Home » Thế giới » Vụ nổ Thiên Tân: Hàng trăm doanh nghiệp liên tục biểu tình đòi bồi thường
Vụ nổ Thiên Tân: Hàng trăm chủ doanh nghiệp liên tiếp biểu tình vì bồi thường bất công

Vụ nổ Thiên Tân ngày 12/8 với phạm vi ảnh hưởng trong vòng 1.000m bị thiệt hại nghiêm trọng, nhất là các tiểu khu Hải Cảng Thành, Liên Phát đường 5, vịnh Kim Vực Lam, vịnh Bạn Cảnh. Từ ngày 4 – 5/9, hàng trăm chủ doanh nghiệp liên tục tụ tập tại khu chính phủ Tân Hải, kháng nghị đòi bồi thường, khoảng hơn 10 người đã bị bắt.

Một người biểu tình tại Hải Cảng Thành nói: “Những sản phẩm hóa chất nguy hiểm được chính phủ cho phép để trong kho quá gần với khu dân cư, điều này vốn là vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm. Nhưng mỗi một tiểu khu bị thiệt hại không giống nhau, bồi thường y hệt nhau thì hoàn toàn không công bằng. Vì thế tôi mới tìm chính quyền kháng nghị.”

Cô Lưu tại Hải Cảng Thành cho biết: “Tiểu khu của chúng tôi bị thiệt hại nghiêm trọng nhất, cách hiện trường vụ nổ có 600m, vì thế cần phải được đối đãi đặc biệt hơn. Nhưng kết quả là chỉ bồi thường giống như khu vực cách xa hơn 1000m, quá là bất công! Mấy ngày nay, mùng 4 và mùng 5, Hải Cảng Thành và những tiểu khu trong phạm vi 1000m, có hàng trăm chủ doanh nghiệp đến tìm chính phủ, có người đã bị bắt giam.”

Người dân tại Hải Cảng Thành cho biết, họ dùng tiền tích cóp cả một đời mới mua được căn hộ ở đây. Sau khi vụ nổ xảy ra thì không còn ở được nữa. Bây giờ mỗi lần dọn dẹp nhà cửa họ đều muốn khóc. Sau vụ nổ, những người gặp nạn tại đây đều bị ảnh hưởng tâm lý, trời mưa sét đánh cũng có thể làm họ hoảng sợ.

Cô Lưu cho biết: “Vụ nổ lúc đó giống như ngày tận thế, chúng tôi đều là từ cõi chết trở về, trong khu vực này chết rất nhiều người. Chúng tôi ngay lập tức bị dồn đến khu nghỉ tạm. Khi trước tại khu nghỉ tạm ăn cũng không được no, bây giờ thì nay đây mai đó, cũng chả có ai quan tâm. Ngày 5 trời mưa, tại hiện trường vụ nổ lại xảy ra nổ tiếp. Nhà mặc dù đã sửa xong nhưng chúng tôi cũng không dám về ở. Chính phủ liền ép chúng tôi phải ký các giấy tờ thỏa thuận, có công ty không ký thì không cho đi làm.”

Được biết, chính quyền địa phương đã tặng 20 nghìn tệ cho những cư dân bị thiêt hại nhà cửa trước khi ký kết các “Thỏa thuận xử lý thu mua”, “Thỏa thuận xử lý bồi thường tu sửa” hoặc “Thỏa thuận xử lý bán nhà không giao nộp lại” vào ngày 3/9.

Anh Lưu tại khu căn hộ Khải Hàng cho biết, anh đã ký tên đồng ý thu mua vì bị ảnh hưởng tâm lý và lo sợ vấn đề ô nhiễm nên không muốn ở đó nữa. Có thông tin giá thu mua nhiều hơn giá thị trường 1,3 lần, nhưng chính quyền vẫn chưa công bố giá thị trường. Sau đó giá thị trường được đăng trên báo đã khiến người dân phẫn nộ, thông tin cho rằng ước tính nhà tại khu chung cư Khải Hàng là 9.200 tệ/m2, trong khi anh Lưu mua đã là 10.000 tệ/m2.

Anh Lưu còn cho biết: “Hiện tại bồi thường bao nhiêu chỉ là tin đồn, cho đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức. Người đại diện cho phía các chủ doanh nghiệp đã nói chuyện với ban phụ trách và thông tin lại rằng, việc bồi thường này bất lợi cho người dân. Tuần trước không ít chủ doanh nghiệp đã đi chất vấn và bị bắt hơn chục người, sau đó họ cũng thả người. Hai ngày nay các chủ doanh nghiệp lại tiếp tục tìm họ để thương lượng. Chúng tôi đều đang chờ đợi.”

Vụ nổ Thiên Tân còn khiến hàng vạn chiếc xe mới tại bãi bị hỏng. Trong đó Renault và Volkswagen là thiệt hại lớn nhất. Ngoài ra còn có các hãng nhập khẩu khác như Toyota, Honda, Mitsubishi. Ước tính chỉ riêng công ty Ô tô Quốc gia đã bị tổn thất hơn 6.000 chiếc, trị giá khoảng 3 tỷ nhân dân tệ (hơn 10.500 tỷ đồng). Việc bồi thường cho những chiếc ô tô này vẫn chưa được đề cập đến.

thien-tan-1
Hiện trường sau vụ nổ Thiên Tân

thien-tan-2

thien-tan-3

thien-tan-4

Nổ lớn tại Thiên Tân: Hàng trăm chủ doanh nghiệp kiến nghị bồi thường bất công

Thiên Minh biên dịch từ NTDTV

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc