Home » Thể thao, Tiêu Điểm » U19 Việt Nam bùng nổ ở giải U19 ĐNA 2013: ‘Ngũ hổ tướng’ của bầu Đức trổ tài
Với dàn cầu thủ từ Học viện HA.GL Arsenal JMG của bầu Đức làm nòng cốt, U19 Việt Nam đang thể hiện lối chơi tấn công quyến rũ cùng tinh thần chiến đấu rất đáng nể.

Việc U19 Việt Nam lội ngược dòng để hạ chủ nhà U19 Indonesia trước sức ép từ hơn 30.000 khán giả có mặt ở sân Petrokimia cho thấy những viên ngọc thô của bầu Đức đang ngày càng hoàn thiện.

Trái ngọt đầu mùa

Đã 6 năm kể từ ngày Học viện HA.GL Arsenal JMG ra đời, bầu Đức đã bắt đầu hưởng những trái ngọt từ sự đầu tư của mình. Còn nhớ vào năm ngoái tại giải giao hữu giữa các học viện bóng đá toàn cầu của Arsenal, lứa cầu thủ trẻ của bầu Đức đã gây sốc khi hạ U18 Arsenal với tỷ số 1-0 ngay tại nước Anh.

Đó là trận đấu mà lối chơi kỹ thuật, khéo léo của Xuân Trường, Tuấn Anh, Đông Triều, Công Phượng… khiến đội trẻ của Arsenal bị bất ngờ. Lứa tài năng trẻ của bầu Đức đã hạ gục đội trẻ của HLV Arsene Wenger bằng chính thứ tư duy cầm bóng và tấn công tốc độ của ông thầy người Pháp.

Sau đó, do HLV Wenger quá ấn tượng với kết quả này, nên bộ tứ Xuân Trường, Công Phượng, Đông Triều, Tuấn Anh đã được đưa sang Anh tập luyện cùng U18 Arsenal vào thời điểm trước kỳ nghỉ Giáng sinh.

U19

ĐT U19 Việt Nam đang thi đấu rất tốt ở giải U19 ĐNA. Ảnh: FB

Dù không có cơ hội đá chính ở nhiều giải trẻ của Anh nhưng cả 4 cầu thủ trở về với sự thay đổi rất nhiều về tâm lý lẫn chuyên môn. Tại giải U19 Đông Nam Á đang diễn ra ở Indonesia, cả 4 cái tên nói trên đều là trụ cột trong sơ đồ tấn công mà HLV Guillume lựa chọn trong cả 3 trận thắng Thái Lan, Malaysia, Indonesia, để U19 Việt Nam chính thức sớm có vé vào bán kết trước 2 vòng đấu.

Chẳng hạn trung vệ Đông Triều luôn tỏ ra khôn ngoan trong vai trò chốt chặt phong tỏa mọi ngả đường vào cầu môn của thủ môn Văn Trương. Ở hàng tiền vệ, đội trưởng Xuân Trường tỏa sáng trong vai trò tiền vệ công.

Nhờ nhãn quan chiến thuật sắc sảo cùng sự ăn ý với tiền đạo lùi Công Phượng, Xuân Trường liên tục làm khó đối thủ với những pha bóng có độ chính xác cao.

Riêng Tuấn Anh lại tỏa sáng lặng lẽ trong vai trò tiền vệ phòng ngự với khả năng phán đoán, bọc lót và hỗ trợ không thể tuyệt vời hơn. Nhờ thể hình lý tưởng cùng sự già dặn trước tuổi, Tuấn Anh là ông chủ thật sự ở tuyến giữa với khả năng công thủ toàn diện.

Bất ngờ nối tiếp bất ngờ

Nhưng có lẽ bất ngờ lớn nhất là tiền đạo cắm Văn Toàn đã bùng nổ với 3 bàn thắng, dẫn đầu danh sách ghi bàn với tiền đạo Kullachart Jeentanorn của U19 Thái Lan. HLV Dương Minh Ninh, vốn là trợ lý cho HLV Guillume ở Học viện HA.GL Arsenal JMG, nhận xét về cậu học trò của mình: “So với 4 đồng đội từng được sang Anh theo lời mời của HLV Wenger, Văn Toàn có bước phát tiết muộn hơn một chút. Toàn chỉ thực sự bùng nổ từ giải Sanix Cup 2013 tại Nhật Bản khi đội U17 của HA.GL sang thi đấu vào đầu năm nay.

Từ giải ấy, Toàn luôn chơi cực hay và là một trong 3 cầu thủ chơi xuất sắc nhất của chúng tôi. Điểm mạnh của Toàn là tốc độ, khả năng di chuyển thông minh. Tình huống Toàn đi bóng qua 2 trung vệ rồi hạ thủ môn U19 Indonesia để ấn định chiến thắng ngược 2-1 trước chủ nhà ở lượt thứ 3 là một ví dụ”. 

Chính bầu Đức cũng rất hài lòng với bước tiến của các mầm non của Học viện HA.GL Arsenal JMG. Nằm ở bảng B với những ứng viên nặng ký, song cả 3 trận U19 Việt Nam đều lấn lướt đối thủ trong cả kiểm soát bóng cũng như số lần dứt điểm. Nhờ việc liên tiếp hạ cả Thái Lan, Malaysia và Indonesia, U19 Việt Nam tiến vào bán kết mà không cần biết kết quả 2 lượt cuối ra sao. 

Điều đáng mừng không chỉ là lối đá nhanh như điện, những pha bật bóng với tốc độ cao của U19 Việt Nam, mà ấn tượng lớn nhất là tinh thần, sự đoàn kết được các cầu thủ thể hiện rất tốt. Ở trận đấu với U19 Indonesia, U19 Việt Nam bị thua bàn từ phút đầu tiên lại chịu sức ép từ 3 vạn khán giả đến sân. Ấy vậy mà chỉ khi hiệp một kết thúc, chúng ta đã thắng ngược đối thủ khiến cả “chảo lửa” Petromika im tiếng. 

“Ngoài 5 cái tên kể trên, những cầu thủ khác từ học viện như Văn Trương, Văn Sơn, Văn Thanh, Hồng Duy cũng chơi rất xuất sắc. Kể cả những cầu thủ còn lại cùng bắt nhịp và tỏa sáng cùng lứa trẻ của chúng tôi là điều đáng mừng nhất. 

Tôi hy vọng U19 Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững sự tập trung, quyết tâm để tiến đến chức vô địch. Còn học trò của tôi mới ở tuổi 17, 18 thôi nên việc lên chơi V-League ở mùa sau cũng chưa phải cấp thiết vào lúc này”, HLV Minh Ninh hài lòng kết luận như thế.

Anh Tuấn – Thể Thao & Văn Hóa

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “U19 Việt Nam bùng nổ ở giải U19 ĐNA 2013: ‘Ngũ hổ tướng’ của bầu Đức trổ tài”

  1. lê Bình 16/09/2013

    Chúc mừng các em ! Mong các em mang cup về. Xin cảm ơn ông HLV thật nhiều

    Reply

Ý kiến bạn đọc