Home » Sức khỏe » Dân làng Araras ở Brazil phải trốn ánh nắng Mặt Trời do căn bệnh “lạ”
Khoảng 3/4 dân làng đều mắc phải căn bệnh di truyền hiếm gắp khiến họ không thể tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời.
brazil, bệnh di truyền, Araras, ánh nắng,

Người dân ở làng Araras phải tìm mọi cách tránh tiếp xúc với ánh nắng.

Bệnh “lạ” khiến dân làng Araras ở Brazil phải chạy trốn ánh nắng

Nếu dừng chân tại ngôi làng Araras ở bang Sao Paulo, Brazil, người ta sẽ tưởng rằng đây là một “thị trấn ma”, vì khoảng 3/4 dân làng đều mắc phải căn bệnh di truyền hiếm gắp khiến họ không thể tiếp xúc với ánh nắng Mặt Trời.

Với dân số chỉ khoảng 800 người nhưng có đến 600 người trong làng mắc phải căn bệnh khô da sắc tố (có tên khoa học là Xeroderma Pigmentosum). Căn bệnh này khiến cho làn da của con người bị hủy hoại nghiêm trọng khi tiếp xúc với tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời. Đến nay, bệnh của 20 người đã trở nặng, đối mặt nguy cơ ung thư da, Djalma Jardin là một trường hợp như vậy.

 Anh Djalma Jardin, một người dân làng Araras, chỉ còn lại một mắt nhưng nó không thể nhắm lại được vì mí mắt bị hủy hoại. Căn bệnh không chỉ tàn phá nghiêm trọng gương mặt, làn da mà còn gần như hủy hoại cuộc sống của Jardin. Anh phải đặt một miếng thạch cao lên mắt khi ngủ vì không thể nhắm lại được.

Nếu bước ra ngoài, mặt trời sẽ thiêu đốt tôi. Tôi chỉ biết đi ngủ và thức dậy vào hôm sau với một vết nhỏ trên người. Nhiều ngày tiếp theo, căn bệnh tiến triển rất nhanh. Đó quả là một căn bệnh khủng khiếp”, Jardin bày tỏ.

Anh chị em của Jardin cũng mắc bệnh này, một người họ hàng của gia đình cũng đã bỏ mạng vì căn bệnh này.

Báo Daily Mail của Anh còn dẫn trường hợp một nông dân tên Deide bị mất phần lớn gương mặt vì căn bệnh này. Ông này phải phẫu thuật cắt bỏ vòm miệng và xương hàm bên phải, sau đó lắp các bộ phận nhân tạo vào để có thể nói chuyện được.

Cô Gleice Machado đã cố gắng tìm hiểu chuyện gì xảy ra khi nhìn thấy những người mắc căn bệnh kỳ lạ đi vào cửa hàng của mình. “Tôi không hiểu đây là bệnh gì và tại sao họ lại bị biến dạng đáng sợ như vậy. Một số người cho rằng đây là bệnh lây qua đường tình dục. Một số khác lại tin rằng đây là sự trừng phạt của Chúa trời”.

brazil, bệnh di truyền, Araras, ánh nắng,

Một nông dân bị bệnh quái ác này và cô Gleice Machado.

Cô Machado đã gửi tin tức về tình trạng này cho báo chị địa phương. Nhờ thông tin của cô mà giới truyền thông và các nhà chuyên môn mới quan tâm đến số phận của những người nói trên, trong đó có nhà sinh học công nghệ gien Carlos Menck.

Đến nay, mọi người vẫn tin rằng đây là bệnh truyền nhiễm nhưng thực ra đó là bệnh di truyền. Tôi hy vọng vào tương lai, có thể là sau 20 hoặc 30 năm nữa, sẽ có cách chữa trị”.

Nguồn gốc căn bệnh được cho là xuất phát từ gia đình những người Bồ Đào Nha sinh sống tại nơi này. “Làng Araras tập trung những người có gien lỗi. Họ lấy nhau, gien này trở thành gien trội và căn bệnh xuất hiện”, bác sĩ chuyên khoa da liễu Sulamita Chaibub giải thích.

 

Theo tinhhoa.net

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc