Home » Kinh doanh » VN cho nhà đầu tư nước ngoài tăng sở hữu cổ phần ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. REUTERS/Kham

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. REUTERS/Kham

Việt Nam sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài có phần hùn lớn hơn trong các tổ chức tín dụng trong nước nhằm tăng cường hệ thống ngân hàng đang có nhiều khó khăn.

Theo một thông cáo đăng tải trên trang web của chính phủ Việt Nam tối thứ ba, giới hạn đối với các nhà đầu tư nước ngoài được gọi là nhà đầu tư chiến lược sẽ từ mức 15% hiện nay tăng lên tới mức 20%, trong khi tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không được vượt quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam. 

Nghị định do chính phủ ban hành ngày 3 tháng 1 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20 tháng 2 còn qui định là Thủ tướng có thể nâng các giới hạn này trong những trường hợp đặc biệt để giúp các ngân hàng yếu kém “tái cơ cấu” và “bảo đảm sự an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng.” 

Hãng tin Bloomberg cho biết giá cổ phiếu ngân hàng đã tăng trong ngày hôm nay nhờ vào suy đoán là những biện pháp này sẽ giúp chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chấn chỉnh hệ thống tài chánh hiện đang gặp nhiều khó khăn với tỉ lệ nợ xấu thuộc loại cao nhất Đông Nam Á. 

Các số liệu do chính phủ ở Hà Nội công bố hồi cuối tháng 12 cho thấy tỉ lệ nợ xấu của các tổ chức tín dụng của Việt Nam đã tăng mạnh trong năm 2013 với tỉ lệ 23,73% và lên tới mức 6,94 tỉ đô la. 

Chính phủ Việt Nam cũng đưa ra dự báo là nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này sẽ tăng trưởng với tỉ lệ 5,8% trong năm nay, sau khi tăng trưởng 5,42% trong năm 2013. Đây sẽ là năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam có tỉ lệ tăng trưởng thấp hơn 7%. 

Nguồn: Bloomberg, Reuters, Xinhua, VOA

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc