Home » Bí ẩn thế giới, Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Phát hiện bốn miệng hố khổng lồ ở “nơi tận cùng thế giới”

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra bốn miệng hố khổng lồ tại khu vực bán đảo Yamal thuộc vùng Siberia hoang vắng của Nga – nơi 3 miệng hố lớn khác được phát hiện vào năm ngoái.

Điều này làm dấy lên những lo ngại rằng sự nóng lên toàn cầu có thể đã và đang làm cho đất đóng băng tan chảy, khiến khí methane phụt lên từ lòng đất.

Các chuyên gia dự đoán rằng có thể có tới 30 hố khác còn chưa được phát hiện. Trong khi đó, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác quá trình tạo thành những hố này.

Hố lớn đầu tiên trong số 4 hố mới được phát hiện, mang tên B1, có những dấu hiệu cho thấy một vụ nổ khí gas lớn đã xảy ra. (Nguồn: The Siberian Times)

Giáo sư Vasily Bogoyavlensky, phó giám đốc Viện nghiên cứu Dầu và Khí đốt ở Moscow – một phân viện của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, đã kêu gọi điều tra khẩn cấp hiện tượng bất thường này do lo ngại có thể xảy ra những thảm họa tự nhiên trong tương lai.

“Tính tới nay, chúng tôi đã phát hiện 7 miệng hố lớn ở khu vực Bắc Cực”, giáo sư cho biết trên tờ Siberian Times.

“Năm trong số đó nằm trên bán đảo Yamal, một ở khu tự trị Yamal, và một nằm ở phía bắc vùng Krasnoyarsk, gần bán đảo Taimyr. […] Tôi chắc chắn ở Yamal còn nhiều hố khác, chúng ta chỉ việc tìm kiếm chúng. Chúng giống như nấm vậy. Nếu tìm thấy một cây nấm, chắc chắn sẽ có những cây nấm khác ở xung quanh. Tôi cho rằng tại đây có thể tồn tại từ 20 tới 30 hố khác. […] Không nên khiến mọi người hoảng sợ, nhưng đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Chúng ta cần phải gấp rút nghiên cứu hiện tượng này nhằm ngăn ngừa những thảm họa trong tương lai. Không thể loại trừ khả năng rò rỉ khí gas trên Bắc Cực, và trong một số trường hợp, lượng khí này có thể phát nổ”.

Giáo sư Bogoyavlensky cho biết các thành hố cho thấy đây là kết quả của sự phụt khí từ một mỏ khí ngầm nông. Trước đó, các nhà khoa học cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy nhiệt độ tăng có thể là nguyên nhân chính gây ra những vụ nổ hình thành các hố này.

Một chuyên gia ước tính rằng sức nổ gây ra các hố có thể tương đương với khoảng 11 tấn thuốc nổ TNT.

 

Theo khoahoc


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc