Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » MH370 lạc lối ở đâu suốt 1 năm qua?

Sắp đầy 1 năm kể từ khi chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích, bí ẩn bao quanh thảm kịch lạ lùng nhất lịch sử hàng không này khiến những giả thuyết huyền bí càng nối dài bất tận, châm ngòi các cuộc tranh cãi nảy lửa trên mạng.

Những khoảng trống dữ liệu về chuyến bay mất tích đang tạo nên những “mảnh đất suy luận” cho các chuyên gia và cả những người nghiệp dư trong câu chuyện tìm kiếm đến mòn mỏi câu trả lời cho câu hỏi: điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay và 239 hành khách cùng phi hành đoàn.

MH370 lạc lối ở đâu suốt 1 năm qua?
Cầu nguyện cho MH370. (Ảnh: Rauters)

Kho giả thuyết kéo dài từ những suy đoán hoang đường nhất như MH370 bị người ngoài hành tinh bắt, hay chuyến bay này với một chyến bay xấu số khác mang tên MH17 là một, tới những tranh cãi trên cơ sở khoa học nhưng chiếc máy bay đang ở Nam Ấn Độ Dương nhưng không phải trong khu vực tìm kiếm hiện tại.

Điều có lẽ tất cả đều nhất trí là nhiều mảnh ghép quan trọng trong câu đố hóc búa này vẫn chưa được tìm thấy.

“Khi nghiên cứu trường hợp này, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về hàng loạt những thông tin không chút hé lộ” – chuyên gia hàng không Jeff Wise nói. Vị chuyên gia này là tác giả cuốn sách điện tử “The Plane That Wasn’t There” (Tạm dịch: Chiếc máy bay không có ở đây) đã leo lên vị trí bán chạy số 1 trên Amazon.

Chiếc Boeing 777 này mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur và trên đường tới Bắc Kinh hôm 8-3. Lúc bấy giờ nó đang bay qua vịnh Thái Lan gần với một điểm trung gian hàng hải có tên Igari.

Không quân Malaysia cho biết radar của lực lượng này tìm thấy dấu vết chiếc máy bay quay lại, bay ngược qua bán đảo Malay hướng bờ biển Tây Bắc.

MH370 lạc lối ở đâu suốt 1 năm qua?
Liệu có phải vì thông tin bị bưng bít nên vụ mất tích này lại càng thêm bí ẩn?

Giới chức điều tra dựa trên các phân tích từ công ty vệ tinh Inmarsat của Anh và những tiếng “ping” thu được từ MH370 và đưa ra kết luận chiếc máy bay đã chuyển hướng về phía nam và bay nhiều giờ trước khi rơi ở Nam Ấn Độ Dương.

Kết luận này đối mặt với không ít thách thức từ các nhà điều tra độc lập cũng như các blogger thông thạo lĩnh vực hàng không khi họ đặt ra không ít nghi vấn về độ tin cậy của radar cũng như nhiên liệu của chiếc máy bay.

Ông Tim Clark, lãnh đạo hãng Emirates Airlines, hồi tháng 11-2014 đưa ra một nghi vấn đáng chú ý. Ông tin rằng thông tin liên quan tới vụ máy bay đang bị bưng bít. Chính phủ Malaysia, dự kiến sẽ công bố báo cáo điều tra trước khi tròn 1 năm xảy ra thảm họa, vẫn luôn phủ nhận cáo buộc “ém” thông tin.

MH370 lạc lối ở đâu suốt 1 năm qua?
Hi vọng sớm tìm ra sự thật cuối cùng.( Ảnh: AP)

Gần đây nhất là một giả thuyết mới được giới phân tích đáng giá là đáng tin cậy về chuyến bay mất tích bí ẩn này. Cơ trưởng Simon Hardy, đang làm việc cho một hãng hàng không thương mại lớn hôm 3-3 khẳng định chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã bay chào “vĩnh biệt” quần đảo Penang, gần nhà cơ trưởng của chuyến bay, trước khi “mất tích”.

Ông Hardy cho biết sau khi hệ thống truyền tải thông tin liên lạc trên máy bay bị tắt, chiếc máy bay đã thực hiện một động tác “khá khác thường” ra vào như con thoi ở không phận Malaysia và Thái Lan đến 8 lần. Vị chuyên gia cho rằng đó một cách thức hiệu quả để gây rối giữa các trạm kiểm soát không lưu.

 Theo khoahoc

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc