Home » Sức khỏe » Dịch sốt xuất hiện tăng mạnh khắp cả nước
Dịch sốt xuất huyết hoành hoành trên cả nước, số bệnh nhân ngày càng tăng cao khiến các bệnh viện trong tình trạng quá tải.

Sốt xuất huyết lên đỉnh dịch, bệnh nhân phải nằm hành lang

Đó là thực tế ở một số bệnh viện như: Nhiệt đới Trung ương, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 … khi sốt xuất huyết đang ở thời điểm đỉnh dịch.

 Theo con số thống kê của Bộ Y tế, tính đến ngày 29/9 cả nước đã có hơn 40.000 ca mắc sốt xuất huyết, với 20 trường hợp tử vong. Trong đó, địa phương dẫn đầu trong cả nước về số ca mắc sốt xuất huyết là TP HCM với 9.000 ca, trong đó 3 trường hợp tử vong; Đồng Nai 5.365 ca mắc, 3 ca tử vong; Bình Dương 3.087 ca, 6 ca tử vong; Hà Nội 2.700 ca mắc, chưa có trường hợp tử vong…

Với việc gia tăng số ca mắc, hiện nay theo ghi nhận của phóng viên nhiều cơ sở y tế đã quá tải do lượng bệnh nhân đến điều trị sốt xuất huyết ngày càng nhiều như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương…

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, do số lượng bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết tăng vọt trong tháng 9 với khoảng 300 ca đến viện điều trị khiến cho bệnh viện trở nên quá tải.

Sốt xuất huyết lên đỉnh dịch, bệnh nhân phải nằm hành lang - 1

Do quá tải, bệnh nhân phải chuyển ra hành lang bệnh viện điều trị.

Để giải quyết tình trạng này, bệnh viện không còn cách nào khác là kê thêm giường bệnh tại hành lang bệnh viện cũng như bố trí các bệnh nhân nằm ghép gường với nhau.

Chia sẻ với phóng viên, bệnh nhân Trần Văn Chánh cho biết hiện đang là sinh viên năm nhất và mắc bệnh sốt xuất huyết ở khu thuê trọ. “Tôi sốt liên tục hai ngày, sang ngày thứ 3 sốt quá các bạn đưa vào viện và gọi bố mẹ lên. Hôm nay là ngày thứ 6 điều trị, nhưng cứ ăn vào là ói và vẫn còn sốt”, sinh viên này cho hay. 

Hiện, Chánh đang phải nằm ghép giường với 2 bệnh nhân khác cũng mắc bệnh sốt xuất huyết. “Nằm ghép như vậy rất bất tiện, bởi ngoài việc nằm nhiều đau và đỏ hết người thì việc chật trội cũng khiến có tôi không thể cựa được mỗi khi đau mỏi”, bạn Chánh chia sẻ.

Đồng cảnh ngộ trên chị Nguyễn Thu Lê (Trương Định) mặc dù đang có bầu nhưng vẫn phải chấp nhận nằm ghép giường với các bệnh nhân khác. “Tôi nhập viện đã 4 ngày rồi, lúc ở nhà bị sốt và đỏ hết, tôi cũng nghĩ là bị sốt xuất huyết và phải nhập viện ngay do đang có bầu.

Hiện giờ tình trạng bệnh cũng đã giảm, đỡ sốt hơn và không ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng để an toàn tôi vẫn xin ở lại theo dõi thêm. Khi nằm ngoài hành lang, tôi thấy rất chật chội và bất tiện, nhưng không còn cách nào khác”, chị Lê chia sẻ.

Sốt xuất huyết lên đỉnh dịch, bệnh nhân phải nằm hành lang - 2

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang được bác sĩ thăm khám.

Nói về tình trạng này, BS Quách Duy Cường – Khoa Virus – Ký sinh trùng (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, hiện đang là mùa sốt xuất huyết nên mỗi ngày Khoa đón 30 bệnh nhân sốt xuất huyết. 

“Đối với tình hình giường bệnh hiện tại thì Khoa hiện tại không có đủ giường để điều trị cho bệnh nhân cho nên phần lớn 1 giường phải ghép 2 đến 3 bệnh nhân. 

Trước khi bệnh nhân nhập viện, bệnh viện cũng đã giải thích rõ cho họ biết nếu như họ đồng ý thì làm thủ tục nhập viện và điều trị. Để giải quyết trước mắt tình trạng quá tải và lấy chỗ điều trị cho bệnh nhân, ngoài những giường điều trị chính trong phòng, bệnh viện đã kê thêm cáng ở ngoài hành lang chứ chưa có biện pháp nào khả thi hơn.

Bởi, nhiều bệnh nhân khi được các bác sĩ tư vấn chuyển xuống tuyến dưới để điều trị, thì họ không nghe và muốn ở lại bệnh viện để điều trị. Có lẽ họ cho rằng ở lại một bệnh viện tuyến đầu thì sẽ nhận được sự chăm sóc tốt nhất”, BS Cường cho biết.

Theo BS Cường, hiện tại số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chiếm hơn một nửa số bệnh nhân trong khoa, còn lại là các bệnh nhân mắc bệnh HIV, thủy đậu, quai bị, nhũn não…

“Có một số trường hợp bệnh nhân bị sốt xuất huyết do nhập viện muộn dẫn đến việc tiểu cầu thấp đã bị một số biến chứng như chảy máu chân răng hay mạch tim kéo dài gây ra tình trạng tràn dịch màng phổi , màng bụng…”, BS Cường thông tin.

Lê Phương
khampha.vn
 

 


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc