Home » Thể thao » 5 đối sách giúp Arsenal đánh bại Chelsea
Cuối tuần này cả nước Anh sẽ dõi mắt về London để chứng kiến màn derby gay cấn giữa Chelsea và Arsenal. Trước một đối thủ đang có phong độ rất cao lại thi đấu trên sân nhà the Gunners sẽ cần đến 5 đối sách sau nếu muốn chiến thắng.

Việc phải hành quân tới làm khách tại Stamford Bridge vào thời điểm này là một thách thức lớn với bất kỳ đội bóng nào. Từ đầu mùa giải đến nay Chelsea vẫn chưa thua trận nào tại đây hay nói chính xác hơn là luôn chiến thắng. Nhưng không phải The Blues không có điểm yếu. Dưới đây là 5 cách có thể giúp “các pháo thủ” đánh bại đối phương.

Arsenal cần thể hiện tinh thần quyết tử

1. Tinh thần “pháo thủ” phải lên tiếng

Trong thời kỳ hưng thịnh nhất, Arsenal luôn khiến các đối thủ phải nể sợ tinh thần chiến đấu máu lửa, không khoan nhượng. Những “chiến binh” như Tony Adams, Steve Bould hay Lee Dixon thường hoạt động không biết mệt mỏi, tranh chấp quyết liệt và đầy cảm xúc khi ghi bàn. Khí phách ấy sau này được truyền lại cho những Patrick Vieira và Thierry Henry.

Tuy nhiên đến giờ, sau rất nhiều biến động phần đông các “pháo thủ” đều có tuổi đời quá trẻ. Họ còn thiếu kinh nghiệm và thiếu cả niềm kiêu hãnh được khoác trên mình màu áo Arsenal. Trước một đối thủ lão luyện, đầy sức mạnh như Chelsea, tinh thần chiến đấu mới là yếu tố có thể bù đắp những non kém của the Gunners so với the Blues về đẳng cấp. Wenger cần giúp học trò khơi dậy yếu tố này.

2. Hóa giải Drogba

Việc này nói xem ra dễ hơn làm bởi Drogba một khi đã vào guồng không khác nào một đấu sỹ, thậm chí là một “quái vật”. Với Drogba xưa nay ghi bàn vào lưới Arsenal xem chừng dễ như “ăn kẹo” (ghi 5 bàn trong 4 lần 2 đội gặp nhau gần nhất) cho dù người kèm anh là ai.

Chặn được Drogba Arsenal sẽ có cơ hội hạ Chelsea

Vậy nên muốn có điểm trận này thầy trò Wenger cần phải “thuần phục” được chú “voi rừng” này. Bằng cách nào ư? Hãy nhìn những gì Man City đã làm và học hỏi. Trận đó Vincent Kompany được giao kèm chết Drogba và tiền đạo người Bờ Biển Ngà thực sự gặp khó.

Arsenal cũng cần làm tương tự. Không cho chân sút này bất kỳ khoảng trống nào dù ở trên sân hay… trên không. Drogba tin rằng anh có thể “ủi” tung hàng thủ đối phương vậy nên tốt nhất hãy để Koscielny và Squillaci cùng đeo bám ngay từ phút đầu tiên.

3. Trói chân Fabianski trong khung gỗ

Sau những pha bóng ngớ ngẩn của Almunia gần đây, thủ môn đang là vị trí đáng ngại nhất của Arsenal. Trong trận tới Fabianski sẽ lại chịu áp lực lớn khi phải đương đầu với các cỗ máy ghi bàn của đối phương. Năng lực của thủ môn này là không có gì phải bàn bởi anh hoàn toàn được Wenger tin tưởng.

Tuy nhiên về tâm lý thì anh thực sự có vấn đề. Chính Fabianski là người mắc lỗi trong trận Arsenal thua Chelsea tại Bán kết cúp FA. Do đó trận này “giáo sư” người Pháp cần giúp học trò chuẩn bị tâm lý thật tốt, ra vào hợp lý. Giờ chính là lúc Fabianski và Almunia phải chứng tỏ mình nếu không muốn phải nhường chỗ cho một gương mặt mới trong tháng 1 tới đây.

Chamakh sẽ là một trong những niềm hy vọng của Arsenal

4. Hỗ trợ Chamakh không chiến

Xét một cách toàn diện Arsenal chính là đội bóng có lối chơi bắt mắt nhất nước Anh. Một khi thoải mái tâm lý cách cách họ chuyền bóng và di chuyển như thêu hoa dệt gấm trên sân khiến mọi CĐV phải thích thú. Tuy nhiên trong một trận đấu khó khăn trước đối thủ đầy sức mạnh như Chelsea, sẽ là hợp lí hơn nếu Wenger để các học trò chơi đơn giản và tận dụng tối đa khả năng không chiến của Marouane Chamakh.

Kể từ khi chuyển về Emirates, tiền đạo gốc Phi luôn gây ấn tượng bởi khả năng tranh chấp, chọn vị trí và đánh đầu nhạy bén. Với khả năng chống bóng bổng không phải lúc nào cũng ổn định của John Terry, Arsenal sẽ có cơ hội nếu mạnh dạn tạt vào cho Chamakh.

5. Giành quyền kiểm soát ở 2 biên

Các hậu vệ biên không chỉ quan trọng trong khâu phòng thủ mà trong sơ đồ 4-5-1 hiện đại họ còn có vai trò đặc biệt lớn khi tấn công. Với phạm vi hoạt động rộng, đây được xem như những mũi nhọn cơ động nhất.

Cuộc chiến ở 2 biên sẽ có ý nghĩa quan trọng trận này

Trong vai trò này Ashley Cole chắc chắn sẽ rất nguy hiểm vậy nên Bacary Sagna phải cảnh giác cao độ, nhất là khi Cole và Malouda thực hiện các pha chồng cánh. Ngoài ra phong độ phập phù của Clichy cũng là một mối lo ngại và giờ là lúc anh phải chứng tỏ giá trị của mình. Nếu không thực sự tập trung rất có thể hậu vệ người Pháp sẽ bị Cole biến thành trò hề.

Ở chiều ngược lại, HLV Wenger nên tạo điều kiện để Sagna và Clichy phát huy khả năng dâng cao tham gia tấn công của mình. Trong thế trận buộc phải phòng thủ tại Stamford Bridge, 2 cầu thủ này sẽ giúp ích nhiều trong những đợt phản công chớp nhoáng.

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc