Home » Thế giới » Kịch bản nội chiến đã ứng vào Ukraine

“Những gì đang diễn ra ở miền Đông Ukraine là sự khởi đầu của một cuộc nội chiến và hiện thực hóa kịch bản “Ukraine hóa chiến tranh”” – TS Nguyễn Dũng, chuyên gia về Ukraine (đang sống ở Kiev) nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn của NTNN ngày 6.5.

Xung đột đổ máu đã liên tiếp xảy ra ở miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây. Theo ông, hiện thực này đang ứng với kịch bản nào của Ukraine mà thế giới từng đề cập?

– Tôi vừa có chuyến đi xuống Odessa từ ngày 30.4 – 4.5. Với những gì được tận mắt chứng kiến trong những ngày qua cho thấy, ở Ukraine đã bắt đầu nội chiến. Kịch bản “Ukraine hóa chiến tranh” mà chúng ta từng đề cập đến trước đây đang trở thành hiện thực.
Cảnh tượng kinh hoàng trong vụ phóng hỏa chết người ở tòa Nhà Công Đoàn thành phố Odessa ngày 2.5.

Cảnh tượng kinh hoàng trong vụ phóng hỏa chết người ở tòa Nhà Công Đoàn thành phố Odessa ngày 2.5.

Ở Odessa, vết tích của vụ phóng hỏa Nhà Công đoàn vẫn còn nguyên, thậm chí qua khu vực này vẫn có cảm giác rợn người khi mùi khét lẹt mà tôi cho rằng đó là thịt người bị cháy vẫn còn phảng phất đâu đó. Người dân thì ngơ ngác, hoang mang như không hiểu chuyện gì nữa sẽ xảy đến.

Trên nhiều con đường ở trung tâm Odessa và trung tâm các thành phố lân cận Donetsk, Kramatorsk, Slaviansk, xe tăng, binh lính, súng, dây thép gai và lực lượng của hai phe thân Nga và thân phương Tây xuất hiện dày đặc, gây hấn, đụng độ và luôn sẵn sàng đổ máu. Người Ukraine đang tự bắn vào nhau và đó là bi kịch.

Nếu cho rằng, nội chiến đã thực sự xảy ra ở Ukraine, hẳn là Nga và phương Tây cũng đã tính được kịch bản này, nhưng liệu họ có tính được hậu quả của cuộc nội chiến này đối với người Ukraine hay không, thưa ông?

– Tôi nghĩ rằng, cả Nga và phương Tây đều không bị động về tình hình ở Ukraine. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra ở Ukraine cũng cho thấy Nga và phương Tây đang nắn gân nhau. Nga sẽ không bị tác động lớn nếu Ukraine bất ổn, bởi ở Ukraine, người gốc Nga sẽ không bao giờ bắn vào đồng bào Nga nguồn cội của mình. Một sai lầm mà tôi cho rằng rất lớn của phương Tây đó là đánh giá sai về thế thượng phong của Nga ở Ukraine.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, lệnh trừng phạt Nga của phương Tây cũng đã khiến Matxcơva thiệt hại nặng nề.

Dù vậy, khả năng can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine là rất khó, bởi hệ lụy của trận đánh này cả Nga và phương Tây đều biết rất rõ. Chiến tranh thời hiện đại, chắc chắn sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân và nếu điều đó xảy ra cả thế giới sẽ bị hủy diệt, không ai mong muốn điều đó.

Với tình hình hiện nay, Nga sẽ để xung đột ở Ukraine xuống đáy, sau đó mới vực lên. Những động thái gần đây của phương Tây cho thấy, họ đang muốn có một Hội nghị Geneve 2 về Ukraine, nhưng cơ hội để Nga đồng ý là rất nhỏ và Ukraine phải biết chớp lấy cơ hội đó.

Theo quan điểm của ông, chính quyền Kiev phải làm gì để hạ nhiệt “thùng thuốc súng” ở miền Đông?

– Chúng ta nên đặt câu hỏi họ muốn làm gì, bởi từ lâu Kiev đã biết rõ cần phải làm gì. Tuy nhiên, thực tế lại đang cho thấy, nếu không có sự giúp đỡ từ bên ngoài, thì chính quyền Kiev không có khả năng thiết lập cuộc đối thoại chính trị nội bộ. Một xu hướng không thể đảo ngược là Kiev cần phải sớm khắc phục những mâu thuẫn vùng miền, điều hòa lợi ích của tất cả các dân tộc hiện đang sinh sống ở đất nước Ukraine xinh đẹp, nhất là phải đảm bảo quyền lợi của kiều Nga tại Ukraine.

Có lạc quan quá không khi nhận định rằng Nga luôn có thế thượng phong ở Ukraine, bởi tin truyền thông cho rằng, các nhân viên CIA của Mỹ đang ở Ukraine để cố vấn cho chính quyền Kiev. Liệu lần này, tình báo Nga có lại rơi vào thế bị động như sự kiện Maidan hồi tháng 2 vừa qua không?

– Đúng là tình báo Nga đã thất bại trong việc đoán định trước sự kiện ở Maidan hồi tháng 2. Lúc xung đột bùng nổ ở Kiev, Nga đang tập trung vào Thế vận hội Sochi, nên Nga đã lùi lại một bước. Tuy nhiên, sự kiện Maidan cũng khiến cả phương Tây bất ngờ và không nghĩ rằng người dân Kiev lại nổi dậy sớm đến thế. Nhưng nay, tình hình đã khác, an ninh Nga đã bám rễ ở Ukraine, điều khiến phương Tây khó lòng liều lĩnh.

Về cuộc bầu cử ngày 25.5 thì sao, thưa ông?

– Trên những con đường tôi đi từ Odessa về Kiev, đã nhìn thấy những băng rôn, biển hiệu giới thiệu các ứng cử viên, thậm chí các cuộc tiếp xúc cử tri của những ứng cử viên này cũng đã được thực hiện, tuy nhiên lòng dân không muốn, sự chuẩn bị không kỹ càng, khó lòng diễn ra cuộc bầu cử.

Xin cảm ơn ông!

Ngoại trưởng Đức: “Chiến tranh cách Ukraine vài bước chân”

Ngày 6.5, trên một số tờ báo châu Âu như El Pais, Le Monde, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier lên tiếng cảnh báo sắp xảy ra chiến tranh tại Ukraine. Ông Steinmeier cho biết: “Bức tranh đẫm máu ở Odessa cho chúng ta thấy một cuộc đối đầu quân sự chỉ còn cách vài bước chân”. Bộ Ngoại giao Đức cũng đã cảnh báo công dân nước này không đi tới Crimea và các khu vực ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchynov đã ban sắc lệnh bổ nhiệm quyền Tư lệnh quân đội, Trung tướng Anatoliy Pushnyakov làm Tư lệnh quân đội chính thức.

Hôm qua, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon tuyên bố sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa chính quyền Kiev và phe ly khai. Ngày 7 và 8.5 tới, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffry Feltman sẽ đến thăm Ukraine để thúc đẩy các nỗ lực hòa giải.

(Theo Dân Việt.)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc