Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Xác Lợn Trôi Sông Lại Xuất Hiện ở Trung Quốc
Một xác lợn chết nằm ở nhánh sông Giang Tử, giữa tỉnh Hà Bắc vào ngày 12 tháng Ba 2013. Trong những năm gần đây, nhiều lợn chết đã được phát hiện ở nhiều thành phố khác nhau ở Trung Quốc.(STR/AFP/Getty Images)

Một xác lợn (heo) chết nằm ở nhánh sông Giang Tử, giữa tỉnh Hà Bắc vào ngày 12 tháng Ba 2013.

Trong những năm gần đây, nhiều lợn chết đã được phát hiện ở nhiều thành phố khác nhau ở Trung Quốc.

Năm nhân viên của Phòng bảo vệ môi trường địa phương đang cố kéo xác lợn khỏi sông Cống Giang ở tỉnh Giang Tây, ngày 15 tháng Ba 2014. Lợn chết nổi trên sông lại lặp lại giống năm ngoái xảy ra ở Thượng Hải.(Weibo.com)Năm nhân viên của Phòng bảo vệ môi trường địa phương đang cố kéo xác lợn khỏi sông Cống Giang ở tỉnh Giang Tây, ngày 15 tháng Ba 2014. Lợn chết nổi trên sông lại lặp lại giống năm ngoái xảy ra ở Thượng Hải. (Weibo.com)

Trong một bài thơ cổ của Trung Quốc có viết: “Khi mùa xuân mang hơi ấm cho dòng sông, thì những chú lợn sẽ biết trước tiên”, mặc dù đúng ra trong bản gốc thì những chú vịt mới biết trời chuyển mùa trước tiên. Những cư dân mạng Trung Quốc lại giễu cợt sự kiện này bằng cách chế thơ, những chú lợn chết lại tiếp tục nổi trên một dòng sông ở Trung Quốc, giống như thời điểm này năm ngoái.

Những báo cáo của Phòng Bảo vệ môi trường địa phương cho thấy 137 con lợn chết trôi trên sông Cống Giang, đường thủy huyết mạch của thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây.

Vào ngày 15 tháng Ba, một người dân địa phương trong khi đang bơi, đã thấy các xác súc vật nổi trên sông. Theo Giang Tây nhật báo, người dân đã báo với chính quyền về nhiều xác lợn đã trôi dạt vào bờ.

Đến nay vẫn chưa biết chắc ai đã ném các xác lợn này xuống sông thượng nguồn.

Một giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh động vật ở thành phố Nam Xương nói với Giang Tây nhật báo rằng phần lớn các con lợn đã bị chết vì lây nhiễm bệnh viêm dạ dày ruột, một bệnh phổ biến ở lợn vào mùa này.

Sông Cống Giang cung cấp nước dùng cho thành phố Nam Xương và ống dẫn nước rất gần với nơi phát hiện xác lợn chết.

Nhân viên công ty cung cấp nước nói với truyền thông Trung Quốc rằng nước dùng vẫn hoàn toàn bình thường và chưa thấy bị ô nhiễm.

Nhân viên này nói: “Khi có xác lợn chết ở khu vực lấy nước, chúng tôi sẽ ngay lập tức báo cáo và có biện pháp khẩn cấp để tránh ô nhiễm nguồn nước”.

Người dân địa phương thì lo sợ nước dùng không được đảm bảo. Nhiều bình luận trên mạng chất vấn về chất lượng nước và kêu gọi tìm ra giải pháp.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp phát hiện ra số lượng lớn xác lợn chết trên sông.

Tháng 3 trước, hơn 10.000 xác lợn phân hủy đã được tìm thấy trên sông Hoàng Phố, chảy qua Thượng Hải. Chính quyền thành phố phải mất 2 tuần mới vớt hết số xác lợn này khỏi dòng sông.

Xác lợn chết cũng được phát hiện trên các dòng sông khác ở Trung Quốc, bao gồm ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc, tỉnh Hà Nam và phía bắc tỉnh Liêu Ninh. Người ta cho rằng, những người nuôi lợn đã ném xác lợn xuống sông để trút bỏ gánh nặng lợn bệnh. Các báo cáo của Trung Quốc cho biết nếu thiêu hoặc chôn xác súc vật thì tốn chi phí và thời gian hơn là chỉ cần ném chúng xuống dòng sông. Như vậy thì không mất tiền.

 

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc