Home » Thế giới » 300 hệ thống rocket Triều Tiên chĩa thẳng Hàn Quốc
Nguồn tin quân đội Hàn Quốc hôm 24-4 cho hay Triều Tiên đã triển khai 300 hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS) dọc biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên kéo 300 hệ thống MLRS tới biên giới với Hàn Quốc.

Trong trường hợp Triều Tiên khai hỏa tất cả các hệ thống MLRS có 30 ống phóng cùng lúc, 9.000 quả đạn sẽ được bắn sang Hàn Quốc.

Nga sau khi tuyên bố thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm thành công cũng như tiết lộ điều kiện dừng thử hạt nhân và tên lửa, Triều Tiên đã kéo khoảng 300 hệ thống phóng tên lửa đa nòng đến dọc biên giới với Hàn Quốc.

Yonhap ngày 24/4 dẫn nguồn tin quân sự và tình báo Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã triển khai khoảng 300 hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) 122mm đến phía bắc khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Triều Tiên kéo 300 hệ thống MLRS tới biên giới với Hàn Quốc - Ảnh 1

Hệ thống phóng tên lửa phóng loạt MLRS của Triều Tiên trong một cuộc tập trận. Ảnh Yonhap/KCNA

Các hệ thống này có tầm bắn ước tính khoảng 40 km. Điều này đồng nghĩa với việc nó có thể đánh trúng bất kỳ mục tiêu nào ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các khu vực xung quanh.

“Triều Tiên đã và đang triển khai các bệ phóng tên lửa phóng loạt MLRS mới bên cạnh các hệ thống đã được triển khai dọc theo DMZ từ năm 2014”, nguồn tin của Yonhap cho hay.

Tổng số hệ thống MLRS mà Triều Tiên đã triển khai dọc DMZ hiện nay là hơn 600, một nguồn tin khác nói với Yonhap.

Theo nguồn tin này, Hàn Quốc cần phải cấp thiết có các biện pháp đối phó với mối đe dọa trên. Ngoài ra, Seoul và Washington cũng cần đưa ra các đánh giá chung về mối đe dọa của các vũ khí trên từ Triều Tiên.

Hệ thống MLRS mà Triều Tiên triển khai tới biên giới với Hàn Quốc có cỡ nòng và tầm xa tương tự hệ thống Bình Nhưỡng dùng trong cuộc pháo kích đảo Yeonpyeong trong tháng 11/2010.

Theo giới chức Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có hai phiên bản hệ MLRS, trong đó một loại có 30 ống phóng và một loại có 40 ống phóng. Trong trường hợp Triều Tiên khai hỏa tất cả các hệ thống MLRS có 30 ống phóng cùng lúc, 9.000 quả đạn sẽ được bắn sang Hàn Quốc.

Các hệ thống MLRS của Triều Tiên chủ yếu được triển khai ở tỉnh Bắc Gyeonggi. Về lý thuyết, một cuộc tấn công từ khu vực này có thể phá hủy dinh tổng thống Hàn Quốc cũng như một số khu vực của thành phố Incheon.

Triều Tiên kéo 300 hệ thống MLRS tới biên giới với Hàn Quốc - Ảnh 2

Tổng số hệ thống MLRS mà Triều Tiên đã triển khai dọc DMZ hiện nay là hơn 600.

Ngoài ra, Triều Tiên còn sở hữu các hệ thống MLRS cỡ nòng 170mm có tầm xa 53 km và cỡ nòng 240mm có tầm xa 64km. Nếu các hệ thống này được triển khai tới biên giới và khai hỏa, toàn bộ Seoul cũng như khu vực Ansan và Seongnam của Hàn Quốc sẽ trở thành bình địa.

Nếu Triều Tiên sử dụng các hệ thống phóng tên lửa cỡ nòng 300 có phạm vi khoảng 200km tại Gyeonggi, nó có thể tấn công các cơ sở quân sự của Hàn Quốc cũng như căn cứ của Mỹ ở Pyeongtaek.

Các chuyên gia quân sự cho rằng Hàn Quốc hiện không có vũ khí nào có thể đánh chặn các mối đe dọa từ các vũ khí trên của Triều Tiên và biện pháp duy nhất để ngăn chặn một nguy cơ như vậy là thực hiện tấn công phủ đầu. Tuy nhiên, biện pháp này có thể kéo theo những rủi ro nghiêm trọng khó lường và có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh mới trên bán đảo.

Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết hiện chưa thể xác nhận thông tin Triều Tiên đã triển khai thêm hệ thống MLRS 122mm đến biên giới, nhưng thừa nhận rằng biện pháp đối phó với mối đe dọa này đã được đề cập tới trong kế hoạch phòng thủ quốc gia 2017-2021.

Báo cáo về động thái mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa tuyên bố bắn thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ huy vụ bắn thử này.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh sự gia tăng các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa của nước này đã thu hút sự lên án mạnh mẽ của Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Trung Quốc.

Theo Vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc