hàn Quốc làm ăn ở đây thiệt hại tới 935 triệu USD.

Tuy nhiên ông Ryoo không đề cập đến thời gian tổ chức các cuộc hội đàm này và biện pháp “cương quyết” mà chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa ra là gì. Hồi tuần trước, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng ra thông báo cảnh cáo Triều Tiên rằng nếu không có các biện pháp tích cực, Hàn Quốc buộc sẽ có hành động “cương quyết”.

 

 

Theo infonet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc