Home » Thế giới » Trả thù cho phi công bị hành hình, Jordan xử tử nữ chiến binh IS
Rạng sáng 04/2, Jordan đã xử tử nữ chiến binh Sajida al-Rishawi cùng với Ziad al-Kabouli, một thành viên khác của al-Qaeda, sau khi viên phi công chiến đấu Jordan đã bị Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại.

Rishawi đã bị tuyên án tử hình do có liên quan đến vụ đánh bom chết người tại Amman vào năm 2005. Tuần trước, phiến quân IS đã đe dọa sẽ giết phi công Jordan Muath al-Kaseasbeh nếu al-Rishawi không được thả tự do. Chính phủ Jordan sẵn sàng đổi al-Rishawi lấy viên phi công, nhưng họ yêu cầu bằng chứng cho thấy con tin vẫn còn sống.

Ảnh minh họa

Nữ chiến binh al-Qaeda Sajida al-Rishawi.

Ngày 3/2, tổ chức IS đã đăng tải một đoạn phim cho thấy cảnh al-Kaseasbeh bị thiêu sống. Đài truyền hình quốc gia Jordan khẳng định viên phi công đã bị sát hại vào ngày 3/1.

Phát ngôn viên của chính phủ Jordan, ông Mohammed al-Momani cho biết: “Lời đáp trả của Jordan sẽ rung chuyển trời đất”, sau khi đoạn băng video hành quyết al-Kaseasbeh được đăng lên. “Nếu có ai nghi ngờ tình đoàn kết của người Jordan, chúng ta sẽ chứng minh rằng họ đã nhầm”.

Ông nói thêm: “Người phi công ấy không thuộc về một bộ tộc hay từ một chính phủ cụ thể nào, anh là con trai của người dân Jordan và hôm nay toàn bộ mọi người đã đoàn kết lại”.

Rishawi đã tham gia vào một vụ tấn công vào 3 khách sạn ở thủ đô Amman của Jordan vào tháng 11/2005. Bom cài trên người cô này đã không phát nổ, tuy nhiên vụ tấn công đã khiến hơn 60 người chết và là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Jordan.

2

Người dân Jordan đã thắp nến tưởng niệm Muath al-Kaseasbeh sau khi anh bị IS hành quyết.

Chính phủ Jordan đã hoãn việc xử tử của Rishawi vào cùng năm đó, nhưng gần đây lệnh này đã được dỡ bỏ.

Vua Abdullah II của Jordan đã rút ngắn chuyến thăm Washington sau khi tin tức về phi công Jordan bị thiêu sống xuất hiện. Ông đã gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden trước khi trở về nước.

Là một trong số những đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông, Jordan cũng tham gia vào cuộc không kích chống lại phiến quân IS tại Syria.

 
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh thị trường truyền thông thế giới. Sputnik sẽ chính thức thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.
Theo infonet

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc