Home » Thế giới » Đưa sai tin Olympic 2020, báo Trung Quốc bẽ mặt
Cộng đồng mạng Trung Quốc ngày 8.9 đã đồng loạt chế giễu Tân Hoa xã vì đã đưa tin nhầm Thổ Nhĩ Kỳ giành được quyền đăng cai Olympic 2020.
Tân Hoa xã thông báo rằng Istanbul là nước chủ nhà Olympic 2020, còn bản tin trực tiếp của đài truyền hình nhà nước thì chạy hàng tít ghi rằng “Tokyo đã bị loại”.

Được biết, Tokyo chính là nơi tổ chức Olympic 2020. Cả hai bản tin nói trên đã được gỡ bỏ sau đó, nhưng cộng đồng mạng Trung Quốc đã kịp thời lưu lại và phát tán trên mạng internet.

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogue công bố Tokyo là nơi đăng cai sự kiện Olympic 2020

Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Jacques Rogue công bố Tokyo là nơi đăng cai sự kiện Olympic 2020

“Họ tự biến mình thành những kẻ đần độn”, Yan Tao, một người dùng Sina Weibo, trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, bình luận.

Tân Hoa xã đã nhầm lẫn về việc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) bỏ phiếu để chọn ra một trong hai thủ đô, Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) và Madrid (Tây Ban Nha), được quyền lọt vào vòng bỏ phiếu thứ hai.

Ở vòng một, Madrid và Istanbul có cùng số phiếu là 26. Tình thế này buộc Madrid và Istanbul phải “đấu nhau” thêm ở vòng “tie-break” và thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng với số phiếu 49, hơn đối thủ 4 phiếu. Trong khi đó, Tokyo đã giành được 42 phiếu bầu, còn ở vòng bỏ phiếu cuối, thủ đô Nhật Bản đã nhận được 60 phiếu bầu, hơn gần gấp đôi Istanbul (36 phiếu).

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã vượt qua thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ và thủ đô Madird của Tây Ban Nha để giành quyền đăng cai Olympics mùa Hè 2020.

Như vậy, Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên tại Châu Á 2 lần đăng cai Olympics mùa Hè, sau lần được chọn năm 1964.

Tokyo được lựa chọn bất chấp lo ngại về sự cố rò rỉ nước nhiễm xạ nồng độ cao tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Đây là sự cố tồi tệ nhất tại nhà máy này kể từ sau thảm họa động đất, sóng thần năm 2011.
Ngày 7.9, trong phát biểu vận động cuối cùng trước khi Ủy ban Olympics Quốc tế tiến hành bỏ phiếu, Thủ tướng Nhật Bản – Shinzo Abe khẳng định, sự cố này đã được kiểm soát và sẽ không gây hại tới sức khỏe con người.

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc