Home » Chia sẻ » Người siêu giàu sống như thế nào ?
Lâu đài, biệt thự, du thuyền hay tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng, giới siêu giàu không biết họ xài tiền như nào nữa. Phóng viên tuần báo Le Nouvel Observateur dõi theo thế giới bí mật và xa xỉ của những tỉ phú này, từ Luân Đôn tới Bắc Kinh, từ Paris tới New York, trong mục « Hồ sơ » dưới tựa đề : « Người siêu giàu sống như thế nào ? »

Tháng 3, tạp chí Forbes thống kê toàn thế giới có 1.426 tỉ phú với giá trị tài sản lên tới 5.000 tỉ đô la, gấp 2,5 lần GDP của Pháp. Nếu như châu Mỹ vẫn giữ kỷ lục số lượng tỉ phú, châu Á Thái Bình Dương vượt qua châu Âu để đứng hàng thứ 2. Cuối cùng, tỉ phú châu Phi cũng bắt đầu góp mặt vào bảng xếp hạng. Sơ đồ phân chia số lượng tỉ phú tại các châu lục cho thấy : Châu Mỹ có 571 tỉ phú, trong đó Hoa Kỳ chiếm 442 người. Châu Á-Thái Bình Dương có 386 tỉ phú, trong đó 122 là người Trung Quốc. Châu Âu có 366 tỉ phú, nước Đức đóng góp nhiều tỉ phú nhất, chiếm 58 người. Cuối cùng là châu Phi và Trung Đông có 103 tỉ phú với 17 tỉ phú là người Isarel.

Giới siêu giàu làm gì với khối tài sản khổng lồ của mình ? Cuộc sống kiểu thích phô trương vẫn được ưa chuộng nhưng không thu hút nhiều tỉ phú như trước. Theo ý kiến của một nhà xã hội học : « Tiền của họ là vô hình : 95% tài sản được phân chia đầu tư để được hưởng đặc quyền miễn thuế. Họ không thể có hàng trăm lâu đài hay du thuyền nữa ». Tuy nhiên, một số người vẫn thích thế giới biết mình giàu đến mức nào.

Đầu tư bất động sản

Giàu có đồng nghĩa với sở hữu bất động sản. Họ có thể đầu tư rất nhiều vào chốn nương chân mà mỗi năm họ chỉ tới vài ba ngày. Các thành phố lớn như New York, Luân Đôn và Paris là những nơi được giới giàu ưa thích, đặc biệt là tỉ phú mới nổi. Vì thế, giá bất động sản hạng sang tại đây tăng một cách chóng mặt.

Ở khu nhà giàu Chelsea tại Luân Đôn, bốn trên sáu biệt thự, với giá từ 3 đến 6 triệu bảng Anh, không thuộc sở hữu của người bản địa. Năm 2012, khoản đầu tư 500 triệu bảng Anh của các tỉ phú Hy Lạp và Ý đã đẩy giá bất động sản ở một số khu vực của thủ đô nước Anh đắt ngang với giá ở Công quốc Monaco. Để con có thể theo học tại các trường danh tiếng như Westminster hay St Paul’s, các bậc phụ huynh sẵn sàng đóng khoảng 30 000 euros học phí hàng năm. 

Paris là thủ đô được các hoàng thân vùng Trung Đông ưu thích. Bài báo cho biết những chủ sở hữu mới thích sự hiện đại và tiện nghi. Thế nhưng, các biệt thự họ mua thường là những tòa nhà cổ và một số đã được xếp hạng. Họ sẵn sàng thay đổi đồ đạc hoặc trùng tu khiến kiến trúc và cách bài trí nội thất ban đầu của tòa nhà bị thay đổi. Một số người bảo vệ di sản, kể cả Bộ Văn hóa Pháp, đã lên tiếng phản đối, song dường như tiếng kêu của họ không tới tai những chủ nhà Ả rập. 

Đầu tư vào khu vực nông thôn, như ở vùng trồng nho Bordeaux là chiến lược của tỉ phú Trung Quốc. Thời gian gần đây, rượu vang trở nên thịnh hành và đắt giá tại nước này. Các lâu đài rao bán ở vùng Bordeaux được mua rất nhanh và các ông chủ Trung Quốc chỉ lui tới hai, ba lần một năm lúc đi nghỉ hay đón khách. 

Ngoài ra, sở hữu đảo cũng là sở thích của giới siêu giàu, trong đó có tỉ phú Bill Gates hay người giàu thứ ba nước Mỹ Larry Ellison. 

Ngược lại với những tỉ phú thích khoe giàu, một số người mới nổi nhờ tin học không thích phô trương và duy trì lối sống khiêm tốn trước đây. Đó là trường hợp của người sáng lập mạng xã hội Facebook. Dù mới mua biệt thự trị giá hơn 7 triệu đô la, Mark Zuckerberg vẫn giản dị áo phông, dép tông và đi xe máy. Hay người sáng lập mạng LinkedIn vẫn sống trong căn hộ hai phòng. Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, một tỉ phú cũng nên thể hiện địa vị xã hội của mình để trấn an thị trường vì người tiêu dùng nhìn vào đó mà đánh giá việc kinh doanh phát đạt của công ty. 

Tỉ phú Nga là những người thích phô trương nhất. Với họ, sự giàu có thể hiện qua áo choàng lông thú, thảm da gấu, món trứng cá muối với giá 1.000 euro một thìa, rượu vang đắt tiền, chơi golf trên du thuyền. Họ cũng thích sở hữu các căn hộ tại Monaco hoặc lâu đài tại Toscane. 

Nghệ thuật, thú vui mới của tỉ phú

Người siêu giàu cũng được cố vấn đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật. Tờ báo đăng một bài chi tiết trình bày niềm đam mê của giới giàu vào lĩnh vực này dưới tựa đề : « Những người sưu tập nghệ thuật trúng số ». Thị trường nghệ thuật tăng vọt dưới ảnh hưởng của một thế hệ người mua mới. Họ sẵn sàng đặt hàng chục triệu đô la vào các danh họa như Picasso, Warhol hay Basquiat. 

Một thú vui khác của giới siêu giàu là thuê những họa sĩ đương đại vẽ chân dung. Còn với tỉ phú Trung Quốc, nghệ thuật chỉ là một cách đầu tư. Họ mua để bán lại. Ngoài ra, họ chỉ mua tác phẩm của những nghệ sĩ nổi tiếng và tạo cho mình một bảo tàng cá nhân. 

Vượt trùng dương 

Ngoài du thuyền hạng sang, các tỉ phú, chủ yếu là tỉ phú phương Tây, có thêm thú vui rong ruổi trên biển. Thế nhưng, mốt mới nhất của họ là sở hữu tàu ngầm kích thước nhỏ. Tỉ phú người Nga Roman Abramovitch là người đi tiên phong. Tầu ngầm của ông có mười phòng ngủ với trữ lượng năng lượng hai mươi ngày.

Một thú vui có một không hai khác là đi câu cá hồi ở vùng Sibérie. Cá câu xong lại được thả ra. Còn những người tham gia phải ngủ trong lều, xung quanh toàn côn trùng, dưới thời tiết lạnh giá. Phải chăng nhàm chán cuộc sống xa hoa, họ muốn nếm mùi cực khổ ?

Thu Hằng

Theo rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc