Home » Chia sẻ, Cổ truyền, Văn hóa » Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal

Giữa cuộc sống bộn bề những lo toan, hối hả, đôi khi con người ta cần tìm về một nơi bình yên, để tâm hồn được lắng đọng. Nếu như bạn đến thành phố Pokhara, bạn sẽ nhận ra cuộc sống này thật tươi đẹp biết bao!

Nepal là một nước nhỏ bé nằm giữa hai nền văn hóa lớn Trung Quốc và Ấn Độ, thế nhưng không vì thế mà nó chịu mình lép vế, bởi quốc gia này có những nền tảng và văn hóa lâu đời độc đáo. 

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 1

Pokhara là thành phố có 200.000 dân ở miền trung Nepal, cách thủ đô Kathmandu 198 km về phía tây. Nơi đây, có nhiệt độ trung bình mùa hè là 25 đến 35 độ, và mùa đông là 5 đến 15 độ, một nhiệt độ lí tưởng để du lịch cả về mùa đông và mùa hè, rất giống với khí hậu ở Quảng Đông, Trung Quốc.

Nét bình dị cuốn hút

Không màu mè, không ồn ã, Pokhara đẹp theo cách của riêng mình, như cô gái miền núi, trong trắng giản dị nhưng quyến rũ vô cùng. Mọi thứ, dù nhỏ nhặt ở đây đều đơn sơ, mộc mạc, mang đậm vẻ đẹp của người Châu Á. Từ những món ăn, từng ngôi nhà, quang cảnh, văn hóa và tín ngưỡng, tất cả đều mang đến cho khách du lịch một cảm giác ấm áp đến lạ thường.

1. Trà Masala

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 2

Đến Pokhara mà không thưởng thức trà Masala mang phong vị đặc trưng của vùng Nepal là một thiếu sót rất lớn. Bởi hương vị của loại trà này và cách uống riêng của người dân Nepal quá đặc biệt, hấp dẫn.

2. Thức ăn

Các loại rau giàu dinh dưỡng Nepal cũng là một đặc sản không thể bỏ qua. Trời phú cho Pokhara một khí hậu tốt, nên các loại rau dinh dưỡng ở đây vừa ngon vừa bổ. Và nếu bạn là một trong những tín đồ ẩm thực, bạn sẽ không thể không thốt lên với một mâm các loại rau nhiều màu sắc và ngon mắt đến như này!

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 3

 Một “mâm” rau khổng lồ ngon mắt của người Pokhara

Và sau khi hoàn tất bữa thịnh soạn, bạn sẽ được nếm thử món tráng miêng đông lạnh Kulfi ngon tuyệt. Đây là một món tráng miệng rất nổi tiếng ở Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Nepal.

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 4

 Kulfi trông rất giống món kem ốc quế ở Việt Nam

Và còn rất nhiều món địa phương thú vị như:

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 5

 Món gừng chiên cà tím

3. Con người

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 6

Xung quanh Pokhara có hai làng lớn mà người Tạng di cư từ Tây tạng sang Nepal sống tập trung là: Tashi Palkhel ở phía bắc và Tashi Ling ở phía nam. Con người cũng giống như cảnh vật nơi đây, chất phác, gần gũi và luôn nở nụ cười rất tươi chào đón những người khách phương xa.

4. Tashi Pakhel

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 7

Tashi Pakhel là lựa chọn số 1 ở Pokhara nếu như bạn có thời gian và hứng thú sưu tầm quà ở Tây tạng. Ở đây, bạn sẽ không gặp cái huyên náo, ồn ào của những người bán hàng Ấn Độ. Không có ai, chèo kéo, săm soi. Bạn sẽ được thả sức ngắm nghía, lựa chọn và trò chuyện hay chính những người tự tay làm ra sản phẩm này.

5. Tu viện Jangchub Choeling

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 8

Tu viện Jangchub Choeling nổi bật giữa lòng Tashi Pakhel với màu sắc rực rỡ và kiến trúc điển hình. Có lẽ du khách sẽ không thể nào tưởng tượng được, ở một ngôi làng nhỏ bé, xa xôi giữa vùng ngoại ô, lại được chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn về Phật giáo: những bức tượng thân của Phật Thích Ca (Shakyamuni), Bạch Đa La (White Tara), Phật Quán Âm nghìn tay mười một mặt (Avalokitesvara), những bức ảnh của Đạt Lai Lạt Ma và Ban Thiền Lạt Ma nghiêm cẩn trên bệ thờ. Tất cả đều sáng rực với tông màu mạnh mẽ và thiêng liêng.

6. Phố cổ Boca

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 9

Pokhara và Kathmandu đều có 2 thành phố cổ khá giống nhau, nhưng du khách muốn cảm nhận bản sắc địa phương lâu đời ở Nepal, thì địa điểm chính xác nhất phải là thành phố cổ Boca ở Pokhara. Những ngôi nhà cổ, xây bằng gạch nung đơn sơ như màu của đất, bên ngoài mỗi ngôi nhà đều có một dãy những chậu hoa nhỏ xinh để trang trí.

7. Chùa Hòa bình thế giới- World Peace Pagoda

Ngôi chùa này được đặt trên mảnh đất Hồ Nam trên một ngọn đồi nhỏ bên hồ Fewa, một nơi rất tuyệt để ngắm tuyết. Nếu bạn đến ngôi chùa này, bạn sẽ cảm thấy tâm mình thanh tĩnh hơn và bạn cũng sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh hồ Fewa và thành phố Pokhara tươi đẹp. Hơn nữa, khi quay về bạn sẽ có những tấm bưu thiếp nhỏ xinh in hình ngôi chùa này trên đó.

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 10

8. Đền thờ Barahi

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 11

Đền thờ Barahi nằm trên một hòn đảo nhỏ giữa hồ Fewa, ngôi đền này là ngôi đền của những người theo đạo Hindu. Tuy mang một kiến trúc khá đơn giản nhưng ngôi đền này được người dân nơi đây rất coi trọng và xem là một nơi linh thiêng

Trở về với thiên nhiên

Đặc biệt, Pokhara còn được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan vô cùng tuyệt mỹ. Nó nằm nép mình trong các đỉnh núi phủ tuyết trắng xóa của dãy Annapurna, soi mình bên những hồ nước trong veo, xanh biếc Phewa, Pupa và Pegnas. Đứng trên đỉnh núi Machhapuchhre hình đuôi cá, du khách còn có thể nhìn thấy bất kì nơi nào ở Pokhara, hoặc thuê một chiếc thuyền nhỏ, thả trôi theo dòng nước lững lờ trên mặt hồ yên ả, hay đi đến đền Barahi ở một đảo nhỏ giữa hồ Phewa. Và chắc chắn du khách sẽ choáng ngợp bởi một màu xanh mát mắt- màu xanh của bầu trời và hy vọng ở nơi đây, vì đó chính là lý do Pokhara được mệnh danh là thành phố xanh nhất Nepal.

1. Hồ Fewa

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 12

Hồ Fewa là hồ lớn thứ hai ở Nepal, với diện tích khoảng 6km vuông và nó cũng là nơi thu hút khách du lịch nhất ở Nepal. Hơn nữa, cung điện nguy nga tráng lệ của vua Nepal cũng nằm ngay bên bờ phía nam hồ. Đến với hồ Fewa du khách không chỉ được ngắm cảnh sông núi hữu, mà còn được chiêm ngưỡng lâu đài của người đứng đầu đất nước Nepal xinh đẹp.

2. Đỉnh núi Machhapuchhre hình đuôi cá

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 13

Đỉnh núi Machhapuchhre còn có tên gọi khác là Fishtail Peak bởi vì hình dạng của nó giống hình đuôi cá. Đỉnh núi này nằm trong dãy núi Annapurna, một trong những ngọn núi huyền bí nhất trong lãnh thổ Nepal. Hiện nay chính phủ Nepal đã cấm không được chèo lên ngọn núi này vì chúng bị bao phủ bởi một lớp tuyết rất dày, nhưng du khách có thể đến đó bằng một chiếc máy bay nhỏ và chiêm ngưỡng dãy Himalaya rất gần trong gang tấc.

3. Dòng suối Devils

Dòng suối này ban đầu có tên là Davis Falls nhưng sau này người ta gọi nó là Devil Falls- dòng suối quỷ. Nó có tên đặc biệt như vậy là bởi, đây là con suối chảy ngầm dưới lòng đất, rồi đột nhiên biến mất, rồi lại đột ngội xuất hiện cách đó vài kilomet, và tạo ra một con sông ngầm. Nhưng những điều kì lạ nơi đây không thể ngăn được bước chân của những vị khách du lịch. Bạn sẽ cảm nhận được hơi nóng len lỏi trong không khí, đổi màu lấp lánh xung quanh bạn và phản chiếu lung linh xuống dòng nước trong vắt.

Nét bình dị quyến rũ của miền đất Phật Nepal - 14

Theo Yến Lê (Đời sống & Pháp luật)


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc