Home » Thế giới » TQ trang bị tàu chiến để chống tàu ngầm Mỹ
Trung quốc có một lỗ hổng lớn trong chiến lược quân sự chống lại Hoa Kỳ. Các nhà phân tích quân đội đã chỉ ra rằng trong khi Trung quốc đang đầu tư vào tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình để đuổi các tàu nước ngoài, họ lại có quá ít phương tiện để chống lại tàu ngầm của Mỹ, thứ thực sự đóng vai trò then chốt trong cuôc xung đột với Trung Quốc.
Tàu ngầm tấn công nhanh USS Hampton (C), loại Los Angeles đang đỗ thả neo bên cạnh tàu ngầm USS Frank Cable (L) trong chuyến đi đến Hongkong vào ngày 17/05/2011. Trung quốc đang nghiên cứu và triển khai các hệ thống để chống lại các tàu ngầm Mỹ (ảnh:internet)

Tàu ngầm tấn công nhanh USS Hampton (C), loại Los Angeles đang đỗ thả neo bên cạnh tàu ngầm USS Frank Cable (L) trong chuyến đi đến Hongkong vào ngày 17/05/2011. Trung quốc đang nghiên cứu và triển khai các hệ thống để chống lại các tàu ngầm Mỹ (ảnh:internet)

Chính quyền Trung Quốc dường như đang có kế hoạch bí mật để bù đắp lại lỗ hổng này. Họ đã xây dựng và lắp đặt các hệ thống được thiết kế để bảo vệ và tấn công lại các tàu ngầm của Mỹ. Những bức ảnh chụp gần đây cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu lắp ráp các hệ thống sonar phát hiện tàu ngầm vào cho các chiến hạm, được thiết kế để tác chiến chống lại tàu ngầm đối phương.

Hai loại tàu của của Lực lượng giải phóng quân đội hải quân Trung quốc (viết tắt là PLAN) đã được trang bị phương tiện phát hiện tàu ngầm ở nhiều độ sâu khác nhau (viết tắt là VDSs). Những hình ảnh của các hệ thống thiết bị mới được bổ sung thêm này được đăng tải trên cjdby.net (có vẻ như đã bị ẩn vào thời điểm viết bài này) và được công ty HIS Janes, một công ty hàng đầu về an ninh tình báo lựa chọn.

Hai loại tàu này là tàu khu trục nhỏ loại 054A và tàu hộ tống nhỏ loại 056. Những hình ảnh được chụp tại xưởng đóng tàu Huangpu ở tỉnh Quảng Châu, Trung quốc.

Cả hai mô hình tàu này đã được trang bị các loại thiết bị phát hiện tàu ngầm có giá đỡ. Các hệ thống phát hiện tàu ngầm mới này chính là cảm biến thủy âm loại mảng kéo ở phía đuôi. Phân tích của công ty IHS Janes cho biết vị trí lắp đặt các hệ thống phát hiện tàu ngầm này “chính là một số bệ đỡ chủ yếu để phục vụ cuộc chiến chống lại tàu ngầm”.

Chính quyền Trung Quốc đã cố gắng xây dựng kho vũ khí và các hệ thống có khả năng bảo vệ và phá hủy các tàu ngầm khác.

Trong một báo cáo gần đây của Trường cao đẳng Hải chiến Mỹ (US Naval War College) nói về lực lượng hải quân Trung quốc “hạn chế hay yếu kém trong một vài lĩnh vực”, bao gồm cuộc chiến trên không và cuộc chiến chống tàu ngầm. Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh là hiện Trung quốc đang cố gắng thay đổi điều này.

Hiện nay, chiến tranh với vũ khí thủy lôi chính là chiến lược then chốt của Hải quân Trung quốc trong việc đối kháng với các tàu ngầm. Báo cáo này cho biết trường đào tạo chiến tranh bom mìn hiện nằm ở Đại Liên, gần với một trong những trường lục chiến chính của các quan chức quân đội. Báo cáo này cho biết gần như 55 tàu ngầm của PLAN có thể hạ neo và Trung quốc đang “nhấn mạnh tăng cường đào tạo đối với các phi công trong chiến thuật khai thác, kỹ thuật và quy trình”.

Vào tháng 4, Viện Hải quân Mỹ đã phát hiện Trung quốc cũng đang triển khai một mạng lưới cảm biến dưới đáy đại dương để “tăng cường sức mạnh trong cuộc chiến chống tàu ngầm của mình”.

Hệ thống mạng lưới cảm biến này cũng giống như hệ thống Giám sát Âm thanh của Mỹ (viết tắt SOSUS) mà Hải quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng vào năm 1949 trong cuộc chiến chống tàu ngầm. Các điểm đặt hệ thống SOSUS được đặt ở biển Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, thường là đặt ở các huyết mạch địa lý mà tàu ngầm có khả năng đi qua. Hệ thống này được sử dụng để theo dõi dấu viết các tàu ngầm của chính quyền Xô viết trong thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Viện Hải quân thông báo rằng các nhà phân tích trong và ngoài Trung quốc “đã chỉ ra đúng điểm yếu rõ ràng trong cuộc chiến chống tàu ngầm của Trung quốc như là gót chân Achiles đang được đầu tư mạnh này”. Họ lưu ý là mặc dù Trung quốc nhấn manh vào cuộc chiến chống tàu ngầm nhưng Trung quốc vẫn còn “một chặng đường dài phía trước…”

Tuy nhiên, theo tờ The Diplomat, chính quyền Trung Quốc dường như có công nghệ hoàn hảo “Hệ thống này có thể đánh bại khả năng quân sự của lực lượng tàu ngầm Mỹ…”

“Nếu Trung quốc có khả năng lắp đặt hệ thống mạng lưới như vậy nhằm thiết lập các điểm kiểm định cảm biến dưới biển ở các vùng biển Hoàng Hải, Đông Nam Hải – như vậy các tàu ngầm Mỹ có thể bị đánh bật ra khỏi phạm vi của những mạng lưới này”.

Mục đích của chính quyền Trung Quốc dường như chỉ là đẩy Mỹ ra xa khỏi vùng biển của Trung quốc. Quân đội Mỹ đánh giá cách thức làm này của Trung quốc như một chiến lược chống xâm phạm/chiến lược khu vực cấm (A2/AD).

Theo như một báo cáo tháng 8 của Cơ quan nghiên cứu của Quốc hội về việc hiện đại hóa hải quân Trung quốc cho biết: Chiến lược này có nghĩa là để “ngăn cản sự can thiệp của Mỹ trong khu vực xung đột gần biển của Trung quốc và Đài Loan hoặc ngăn cản Mỹ trong một số vấn đề khác hoặc nhằm làm thất bại hay trì hoãn sự tấn công hay làm giảm tính hiệu quả của sự can thiệp của lực lượng quân sự Mỹ”.

Những người Xô viết đã sử dụng một chiến lược tương tự trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Theo báo cáo này, quân đội Xô viết đã sử dụng chiến lược này để bao vây Mỹ trong việc can thiệp vào vụ xung đột của NATO với khối hiệp ước Vác-sa-va.

Chính quyền Trung Quốc có một vài vũ khí, còn những người Xô viết thì còn không có vũ khí loại này, đặc biệt là loại tên lửa đạn đạo chống tàu biển. Và nó thậm chí còn đứng sau trong lĩnh vực tàu ngầm và cuộc chiến chống tàu ngầm.

Trung quốc đang có những “bước tiến vừa phải” trong cuộc chiến chống tàu ngầm, theo như Trung tâm nghiên cứu của quốc hội cho biết. Họ nói là với sự phát triển hiện nay về việc triển khai thiết bị phát hiện tàu ngầm trên các tàu chiến và các hệ thống khác phục vụ cho cuộc chiến chống tàu ngầm, PLAN “có lẽ sẽ có năng lực mạnh hơn trong việc xác định tầu ngầm đối phương ở khu vực cấm (khu vực hạn chế) vào năm 2020”.

Joshua Philipp

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc