Home » Khám Phá, Khoa học » Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng khủng long
Các nhà khoa học Anh vừa tìm được những thông tin rất hữu ích từ hóa thạch khá đầy đủ của Leedsichthys, loài cá thời tiền sử. Theo đó, sinh vật này được cho là dài tới 16m và nặng đến 21,5 tấn.
Nó sống cách đây 160 triệu năm, tức là thời kỳ loài khủng long vẫn còn thống trị Trái đất.
 

Hóa thạch được nghiên cứu là một khung xương khá hoàn hảo của loài cá khổng lồ Leedsichthys. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) dùng những phương tiện máy móc hiện đại để xem xét xương và cấu trúc bên trong của con vật và đã tìm ra nhưng thông tin rất hữu ích. Theo đó, loài cá này có thể dài đến 9m khi được 20 năm tuổi và đến năm 38 tuổi, nó đã có chiều dài đến 16,5m tức là phát triển nhanh hơn cả cá mập voi ngày nay.

Hình ảnh con cá khổng lồ - Cá Leedsichthys. Ảnh: HNGN.

Hình ảnh con cá khổng lồ – Cá Leedsichthys. Ảnh: HNGN.

 

 

Nó được cho là nặng đến 21,5 tấn, tức là bằng hai chiếc xe buýt hai tầng hoặc ba con voi châu Phi và sống cách đây 160 triệu năm, tức là cùng thời với khủng long. Tuổi thọ trung bình khoảng 40 năm.

 

Hóa thạch còn cho thấy con vật này ăn những sinh vật phù du và bị tuyệt chủng cùng thời gian với khủng long. Cách thức săn mồi của nó khá đặc biệt. Cái miệng khổng lồ của nó hoạt động như chiếc máy hút bụi để hút hàng ngàn sinh vật nhỏ bao gồm cá, tôm và sứa.

 

Giáo sư Jeff Liston của Đại học Bristol cho biết: “Sự tồn tại của những con cá to lớn ăn động vật phù du vào thời điểm này rất quan trọng vì nó có thể là bằng chứng rõ ràng cho sự thay đổi lớn về số lượng các quần thể sinh vật phù du trong các đại dương vào kỷ Jura của Trái đất.

 

Một trong những điều đặc biệt của loài cá này là nó đã phát triển cấu trúc lưới đặc biệt trên mang để giữ lại sinh vật phù du khi nước biển đi qua miệng của nó.

 

Giáo sư Liston nói: “Đó là cấu trúc cực kỳ tinh tế giống như mô hình tổ ong. Nó có chức năng như lưới của tàu đánh cá để bẫy sinh vật phù du, và rõ ràng là nó rất hiệu quả. Cấu trúc lưới này rất khác với những gì chúng ta thấy trong các loài cá ăn sinh vật phù du ngày nay và cá voi.”

 

Cá Leedsichthys hay cá Leeds được đặt theo tên của Alfred Nicholson Leeds, người đầu tiên tìm thấy mẫu vật cá khổng lồ vào năm 1886 ở Anh.

 

Theo DM/danviet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc