Home » Thế giới » Trong nước Syria đang đánh nhau như thế nào?
Bỏ qua những tranh luận liên quan tới việc sẽ có sự can thiệp quân sự từ nước ngoài đối với cuộc nội chiến, tình hình ở Syria vẫn rất căng thẳng…

 1

Trong những ngày qua, khi Mỹ cùng các quốc gia phương Tây đang nỗ lực tìm kiếm sự đồng thuận về một cuộc chiến có “khuôn khổ“ đối với quân đội Chính phủ Syria thì những cuộc giao tranh giữa lực lượng chống chính phủ và quân đội của ông Bashar al-Assad vẫn nổ ra.

 

 2

Tờ CNJ của TQ cho biết, quân đội chính phủ vẫn mở những chiến dịch truy quét đối với các lực lượng quân nổi dậy nhằm bảo đảm việc ổn định tình hình trong nước trước khi dồn lực để có cuộc chiến thực sự với Mỹ cùng đồng minh phương Tây nếu cuộc chiến xảy ra thực sự.

 3

Ở một chiều hướng khác, không vì trông đợi sự trợ giúp từ bên ngoài, lực lượng nổi dậy tại Syria vẫn nỗ lực duy trì sự phản kháng “cần thiết“ để tạo thế và lợi đồng thời chờ thời cơ ở một cuộc can thiệp quân sự từ bên ngoài để tiến công lật đổ chính quyền của ông Bashar al-Assad.

 4

Dù đang bị mất lợi thế trên chiến trường nhưng dường như lực lượng nổi dậy lại đang được đánh giá là đứng trước cơ hội lịch sử khi Mỹ, Anh cùng các quốc gia phương Tây đang có ý định trợ giúp quân sự đối với lực lượng này bằng một cuộc chiến đối với quân đội của ông Bashar al-Assad.

 5

Thay vì không khí hòa hoãn nhằm chờ đợi những thông tin chính thức liên quan tới việc có hay không sự can thiệp quân sự từ bên ngoài cả lực lượng nổi dậy lẫn quân đội chính phủ tại Syria vẫn không ngừng chiến, các cuộc xung đột từ quy mô nhỏ đến những chiến dịch truy quét lớn vẫn được tiến hành liên tục.

 6

Giây phút yên bình hiếm hoi cũng khó xảy ra trong bối cảnh hiện tại vì thế người dân Syria vẫn phải trông đợi nhiều hơn ở tương lai và có lẽ một cuộc chiến kéo dài sẽ là điều khó tránh tại quốc gia này.

 7

Hình ảnh trẻ em ở Syria vẫn phải vui chơi trên đống đổ nát do bom đạn chiến tranh và nhiều dấu hiệu cho rằng tình hình bất ổn ở Syria sẽ vẫn còn tiếp tục kéo dài.

 8

Dù kịch bản cho một can thiệp quân sự của Mỹ và phương Tây đối với Syria vẫn chưa được hình dung một cách cụ thể, thế nhưng tình hình bất ổn sẽ tiếp tục kéo dài tại quốc gia này là điều khó tránh khỏi và rõ ràng đời sống của người dân và cuộc khủng hoảng nhân đạo mới là điều làm Syria suy yếu.

 9

Trên thực tế chưa cần những lời tuyên bố cứng rắn từ phía Mỹ thì Syria giờ đây cũng đã trở thành một đất nước của sự đổ vỡ, “dường như thời kỳ đồ đá đã gần xuất hiện tại quốc gia này khi chưa cần sự can thiệp quân sự từ nước ngoài“, tờ japanmil nhận định.

 10

Syria sẽ có viễn cảnh nào nếu cuộc nội chiến vẫn tiếp tục diễn ra, thêm vào đó là sự can thiệp quân sự từ nước ngoài, đến lúc đó Syria sẽ không còn là nơi giải quyết mâu thuẫn nội tại mà là bãi chiến trường thu nhỏ của một cuộc thế chiến, tờ “tiếng nói nước Nga“ nhận định về tương lai của Syria khi Mỹ và phương Tây vẫn quyết tâm mở cuộc chiến tại quốc gia này.

Theo baodatviet

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc