Home » Sức khỏe » 6 cách giúp bạn cải thiện trí nhớ
Bạn luôn than phiền rằng trí nhớ của mình đang thực sự có vấn đề, khả năng tập trung kém. Những thủ thuật dựa trên khoa học dưới đây sẽ giúp cải thiện đáng kể trí nhớ của bạn, giúp bạn ghi nhớ nhanh hơn, lâu hơn và tập trung cao độ.

1. Chơi trò chơi trí tuệ.

Việc giải câu đố trong trò chơi Sudoku hay giải ô chữ có thể cải thiện đáng kể trí nhớ của bạn và giúp bạn ghi nhớ nhanh hơn. Điều này có được là do trong quá trình vận dụng trí não để giải câu đố thì hầu hết các khớp thần kinh của bạn đều được kích hoạt, đặc biệt là ở các khu vực bộ nhớ.

Theo một nghiên cứu khoa học, những người tham gia chơi một trò chơi trên máy tính điều độ trong khoảng 6 năm sẽ cải thiện rất nhiều trí nhớ của họ và giúp họ tập trung cao độ hơn. Qua đó, số vụ tai nạn xe khi họ điều khiển giảm 53% so với những người khác. 

2. Chọn lựa thực phẩm thông minh

Theo các bác sĩ, việc cung cấp hàm lượng cao các chất chống oxy hóa sẽ giữ cho các tế bào não luôn khỏe mạnh. Bạn nên chọn các loại các loại rau, củ có màu sắc khác nhau để bổ sung nhiều chất chống oxy hóa cho bộ não.

thuc pham

Chọn lựa thực phẩm thông minh là một trong những thủ thuật giúp bạn cải thiện trí nhớ

Ngoài ra, việc nạp thêm cho cơ thể, những chất có chứa hàm lượng cao carbohydrate và omega-3 sẽ giúp phục hồi chức năng của não bộ rất hiệu quả, tăng sức tập trung và hiệu quả ghi nhớ của bộ não

Một số loại thực phẩm có chứa những chất tuyệt vời cho bộ nhớ như ngũ cốc, bánh mỳ, trứng, cá, đậu, sữa… và các loại rau quả như táo, cam, rau cải xoăn và rau bina…

3. Ngủ đủ giấc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nếu bạn ngủ không đủ giấc vào ban đêm thì trí nhớ của bạn rất có nguy cơ bị “ăn mòn”. Một tạp chí khá uy tin gần đây đưa tin, việc cải thiện cho giấc ngủ sâu và dài sẽ làm chậm quá trình lão hóa của não bộ.

Bạn nên tự rèn luyện cho mình một giấc ngủ sâu khoảng 8 tiếng mỗi ngày để não của bạn được nghỉ ngơi và lưu trữ lại những gì đã tiếp nhận lâu hơn.

4. Làm chủ một kỹ năng mới

Một nghiên cứu của Thụy Điển gần đây cho thấy, khi bạn học hỏi và làm chủ được một kỹ năng, hoạt động mới như: trượt tuyết, đan khăn, thêu vá… cũng là một biện pháp tối ưu để tăng cường sự tập trung và khả năng ghi nhớ của não bộ.

5. Phương pháp ghi nhớ

Lý do chính khiến bạn thường xuyên quên một việc gì đó là do quá trình bạn cất chúng hoặc ghi nhớ chúng diễn ra quá nhanh. 

ghi nho

Tập trung để ghi nhớ là điều quan trọng hàng đầu để lưu trữ thông tin lâu dài hơn

Nghiên cứu chỉ ra rằng, phải mất khoảng 8 giây để thực hiện đầy đủ một hoạt động ghi nhớ thông tin vào bộ nhớ. Bởi vậy, việc tập trung để ghi nhớ là điều quan trọng hàng đầu để lưu trữ thông tin lâu dài hơn.

6. Tập luyện thể dục

Các nhà nghiên cứu cho biết, việc luyện tập thể dục sẽ mang lại lợi ích không nhỏ đối với đời sống tinh thần của bạn. Ngoài ra, nó còn có tác động tích cực rất lớn tới bộ nhớ của bạn. 

Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể giúp làm tăng kích thước não và tăng khả năng ghi nhớ của não bộ cho bạn. Vì thế, việc đi bộ khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp bạn thoải mái hơn mà còn nâng cao khả năng tập trung và ghi nhớ. 

Dương Dung (Theo báo nước ngoài)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc