Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Chính quyền cưỡng chế, dân Dương Nội khóc than.
Sáng ngày 25 tháng 4 năm 2014 sự cố thủ của người dân Dương Nội trên cánh đồng của họ đã bị lực lượng chính quyền dẹp tan.
Ảnh chụp hôm 31 tháng 1, 2013: dân Dương Nội lập bàn thờ và dàn hỏa tự thiêu để chống công an cưỡng chế.

Ảnh chụp hôm 31 tháng 1, 2013: dân Dương Nội lập bàn thờ và dàn hỏa tự thiêu để chống công an cưỡng chế.

Những gia đình cuối cùng của Dương Nội mặc dù kiên trì chống lại việc cưỡng chế khu đất họ đang canh tác cũng như mồ mả mà họ chưa thỏa thuận được với chính quyền di dời đã phải gạt nước mắt đúng nhìn lực lượng cưỡng chế cày nát khu đất của mình vào lúc 8 giờ sáng hôm nay. 

Đã có ba người bị bắt là vợ chồng chị Cấn Thị Thêu và anh Trình Bá Khiêm. Ít nhất 5 người bị thương, hai người đã được mang đi cấp cứu. 

Lúc 8 giờ 35 phút sáng anh Trình Bá Khiêm từ trên xe công an nói với chúng tôi: 

-Tôi đang ngồi trên xe cảnh sát. Họ bắt tôi lên xe cảnh sát lên xe tù rồi đang chạy chưa tới quận Hà Đông. Họ bắt trên xe tôi có hai người thôi, hai người với ba cảnh sát. 

Một bà cụ có mặt tại nơi đang xảy ra cưỡng chế nói với chúng tôi trong nước mắt: 

-Nó bắt Thêu rồi hai vợ chồng Thêu bị nó bắt rồi. Khổ quá dân chúng tôi kêu khóc suốt từ sáng đến giờ, nó bắt hai người rồi bác ơi bác cứu cho dì Thêu, anh Khiêm bác ơi…bây giờ chúng tôi chả biết làm thế nào…cứu dân chúng tôi, cứu hai vợ chồng anh Khiêm bác ơi họ cho vào xe thùng họ có hàng nghìn công an thì làm sao dân sống được bác ơi, ơi bác ơi bác cứu dân chúng tôi… 

Ngày 22 tháng 4 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc họp với văn phòng tiếp dân của Chính phủ nhằm cải cách vấn đề giải quyết khiếu kiện mất đất trong đó có vấn đề của Dương Nội. Chỉ một ngày sau đó UBND Dương Nội đã ra một thông báo cho biết sẽ thực hiện việc cưỡng chế vào ngày hôm nay, 25 tháng 4 kéo dài cho tới ngày 8 tháng 5 nhằm dứt điểm với người dân đang giữ đất tại Dương Nội để thực hiện dự án B khu đô thị Lê Trọng Tấn. Ông Lã Quang Thức đã ký thông báo này và cho biết sẽ phối hợp các ban ngành chức năng để cưỡng chế vào lúc 8 giờ 15 phút sáng hôm nay. 

Tuy nhiên trước dự kiến 15 phút, lúc 8 giờ đúng, công an, dân phòng, côn đồ và các lực lượng khác đã bắt đầu xuất hiện và bao vây người dân tại đây, một dân oan từ miền Nam ra từ tối hôm qua cho biết: 

-Đông dữ lắm họ đang khóc la um sùm đây mà họ đang sửa soạn mang máy ủi vào đây nè. Nó mướn tới 5-6 trăm người nghẹt hết trơn còn dân ít hơn nó. Dân năn nỉ nói dân bị oan các bác ơi, dân bị oan…bây giờ máy ủi đang ào xuống… 

Người dân Dương Nội trình bày những gì đang xảy ra: 

-Dân chúng tôi khổ quá nó đang tràn xuống hàng nghìn người. Nó mang máy ủi, máy xúc cả xe cứu hỏa, đầu gấu công an dân phòng hàng nghìn người. Dân chúng tôi không thể nào chống đối được bà con chúng tôi nhờ các bác giúp chứ chúng tôi khổ quá, nó dồn chúng tôi vào chân tường kiểu này thì chết hết. 

Một người khác cho biết: 

-Tình hinh bây giờ họ đưa khoảng 7-8 trăm vừa công an vừa dân phòng đến để khoảng 8 giờ 15 thì người ta làm. Các bà đã dậy từ sáng đã có ai ăn gì đâu. Người ta vẫn đang lạy chính quyền xin chính quyền các bà già đang lạy sống chúng nó. 

Đêm hôm qua, người dân Dương Nội đã thức tại cánh đồng mà họ quyết giữ cùng với người dân nhiều nơi kéo đến hỗ trợ tinh thần, chị Khiêm cho biết: 

-Những cụ già yếu thì ở nhà mai lên sớm. Bọn em ngủ mấy năm nay rồi, từ khi nó phá lúa phá hoa màu, mồ mả thì chúng em phải ngủ để trông mồ mả ví sợ nó đào trộm mồ mả để phi tang. Chúng em trồng chuối trồng hoa mầu các loại và phải ngủ đề trông suốt hơn bốn năm trời nay rồi. 

Bây giờ bà con là người nông dân mất đất thì giữ đất thôi vì bà con cũng đã gửi đơn rồi, yêu cầu chính quyền phải bảo vệ đất của bà con để bà con sống. Nếu cố tình xâm phạm đất của bà con thì bà con coi đấy là cướp đất. Là người nông sân thì chỉ có tay không thôi còn họ thì có súng ống đủ loại, bà con chỉ cố hết sức để giữ gìn đất của mình. Họ đông quá vài nghìn người đến đàn áp nhân dân thì chả biết phải như thế nào.

Hiện tại bây giờ các đoàn Hải Phòng, Bình Dương Vĩnh Long. Ở miền Nam người ta đã đến đây từ chiều hơn chục người rồi còn ngày mai thì Văn Giang, Hưng Yên Thái Bình An Giang sẽ đến hỗ trợ bà con.

Tuy nhiên mọi sự trông đợi người dân nơi khác đến đều thất bại bởi chính quyền đã chặn mọi ngã đường dẫn tới khu đất đang xảy ra cưỡng chế.

Vào lúc 9 giờ 45 sáng lực lượng cưỡng chế đã ập vào lôi người dân ra khỏi khu đất của họ và quây tôn lại . Người dân Dương Nội tản lạc khắp nơi ngồi nhìn xe ủi đất tiến vào khu vực trồng trọt và mồ mả của cha ông họ mà bất lực chỉ biết khóc mà không biết làm gì khác.

Mặc Lâm

Theo rfa

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc