Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Mỹ kêu gọi các nước đưa tàu vào biển Đông nhằm thực thi quyền tự do hàng hải
Phó đô đốc hải quân Mỹ kêu gọi Úc va các quốc gia khác đưa tàu vào biển Đông nhằm thực thi quyền tự do hàng hải.
Phó Đô đốc Joseph Aucoin. Ảnh baogiaothong

Phó Đô đốc Joseph Aucoin. Ảnh baogiaothong

Tư lệnh Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ Phó Đô Đốc Joseph Aucoin hiện đang thăm Australia để tham gia các cuộc họp cấp cao với giới lãnh đạo quốc phòng Úc. Đứng đầu trong nghị trình thảo luận là những quan tâm đang gia tăng về hành động bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Theo ABC News “Sẽ có những lợi ích tốt nhất nếu Australia và những nước khác cử tàu chiến tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông. Mỹ sẽ không thay đổi những gì đang làm và đáng để Australia cũng như các nước khác tiến hành các hoạt động tương tự như Mỹ”, Phó Đô đốc Aucoin nói.

Ông Aucoin nói rằng thật “đáng quý” nếu Úc và các quốc gia khác điều tàu đến tiến hành các hoạt động tương tự Mỹ trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép.

Quan chức này nói: “Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia, bất kể nước lớn hay bé, đều có thể theo đuổi những lợi ích của họ dựa trên luật biển quốc tế và không bị đe dọa bởi những hành động gây hấn”.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi tháng 10-2015. Ảnh: EPA

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi tháng 10-2015. Ảnh: EPA

Ông mô tả việc Trung Quốc ồ ạt bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép là hành vi gây bất ổn trong khu vực. Đồng thời khẳng định bất kỳ hành động nào của Trung Quốc cũng không thể cản trở Mỹ bảo vệ tự do hàng hải và hàng không trên biển Đông.

Phó Đô Đốc Aucoin nhấn mạnh Mỹ “sẽ không thay đổi những gì đang làm và sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra như vậy trong nhiều thập niên tới”. Tuy nhiên phó Đô đốc Aucoin nói thêm rằng các chiến dịch khẳng định quyền tự do hàng hải của Hoa Kỳ không nhằm gây hấn và cũng không phải là hành động đối đầu Trung Quốc.

Ông nhấn mạnh rằng “điều mà chúng tôi muốn bảo đảm ở đây là chúng tôi có quyền thực thi quyền tự do hàng hải theo luật biển quốc tế.” Ông nói đây không phải là một hành động khiêu khích, mà Mỹ muốn bảo đảm rằng “tất cả các nước, bất kể lớn nhỏ hay sức mạnh quân sự ra sao, đều có quyền theo đuổi các lợi ích của mình dựa trên công ước quốc tế về luật biển, mà không bị đe doạ”.

Ông Aucoin cũng nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của hệ thống tên lửa đất đối không của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam “gây hiệu ứng bất ổn” trên khắp khu vực; Nhưng “chúng tôi sẽ điều máy bay, tàu thuyền, cũng như hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, trong đó có các khu vực này”.

Trước đó, ngày 30/1, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur đã di chuyển vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Động thái này được giới chức quốc phòng Mỹ khẳng định nhằm thách thức các nỗ lực hạn chế quyền tự do đi lại theo luật pháp quốc tế.

Tuần trước, người phát ngôn về quốc phòng của phe đối lập Australia, ông Stephen Conroy cũng kêu gọi Hải quân Hoàng giao Australia thách thức đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trong Biển Đông bằng cách đưa tàu vào phạm vi 12 hải lý của các đảo trong vòng tranh chấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne không bình luận công khai về những hoạt động của lực lượng quốc phòng Úc, nhưng bà nói rằng Australia ủng hộ quyền tự do hàng hải của tất cả các nước.

Tổng hợp từ VOAtiengviet, baogiaothong, nld

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc