Home » Thế giới » Hạ viện Anh bác kế hoạch tấn công Syria của Thủ tướng
Hôm 29/8, Thủ tướng Anh David Cameron đã phải thất vọng khi Hạ viện Anh bác bỏ ý định tấn công quân sự vào Syria. Với quyết định này, quân đội Anh sẽ không can thiệp quân sự vào Syria.
 

Trong cuộc bỏ phiếu Hạ viện Anh chiều hôm 29/8, Tỉ lệ số phiếu phản đối can thiệp quân sự vào Syria là 285-272.

Thủ tướng Anh David Cameron sẽ phải từ bỏ ý định can thiệp quân sự vào Syria.

Dù trước đó rất quyết tâm bảo vệ kế hoạch tấn công Syria nhưng sau khi kết quả được công bố, ông Cameron cho biết: “Rõ ràng là Nghị viện Anh đang phản ánh nguyện vọng của người dân Anh, không muốn có hành động quân sự”. Ông nói thêm rằng ông sẽ hành động phù hợp với kết quả bỏ phiếu này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philip Hammond nói với BBC rằng, quân đội Anh sẽ không can thiệp vào Syria.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau những giờ tranh luận nóng bỏng tại Quốc hội.

Trong khi đó, Mỹ dường như đã cảm thấy sự kém nhiệt tình của Anh trong việc can thiệp quân sự vào Syria trước khi Hạ viện Anh bỏ phiếu. Các trợ lý Nhà Trắng đã tiết lộ rằng Tổng thống Barack Obama sẵn sàng can thiệp một mình vào Syria.

Cũng hôm 29/8, Pháp cho biết, quân đội đang chuẩn bị hành động nhưng vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Sau khi Hạ viện Anh bỏ phiếu, Phát ngôn viên của Nhà Trắng, Caitlin Hayden tuyên bố trong một email: “Chúng tôi đã biết kết quả bầu cử Quốc hội của Anh. Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn với Chính phủ Anh – một trong những đồng minh và những người bạn thân cận nhất của chúng tôi. Như chúng tôi đã nói, Tổng thống Obama sẽ đưa ra quyết định đem lại lợi ích tốt nhất cho Mỹ. Ông ấy tin rằng những lợi ích cốt lõi của Mỹ đang bị đe dọa và những quốc gia vi phạm các quy định quốc tế về vũ khí hóa học sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Báo New York Times đưa tin rằng Mỹ có thể sẽ tấn công Syria vào ngay ngày 31/8, sau khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc rời khỏi đất nước này.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã có cuộc nói chuyện với Tổng thống Obama hôm 28/8, một ngày sau khi gửi cho Obama một bức thư yêu cầu ông trả lời 14 câu hỏi liên quan đến kế hoạch hành động quân sự vào Syria.

Sau cuộc họp, Brendan Buck , người phát ngôn của ông Boehner cho biết: “Rõ ràng là cần có thêm những cuộc đối thoại và sự tham khảo ý kiến Quốc hội, cũng như cần phải xem xét kĩ hơn nguyên vọng của công chúng Mỹ”.

 

 
Theo infonet
Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc