Home » Kinh doanh » Mặt hàng tăm xỉa răng: Hàng Việt thắng Trung Quốc
Việt Nam ngày càng lệ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc, thể hiện ở mức nhập siêu ngày càng tăng cao. Việc doanh nghiệp Việt Nam giành được thị trường trong nước mặt hàng tăm xỉa răng là một điều đáng khích lệ.
Tăm Bình Minh

Tăm Bình Minh. Ảnh tapchidoanhnhanviet

Hàng Việt thắng Trung Quốc: Cuộc chiến tăm xỉa răng

Câu chuyện của hai doanh nghiệp sản xuất tăm tre Việt Nam (Tăm tre Bình Minh và tăm tre Á Đông) là những ví dụ tiêu biểu cho cuộc chiến giành lại thị trường trong nước từ tay Trung Quốc.

Đòn hiểm của Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc doanh nghiệp Tăm tre Bình Minh, vũ khí lợi hại nhất của hàng hóa Trung Quốc vào Việt Nam là giá rẻ, và mượn tay người Việt Nam làm ăn chộp giật làm đòn bẩy tiêu dùng cho hàng hóa của họ.

Ông kể, vào năm 2010, tăm Trung Quốc có mặt khắp thị trường Việt Nam. Báo chí đưa tin lượng tăm tre nhập khẩu trong năm đó lên đến 1.118 tấn, chủ yếu là từ Trung Quốc, Đài Loan, sản phẩm của doanh nghiệp trong nước phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc. Không dừng ở đó, đầu vào của doanh nghiệp trong nước cũng lao đao vì doanh nghiệp Trung Quốc thu mua cả tre non, hàng ngày người ta chặt hàng trăm tấn tre để bán, tre mọc còn không kịp nữa là trồng, bởi thế nguyên liệu tre cạn kiệt.

“Phía Trung Quốc chở tre về sản xuất, mất tiền điện, tiền công, hao mòn máy móc rồi lại chở tăm sang Việt Nam bán giá rẻ bằng tiền nguyên liệu cuả các cơ sở sản xuất tăm tre trong nước. Bởi thế, dẫu có làm ăn chân chính, bài bản, doanh nghiệp vẫn thua ngay trên sân nhà. Tại sao doanh nghiệp Trung Quốc lại bán tăm tre rẻ như vậy và họ lấy gì để bù vào? Không có loại công nghệ nào sản xuất sản phẩm giá rẻ bằng tiền nguyên liệu được.

tăm Việt Nam

Tăm Việt được bày bán trong siêu thị Intimex

Câu hỏi đó chúng tôi đặt ra trong nhiều năm và tìm hiểu thì thấy có 2 vấn đề: Thứ nhất, vào những năm 2005-2007 nguyên liệu tre ở nước ta rất rẻ 500đ/kg (nay là 3.600đ/kg), tăm tre Bình Minh xuất khẩu với giá rẻ vì vậy họ tìm mọi thủ đoạn để tận diệt doanh nghiệp. Trong nước, họ tung dư luận tăm tẩm hóa chất trên các mạng điện tử. Họ thu mua nguyên liệu cho đến cạn kiệt, họ dùng chiêu dọa nạt cho mình sợ không dám sản xuất.

Thứ hai, tăm Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam liệu có hàng trốn thuế vì tăm nhập vào và xuất khẩu thuế gần như bằng 0? Nếu đúng như vậy thì tăm Trung Quốc dẫu có cho không vẫn có lãi”, ông Hà cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hà, từ năm 2014 đến nay, các chiêu trò mới tạm dừng lại vì nguyên liệu sản xuất dần cạn kiệt, giá thành cao, tăm nhập khẩu vào Việt Nam tạm thời lắng xuống. Nếu ở thời ‘hoàng kim’, khi còn làm hàng xuất khẩu, tăm tre Bình Minh có 4 xưởng sản xuất, công nhân có lúc lên tới hơn 200 người thì hiện nay doanh nghiệp đã ‘khai tử’ 2 xưởng còn 2 xưởng với 14 công nhân làm ăn cầm chừng và cũng không còn cơ hội xuất khẩu.

“Câu chuyện của tăm tre Bình Minh cũng là câu chuyện chung của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đơn phương độc mã tự vật lộn để tồn tại”, ông nói.

Giành thị trường

Anh Trang, Giám đốc chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân sản xuất và thương mại Á Đông, đơn vị có nhãn hiệu tăm VIP nổi tiếng trên thị trường cũng thừa nhận rằng, hàng Trung Quốc rẻ hơn hàng Việt, giá nhân công của họ cũng rẻ hơn, bởi thế để cạnh tranh được với hàng Trung Quốc không phải ngày một ngày hai là được ngay. Điều doanh nghiệp Việt cần làm là xây dựng được thương hiệu của mình.

Theo anh Trang, nhiều năm qua, doanh nghiệp Á Đông đã xây dựng được thương hiệu tăm VIP độc quyền. Sau đó trên thị trường tiếp tục xuất hiện nhiều loại tăm giả, nhái kém chất lượng.

“Bản thân người tiêu dùng rất khó phân biệt được hàng thật, hàng giả. Tuy nhiên, nếu ai dùng tăm Á Đông một lần sẽ đánh giá được chất lượng sản phẩm ra sao. Tăm VIP của chúng tôi được làm từ giang, đầu tăm tròn, đều, dẻo, dai, xỉa không bị xước lợi, đặc biệt nhìn bề ngoài, tăm bóng hơn. Chính vì thế, dù giá cả cao hơn tăm Trung Quốc nhưng đến nay khách hàng vẫn chọn mua tăm của doanh nghiệp, đổi lại họ có được sản phẩm mang chất lượng tốt hơn”.

Cũng theo anh Trang, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Á Đông phát triển cả hai loại tăm: tăm VIP làm từ giang và tăm nhọn làm từ tre. Điều này xuất phát từ việc nghiên cứu thói quen ăn uống và dùng tăm của người miền Bắc và miền Nam. Theo đó, ở miền Nam các quán nhậu dọc đường rất nhiều, họ không chú trọng đến hình thức của tăm nhiều, trong khi đó người miền Bắc lại để ý hình thức hơn.

“Chính vì thế giá cả tăm VIP và tăm nhọn chênh lệch nhau khá xa. Ví dụ, một hộp tăm VIP dạng bật lửa giá 5.000 đồng thì cũng với số tiền ấy sẽ mua được một gói lớn tăm nhọn gấp khoảng 10 lần hộp tăm kia. Tuy nhiên nếu tăm VIP 10 cây như 10 do làm bằng giang, thân dẻo, đều thì tăm nhọn 10 cây có khi chỉ được 8 do làm bằng tre, 2 đầu được mài nhọn, khi xỉa lâu nước bọt làm mềm tăm, khiến đầu tăm bị mắc trong kẽ răng, thậm chí có người còn phải tước ra để xỉa”.

Bởi giá tăm VIP cao hơn các loại tăm khác, đặc biệt là cao hơn hẳn so với hàng Trung Quốc nên doanh nghiệp Á Đông tiếp thị sản phẩm bằng cách mời người dân dùng thử miễn phí lúc ban đầu, khi người dân thấy hài lòng họ sẽ mua thường xuyên.

“Hiện tăm Á Đông đã có mặt ở khoảng 60 tỉnh thành, chúng tôi tiếp thị tăm vào các siêu thị, shop, cửa hàng tạp hóa, chợ”, anh Trang cho biết.

Theo khảo sát, tại nhiều siêu thị (Intimex Huỳnh Thúc Kháng, Hapro Thanh Xuân, Big C…), và cửa hàng tạp hóa ở Hà Nội, tăm được bày bán đều có xuất xứ trong nước với các tên tuổi như Á Đông, Bình Minh, Đức Thịnh Phát, WOW, Hiền Hà, Vân Phương…, đa dạng về chủng loại (tăm trúc, tăm VIP, tăm tre…) và mùi hương (hương quế, bạc hạ, hương tự nhiên). Giá trung bình từ 18.000 đồng/10 gói – 25.000 đồng/10 gói. Ví dụ, tại siêu thị Big C, tăm trúc WOW giá 5.100 đồng/gói 450 cây; tăm gấu trúc hộp Mica giá 5.600 đồng/hộp 350 cây…

Riêng siêu thị Co.opmart ở Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội chỉ bày bán sản phẩm tăm trúc mang nhãn hiệu của siêu thị này với hai mùi hương bạc hà và quế, giá 10 gói tăm bạc hà loại 20g/gói có giá 18.900 đồng.

Thành Luân

Theo baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc