Home » Kinh doanh » Đề cao quyền được an toàn của người tiêu dùng

“Quyền được an toàn của người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và phân bón, thuốc bảo vệ thực vật” là chủ đề của tọa đàm hôm 28.3 tại TPHCM.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sáng 28.3 tại TPHCM, Bộ Công thương – Cục Quản lý Cạnh tranh và Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM đã phối hợp với Cổng Truyền thông Chống hàng giả Việt Nam (www.chg.vn) – Vina CHG đã tổ chức buổi tọa đàm chủ đề: “Quyền được an toàn của người tiêu dùng khi sử dụng thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và phân bón, thuốc bảo vệ thực vật”.

Buổi tọa đàm còn có sự góp mặt của các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh các sản phẩm dược, mỹ phẩm, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, các cơ quan chức năng có liên quan và đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM.

Buổi tọa đàm đã cung cấp nhiều thông tin cho người tiêu dùng hiểu rõ về các quyền lợi của mình, đặc biệt là Quyền an toàn của Người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng Việt Nam; cũng như đề cập đến thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn TP, thực trạng tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng bị đe dọa khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm dược, mỹ phẩm và các sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả mạo trong thời gian qua.

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung vào việc trao đổi, thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả, hướng đến bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt trong việc đảm bảo sự an toàn của người tiêu dùng, bao gồm tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và các lợi ích hợp pháp khác của họ trong khi mua sắm, sử dụng các sản phẩm thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật do các cá nhân, tổ chức kinh doanh cung cấp.

Đặc biệt, tại buổi tọa đàm, người tiêu dùng cũng đã được so sánh, đối chiếu và phân biệt, nhận diện các sản phẩm thật – giả thông qua các sản phẩm trưng bày của các doanh nghiệp, đồng thời được các doanh nghiệp tư vấn cách thức sử dụng sản phẩm sao đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, lãnh đạo Cục Quản lý Cạnh tranh, Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM cho biết, Quyền của người tiêu dùng là một hoạt động thường niên do Bộ Công thương, Sở Công thương, Cục Quản lý Cạnh tranh, Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam phối hợp tổ chức, với mong muốn cùng với các cơ quan truyền thông, báo đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng các thông tin hữu ích về các quyền lợi của người tiêu dùng, cũng như nâng cao ý thức của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn TP về nghĩa vụ và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ người tiêu dùng.

Bình Điền – Tích cực ngăn chặn phân bón giả

Tham dự hội thảo với tư cách là nhà tài trợ, đại diện Công ty Phân bón Bình Điền cho biết, công ty hiện đang nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan chức năng ngăn chặn tình trạng phân bón giả. Công ty cũng khuyến cáo, bà con nông dân và người tiêu dùng khi đi mua phân bón trên thị trường mà nghi nghờ là phân giả hoặc phân kém chất lượng thì nên tiến hành như sau:

– Ghi chép đầy đủ các thông tin trên bao bì đựng phân bón, giữ mẫu phân bón và mẫu bao bì cẩn thận (có thể chụp hình càng tốt).

– Gọi điện thoại trực tiếp cho công ty sản xuất hoặc đơn vị phân phối theo số điện thoại trên bao bì để hỏi thông tin về sản phẩm, thông báo về hiện tượng đang gặp phải để được giải đáp.

– Nếu liên lạc nhưng nhà sản xuất, đơn vị phân phối từ chối trả lời hoặc có trả lời nhưng không rõ ràng và bà con vẫn còn nghi nghờ thì báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương như: Quản lý thị trường, thanh tra nông nghiệp…

* Cách phân biệt phân bón nhãn hiệu Bình Điền: Trên bao phân chính hiệu của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền có logo mầu đen hình đầu trâu và dòng chữ in hoa “CÔNG TY CỔ PHẦN PHÂN BÓN BÌNH ĐIỀN”. Nếu phân giả thì chỉ có hình đầu trâu và dòng chữ “CÔNG TY PHÂN BÓN BÌNH ĐIỀN”. Nhãn chất lượng bên hông bao phân nếu là phân giả sẽ bóc gỡ rất dễ vì chỉ dán đề can, còn bao phân thật thì máy dập in luôn vào bao nên không thể gỡ ra được. Khi sử dụng, như đã nêu trên khi ngâm phân đúng chất lượng thì sẽ hòa tan vào nước, còn loại phân giả đã thì sẽ vón thành cục đất, cát lẫn lộn kết dính.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc