Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Đánh chìm 1 tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc phải mất 40% hải quân
Theo một bài phân tích, TQ sẽ phải hi sinh tới 40% năng lực hải quân nếu muốn đánh chìm tàu sân bay như USS Gerald R Ford của Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột.

tau san bay

Theo tờ Người đưa tin công nghiệp quân sự (Military-Industrial Courier – Nga), Trung Quốc hiện đang sở hữu các hệ thống vũ khí tốt có thể được dùng để tiêu diệt một đội tàu sân bay Mỹ. Các vũ khí của Trung Quốc gồm tên lửa đạn đạo chống tàu DF-21D và 12 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường.

Các tàu khu trục Mẫu 051C và Mẫu 052C đều được trang bị các tên lửa chống tàu như YJ-83, C-805 và YJ-62 và các con tàu này cũng có thể là mối đe dọa “đáng gờm” đói với các tàu sân bay Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, Trung Quốc vừa mua từ Nga 4 tàu khu trục lớp Sovremenny có trang bị tên lửa chống tàu Moskit SSM P-270.

Ngoài tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của quân đội Trung Quốc, hiện Hải quân Trung Quốc đang sở hữu 15 tàu chiến Mẫu 054A mang tên lửa đất đối không HQ-16. Với năng lực bảo vệ hạm đội tàu Trung Quốc trước các máy bay xuất kích từ tàu sân bay Mỹ, tàu chiến mẫu 054A cũng có thể đánh chìm tàu kẻ thù bằng tên lửa chống tàu C- 803.

Nếu một đội tàu sân bay Mỹ tiến về bờ biển Trung Quốc, Hải quân Trung Quốc cũng có thể điều động 10 tàu hộ tống mẫu 056 và 40 tàu chiến cỡ nhỏ có tên lửa chống tàu mẫu 022 và thực hiện chiến thuật chiến tranh du kích chống lại Hải quân Mỹ. Cả tàu hộ tống 056 và tàu 022 đều có thể phóng các loại tên lửa chống tàu như YJ-83 và C-803. Hải quân Mỹ sẽ mất đi 10% sức mạnh trong khu vực nếu 1 tàu sân bay bị đánh chìm.

Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc cũng không thể dễ dàng đánh chìm tàu sân bay Mỹ. Theo tạp chí Forbes, Hải quân Mỹ đã xây dựng các biện pháp đánh chặn để phòng vệ trước các cuộc tấn công của Trung Quốc. Các máy bay không người lái tấm xa của Mỹ có thể phá hủy các hệ thống tên lửa của Trung Quốc, chiến đấu cơ F-35 tới tầm chiến đấu từ 200 tới 300 hải lý giúp các tàu Mỹ chiến đấu mà không cần tiến và bờ biển Trung Quốc.

Tờ Người đưa tin công nghiệp quân sự ước tính Hải quân Trung Quốc sẽ mất đi từ 30%-40% sức mạnh nếu muốn đánh chìm 1 tàu sân bay Mỹ. Trong trường hợp xảy ra cuộc xung đột với hải quân Trung Quốc, vấn đề khó khăn nhất đối với Hải quân Mỹ là làm sao để điều động 11 tàu sân bay, 88 tàu chiến, 55 tàu tàu tác chiến cận bờ và 31 tàu chiến đổ bộ tới phía tây Thái Bình Dương trong thời gian ngắn nhất.

Theo infonet, soha

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc