Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Quan chức Trung Quốc: Chúng tôi đã sẵn sàng đào tẩu
Ông Trung Duy Quang, một học giả người Trung Quốc nổi tiếng ở Đức, đã từng nhận xét: “Hiện tượng quan chức Trung Quốc chuẩn bị tư thế sẵn sàng chạy ra nước ngoài là một vấn đề đáng quan ngại, trong lịch sử chưa từng có thời đại nào có hiện tượng hỗn loạn kiểu này. Có thể thấy chế độ Cộng sản Trung Quốc đang đi đến hồi kết”.
Danh sách đen các quan chức Trung Quốc. Ảnh soha

Danh sách đen các quan chức Trung Quốc. Ảnh soha

Tâm lý quan trường Trung Quốc: Chúng tôi đã… sẵn sàng đào tẩu!

Vấn đề quan chức Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị tư thế sẵn sàng chạy trốn là hiện trạng nghiêm trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chuyện này trước đây đã bị ngoại giới chỉ ra, nhưng gần đây cũng được phía chính quyền Trung Quốc thừa nhận theo nhiều phương thức khác nhau. Trước đây truyền thông Hồng Kông từng tiết lộ có đến 90% Ủy viên Trung ương có người thân di dân ra nước ngoài sinh sống. Quan chức Trung Quốc có thể “lên tàu” bất cứ lúc nào. Nhiều bình luận từ giới quan sát đều cho rằng ĐCSTQ hiện đã đi tới bước đường cùng.

Ngày 12/9, Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc sau khi công khai chương trình kiểm tra và chỉnh đốn đã phát hiện có 24 cán bộ lãnh đạo có người thân gia đình (vợ, chồng, con) di cư sống ở nước ngoài.

Ngày 14/9, báo Tân Kinh đã đăng bài viết cho biết, sau khi Ban Thanh tra tấn công vào doanh giới nhà nước thì thực trạng cán bộ quan chức chuẩn bị tư thế bỏ chạy mới bị lôi ra, có thể thấy rõ lớp người này ẩn núp trong doanh nghiệp nhà nước rất nhiều. Bài báo chỉ ra, vào năm 2004, Vụ Tổ chức Trung ương đã phát hiện có hơn 3.200 quan chức có thân nhân (vợ/chồng/con) định cư lâu dài ở nước ngoài.

Tình trạng đặc biệt nghiêm trọng tại một số tỉnh thành của Trung Quốc đại lục. Vào tháng 8 năm ngoái, Bí thư tỉnh Quảng Đông là Hoàng Tiên Diệu đã công khai lên tiếng trên trang mạng của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (ccdi.gov.cn) về vấn đề này. Ông Hoàng cho biết đã nắm rõ khoảng 2.190 người ở tỉnh Quảng Đông.

Ngày 12/9, tờ Pháp Chế (fawan) ở đại lục phân tích, bước đầu tiên của họ là đưa vợ/chồng/con di dân ra nước ngoài, một mình ở lại quốc nội làm quan, tham nhũng hủ bại rồi chuyển tiền ra nước ngoài, khi cảm thấy có nguy cơ liền nhanh chóng bỏ trốn.
Trưởng ban Tuyên truyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Giang Tô là Vương Yên Văn đã viết bài đăng trên báo mạng Nhân Dân vào ngày 16/5 cho biết, hiện hiếm có quan chức nào “thân tại doanh Tào tâm tại Hán” (ý nói một lòng như Quan Công ngày xưa – ND), đa số họ đều đã hoặc có ý định cho vợ chồng con cái ra nước ngoài, ở trong nước chuyển tiền ra, sẵn sàng chuẩn bị “nhảy tàu”.

Theo Báo cáo điều tra về thực trạng này từ Chính phủ Trung Quốc, có 38,9 % cán bộ công chức đồng ý chấp nhận để vợ/chồng có quốc tịch nước ngoài hoặc thường trú lâu dài ở nước ngoài (tỷ lệ này trong công chúng là 34,2%); còn số nhân viên công chức cho rằng con cái có thể có quốc tịch nước ngoài hoặc có quyền cư trú lâu dài ở nước ngoài là 46,7%, trong đó cấp tỉnh bộ, tư cục, huyện, đều quá bán (53,3%, 53,4%, 51,7%), quan chức càng cao thì càng muốn cho người thân gia đình cư trú ở nước ngoài.

Năm 2012, báo Động Hướng ở Hồng Kông có thống kê điều tra cho thấy có đến 90% Ủy viên Trung ương ĐCSTQ có người nhà di dân ra nước ngoài định cư. Bài báo còn đưa ra số liệu cho biết: Có 8 triệu công dân Trung Quốc di cư ra nước ngoài sinh sống nhưng sau khi được nhập quốc tịch nước ngoài vẫn không báo cáo tình hình và giữ nguyên thân phận công dân Trung Quốc để hưởng phúc lợi và chế độ hưu trí.

Ông Trung Duy Quang, một học giả người Trung Quốc nổi tiếng ở Đức, đã từng nhận xét: “Hiện tượng quan chức Trung Quốc chuẩn bị tư thế sẵn sàng chạy ra nước ngoài là một vấn đề đáng quan ngại, trong lịch sử chưa từng có thời đại nào có hiện tượng hỗn loạn kiểu này. Có thể thấy chế độ Cộng sản Trung Quốc đang đi đến hồi kết”.

Tinh Vệ biên dịch từ secretchina

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc