Home » Thể thao, Tiêu biểu sideshow » Chuyên gia Phan Anh Tú: Đi bơi dẫn đến U19 VN thua Nhật Bản 0 – 7
Theo lý giải của chuyên gia Phan Anh Tú, điều khiến U19 Việt Nam thất bại trước U19 Tottenham chính là khả năng bứt tốc và dứt điểm trước cầu môn đối phương.

Trong trận đấu cuối cùng giải tứ hùng U19 quốc tế, U19 Việt Nam đã nỗ lực tìm kiếm chiến thắng đầu tiên. Giới hâm mộ tiếc nuối vì thầy trò HLV Graechen thất thủ 2-3 ở cuối hiệp 2, dù có lúc vượt lên dẫn trước. Chuyên gia Phan Anh Tú cho biết ông và nhiều chuyên gia vui vì U19 Việt Nam vẫn thể hiện được phẩm chất kỹ thuật, khả năng xử lý bóng tốt. Bóng đá Việt Nam đã phải chờ nhiều năm mới có được lứa cầu thủ đồng đều, chơi bóng khéo léo như những gì HLV Graechen đang nắm trong tay. Bất kể đối thủ to cao, đến từ những nền bóng đá tiên tiến hơn, U19 Việt Nam vẫn giữ được bản sắc và cá tính của mình.

u19

U19 Việt Nam (áo đỏ) đã có những màn trình diễn làm lay động người hâm mộ.

Trận đấu với U19 Tottenham tối 10/1, các cầu thủ chủ nhà ra sân với ý chí tìm kiếm chiến thắng. Họ nỗ lực, thậm chí có lúc lấn lướt hoàn toàn. Nhưng việc thua kém thể lực, đặc biệt là cú nước rút khiến U19 Việt Nam thua ngược. “Đây là điểm yếu rõ nhất của U19 Việt Nam, khi thắng thua ăn nhau giai đoạn bứt tốc và dứt điểm cuối cùng. Ở những pha bóng như thế, Akindayini hay Oduwa của U19 Tottenham thể hiện sự dũng mãnh, mẫn cảm trong ghi bàn. Còn U19 Việt Nam đôi khi vẫn rườm rà, máy móc. Cơ hội phút 87 chẳng hạn, tiền đạo Công Phượng lại dứt điểm quá thiếu lực dù thủ môn đối phương đã đổ người. Nhiều pha bóng cần đá một chạm nhanh, các cầu thủ U19 lại gạt bóng sang hai bên, tạo điều kiện cho đối thủ lao vào cướp bóng”, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ. 

Theo ông Tú, U19 Việt Nam đã chơi tốt trong trận đầu thua Roma 1-2 và trận thứ ba thua Tottenham 2-3. Lý do dẫn tới trận thứ hai thảm bại 0-7 trước U19 Nhật Bản không phải mặt chiến thuật hay nhân sự mà từ sai lầm của việc hồi phục thể lực cho các cầu thủ: “Với lịch thi đấu 2 ngày một trận, điều tối kỵ là cho cầu thủ thả lỏng cơ bắp. Việc ông Guillaume Greachen cho toàn đội đi bơi vô tình làm cơ bắp các cầu thủ bị thả lỏng, mất hẳn sức mạnh trước trận. Kết quả vào sân các cầu thủ không thể vận động ở cường độ cao, gần như bất lực để đối thủ lừa bóng hoặc ghi bàn. Có nhiều chuyên gia phân tích sai lầm chiến thuật, con người, nhưng tôi nghĩ đây là sai lầm lớn nhất khiến U19 Việt Nam thua đậm như thế”. 

Chuyên gia họ Phan cũng đồng ý với quan điểm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho U19 Việt Nam tập huấn thêm tại Châu Âu và Nhật Bản trong thời gian tới. Bởi theo ông, người Nhật cũng theo đuổi lối đá kiểm soát bóng chứ không nặng về thể lực. Dù vậy, bóng đá Nhật cũng ý thức rõ phải có thể hình, tầm vóc cao lớn mới hấp thụ được những bài tập thể lực nhằm tăng sức chịu đựng, tốc độ trong thi đấu. Người Nhật luôn thừa nhận thua kém thể lực so với người châu Âu, Nam Mỹ, cho dù về kỹ thuật xử lý bóng hiện tại họ không hề kém cạnh.

“Đáng mừng là U19 Việt Nam có cơ hội tiếp cận nền bóng đá có trình độ cao hơn. Song không thể tạo áp lực hay buộc các cầu thủ đốt cháy giai đoạn. Cần có thời gian tích lũy kinh nghiệm, tìn cái hay cho bản thân. Giải đấu vừa qua cho thấy U19 Nhật, U19 AS Roma hay U19 Tottenham đều đã chuẩn bị chu kỳ cuối cho các cầu thủ. Còn U19 Việt Nam mới ở giai đoạn tích lũy kinh nghiệm. Thắng thua không quan trọng mà cầu thủ học được nhiều điều bổ ích cho thành công về sau. Đây là lứa cầu thủ nhiều triển vọng và hy vọng cho bóng đá Việt Nam trong vài năm tới”, chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ. 

Anh Tuấn

Theo vnexpress

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Chuyên gia Phan Anh Tú: Đi bơi dẫn đến U19 VN thua Nhật Bản 0 – 7”

  1. bảy xe ôm 11/01/2014

    Chuyên gia Phan Anh Tú: Đi bơi dẫn đến U19 VN thua Nhật Bản 0 – 7
    Ban HL U19 không biết điều này hay sao ???

    Reply
  2. an thuan 13/01/2014

    tôi biết bảy xe ôm à nhưng tôi làm ngơ thôi

    Reply

Ý kiến bạn đọc