Home » Thế giới » Mỹ tố cáo TQ triển khai máy bay trái phép trên Hoàng Sa
Quân đội Mỹ đã tố cáo Trung Quốc triển khai phi pháp các máy bay chiến đấu J-11 và JH-17 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Mỹ tố TQ triển khai máy bay chiến đấu trái phép ra Hoàng Sa.

Hành động này tiếp tục chứng minh rằng TQ không thử bỏ tham vọng phi pháp. Quân đội TQ được giật dây, đã, đang chuẩn bị sức mạnh quân sự, sẵn sàng sử dụng vũ lực để doạ nạt, răn đe nước khác.

Mỹ tố TQ triển khai máy bay chiến đấu trái phép ra Hoàng Sa - Ảnh 1

J-11 – loại máy bay chiến đấu Mỹ tố Trung Quốc đã triển khai (phi pháp) ra đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.

Báo Nikkei của Nhật Bản dẫn nguồn tin từ hãng Reuters và Foxnews đưa tin cho biết quân đội Mỹ đã tố cáo Trung Quốc triển khai phi pháp các máy bay chiến đấu J-11 và JH-17 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Kênh Fox News ngày 23/2 dẫn nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết, sau khi triển khai phi pháp hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 và hệ thống radar, Trung Quốc đã điều các chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm.

Trong khi đó, báo Nikkei của Nhật Bản nói rằng Trung Quốc đang thay đổi bối cảnh chiến thuật ở Biển Đông bằng các hoạt đông quân sự (phi pháp) như triển khai hệ thống tên lửa phòng không, radar cảnh giới, phát hiện mục tiêu trên khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam).

Báo Nhật Bản cũng dẫn lời một quan chức cao cấp của quân đội Mỹ cho rằng, mục đích của việc triển khai phi pháp các hệ thống vũ khí ở Biển Đông cũng là một phần hỗ trợ cho tham vọng thống trị toàn bộ khu vực Đông Á của Bắc Kinh.

Đô đốc Harry Harris – Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Mỹ nhấn mạnh rằng:

“Rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hoá Biển Đông. Anh rõ ràng phải tin rằng Trái Đất phẳng nếu muốn nghĩ khác về những điều Trung Quốc đã và đang làm”.

Việc triển khai các hệ thống vũ khí như tên lửa phòng không, radar và máy bay quân sự trái phép mà Trung Quốc đã làm trên Biển Đông thực sự là những việc làm không thể chấp nhận.

Mỹ tố TQ triển khai máy bay chiến đấu trái phép ra Hoàng Sa - Ảnh 2

Máy bay JH-17.

Những hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe doạ an toàn hàng hải, hàng không của thế giới và cố tình đi ngược lại những tuyên bố, cam kết theo tinh thần DOC (Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông) mà Trung Quốc có tham gia.

Những hành động này tiếp tục chứng minh rằng Trung Quốc không thử bỏ tham vọng phi pháp ở Biển Đông. Quân đội Trung Quốc được giật dây, đã, đang chuẩn bị sức mạnh quân sự, sẵn sàng sử dụng vũ lực để doạ nạt, răn đe các nước khác hòng hiện thực hoá âm mưu chiếm toàn bộ vùng biển, đảo ở khu vực.

Hôm 19/2 vừa qua, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên trong nước và quốc tế về phản ứng của VN trước thông tin liên quan đến việc Trung Quốc xây căn cứ trực thăng quân sự trên đảo Quang Hòa và bố trí tên lửa HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã nói rõ rằng: Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động sai trái.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của VN ở quần đảo Hoàng Sa.

Cùng ngày 19/2, một Phái đoàn đại diện thường trực VN tại LHQ cũng có công hàm gửi Tổng thư ký LHQ đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao VN gửi Đại sứ quán Trung Quốc.

Theo nguoiduatin

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc