Home » Xã hội » Yêu cầu xử lý nghiêm thủy điện xả lũ không đúng quy trình
Ngày 20.11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác Chính phủ đến thăm người dân ở các vùng bị ảnh hưởng trong cơn lũ vừa qua và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng.
Tại tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng đi kiểm tra tại thôn Mỹ Hảo (xã Đại Phong, huyện Đại Lộc) – nơi bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua. Gặp Phó Thủ tướng, nhiều người dân Đại Lộc bức xúc cho rằng từ khi có thuỷ điện, hai bên bờ sông bị sạt lở nhiều, lũ về bất ngờ và nhanh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng và đời sống của bà con.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm người dân huyện Đại Lộc. (Ảnh: TPO)

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm người dân huyện Đại Lộc. (Ảnh: TPO)

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Nam nhanh chóng thiết kế phương án xây kè chống sạt lở sông Vu Gia để đảm bảo an toàn tính mạng và đảm bảo đời sống cho người dân. Sắp tới, Chính phủ sẽ tiếp tục giải ngân gói 800 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà tránh lũ cho người dân. Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền Quảng Nam giám sát chặt quy trình xả lũ của các thuỷ điện và xử lý nghiêm các thuỷ điện không làm đúng quy trình. Cùng ngày, Phó Thủ tướng đi thăm và tặng quà cho gia đình có nhà bị sập ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 15, từ chiều tối ngày 14 đến 16.11, địa bàn thị xã An Khê (Gia Lai) và các huyện lân cận đã xảy ra mưa to khiến Nhà máy Thủy điện An Khê – Ka Nak xã lũ với lưu lượng lớn. Người dân thị xã An khê nói chưa bao giờ họ chứng kiến mức nước sông Ba lên dữ dội như 3 ngày vừa qua. Sở dĩ có điều này là do Nhà máy Thủy điện An Khê trên địa bàn huyện Tây Sơn bị vùi lấp, buộc nhà máy này phải đóng kênh dẫn dòng, toàn bộ lượng nước buộc phải dồn về sông Ba… 

Toàn thị xã đã có 375 nhà dân bị ngập; hàng trăm ha lúa mới sạ; nhiều diện tích hoa màu, gia súc, ao hồ nuôi thủy sản bị lũ cuốn trôi. Giao thông, các công trình xây dựng cơ bản cũng bị thiệt hại nặng nề với 36km đường giao thông nông thôn bị sạt lở; 5 hồ đập chứa nước cùng nhiều trạm bơm, cầu cống bị hư hỏng… 

Theo thống kê ban đầu của Ban PCLB thị xã An Khê, thiệt hại do lũ gây ra cho thị xã lên đến 13,3 tỷ đồng. Ông Lê Thanh Tâm – Chủ tịch UBND thị xã An Khê cho biết việc xử lý thiệt hại do lũ hiện đang chờ sự chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Theo danviet
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc