Home » Thể thao » Toni Kroos là sự khác biệt
Sự khác biệt do Toni Kroos tạo ra là chìa khóa giúp các cầu thủ Bayern Munich (B.M) đá bại Arsenal 2-0 ở lượt đi vòng 1/16 Champions League rạng sáng 20-2 (giờ VN).
Toni Kroos (phải) ăn mừng bàn thắng vào lưới Arsenal. Ảnh: Reuters

Toni Kroos (phải) ăn mừng bàn thắng vào lưới Arsenal. Ảnh: Reuters

Số phận của Arsenal trong trận đấu đêm qua giống Manchester City (M.C) một ngày trước đó đến kỳ lạ. Cũng khởi đầu sáng sủa rồi mất người và cuối cùng nhận thất bại cay đắng với hai bàn cách biệt ngay trên sân nhà.

Nhưng khác với sự nhút nhát của HLV đội M.C Manuel Pellegrini, “giáo sư” Arsene Wenger đã ra lệnh cho các học trò không ngần ngại tấn công đối thủ được đánh giá cao hơn ngay từ những phút đầu tiên.

Công bằng mà nói Arsenal không xứng đáng được hưởng quả phạt đền do Mesut Oezil đã việt vị khi nhận bóng của đồng đội. Tuy nhiên đội chủ nhà bị đánh giá yếu hơn đã không ít lần gây chao đảo hàng phòng ngự B.M. Chỉ có sự xuất sắc của thủ thành Manuel Neuer mới giúp cho B.M không bị thủng lưới ngay từ đầu hiệp một.

Trong hiệp đấu này, HLV Pep Guardiola đã lựa chọn một chiến thuật không hiệu quả. Năm ngoái, dưới thời Jupp Heynckes, B.M chơi với đội hình thiên về tấn công cánh đầy biến hóa. Ngược lại đêm qua Pep lựa chọn sơ đồ gần như 4-3-3 với Arjen Robben, Mario Goetze và Mario Mandzukic ở tuyến trên. Ba cầu thủ này chơi quá gần nhau và bị cặp trung vệ Arsenal Per Mertesacker và Laurent Koscielny vô hiệu hóa.

Những sai lầm cá nhân ở hàng phòng ngự B.M cũng giúp Arsenal kiểm soát thế trận. Bộ đôi trung vệ Jerome Boateng và Dante rất vất vả trong những pha đọ thể lực với Yaya Sanogo, hậu vệ trái David Alaba liên tục chuyền bóng hỏng. Sau một thời gian dài nghỉ dưỡng thương, Javi Martinez đá chính trở lại tỏ ra khá lóng ngóng trong những phút đầu tiên.

Hàng phòng ngự B.M cũng nhiều lần bẫy việt vị hỏng trong cả trận. Có không ít thời điểm các cầu thủ Arsenal chuyền bóng nhanh từ cánh vào giữa do các hậu vệ B.M dâng lên quá cao và không kịp thích ứng với tốc độ của đối thủ. Điển hình nhất là cú đá phạt của Oezil cho Koscielny gần như đặt trung vệ người Pháp vào thế đối đầu với Neuer, và nếu Koscielny đỡ bóng chuẩn xác thì Arsenal đã có thể có bàn thắng.

Cũng giống như trận M.C thua trước Barcelona, chiếc thẻ đỏ mà Arsenal lĩnh phải đã quyết định kết quả trận đấu. Kể cả khi Alaba sút bóng đập cột thì một chiến thắng của B.M trước đội chủ nhà chỉ còn lại 10 người trên sân là kết quả tất yếu. Arsenal và HLV Wenger chỉ có thể đổ lỗi cho thần may mắn không đứng về phía họ.

B.M đã chơi không thực sự thuyết phục, nhưng Toni Kroos xứng đáng được tôn vinh với những ngôn từ đẹp đẽ nhất, bởi chính anh là người đem về chiến thắng cho nhà đương kim vô địch Champions League.

Đêm qua khi B.M không có Franck Ribery, Kroos là nhạc trưởng trên sân. Ngay từ những phút đầu tiên, Kroos đã đánh dấu sự hiện diện trên sân bằng cú sút chân trái hiểm hóc, khiến thủ thành Wojciech Szczesny rất vất vả mới có thể cản phá.

Chính anh là người tạo ra tình huống thẻ đỏ của Szczesny và cú phạt đền bất thành của Alaba bằng một đường chuyền bổng cực kỳ tinh tế cho Robben. Trong suốt cả trận, Kroos cũng liên tục có những đường chuyền dài cực kỳ chính xác cho Robben và các đồng đội để uy hiếp khung thành Arsenal. Có thể nói trong gần như 100% những pha hãm thành của B.M, bóng đều qua chân Kroos.

Và khi các cầu thủ B.M loay hoay tìm đường vào khung thành Arsenal, Kroos đã phá vỡ sự bế tắc bằng một cú sút lòng trong tuyệt đẹp. Bàn thắng thứ hai của Thomas Mueller là diễn biến hợp lý, cũng giống như cách Barcelona ghi bàn thứ hai vào lưới M.C. Những phút cuối trận, Kroos còn sút xa trúng cột dọc Arsenal.

Trong thời gian qua, báo chí Đức ồn ào với việc B.M chưa thể gia hạn hợp đồng với Kroos do anh đòi tăng lương lên ngang bằng với các ngôi sao khác trong đội bóng. Nếu Kroos cứ đá như thế này thì chắc chắn những đòi hỏi của anh là rất chính đáng. Ban lãnh đạo B.M sẽ phạm một sai lầm nghiêm trọng nếu như để cho một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới ra đi chỉ vì chuyện lương bổng, khi mà CLB có thừa tiền để đáp ứng.

Dù thua nhưng Arsenal hoàn toàn có thể tự tin bước vào trận lượt về. Ngược lại, B.M cần phải cải thiện lối chơi nếu muốn khẳng định vị thế của ứng cử viên số một Champions League.

HIẾU TRUNG

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc