Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Trung Quốc kiểm duyệt tài liệu Panama papers vì liên quan đến người nhà Tập Cận Bình
Trong khi Tập Cận Bình dùng chiêu bài chống tham nhũng để tiêu diệt phe cánh Giang Trạch Dân, thì tài liệu panama papers tiết lộ các giao dịch ngầm làm rung chuyển thế giới, trong đó có liên quan đến cả người nhà Tập Cận Bình.

>> Tiết lộ động trời: Tập Cận Bình cùng nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách trốn thuế

>> Từ tài liệu panama, lần tìm ra con đường trốn thuế

Bắt đầu từ sáng 4-4, các nội dung trên mạng xã hội Sina Weibo và Wechat về chủ đề này đã bị xóa. Trong số những tên tuổi bị liệt trong danh sách cáo buộc nghi án trốn thuế, có ông Đặng Gia Quý, anh rể ông Tập Cận Bình.

Theo một báo cáo điều tra năm 2012 của Bloomberg News, ông Đặng và vợ có tổng tài sản hàng trăm triệu USD nằm trong bất động sản, cổ phần và các dạng tài sản khác.

Theo Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ), tài liệu panama papers cho biết ông Đặng Gia Quý đã có hai công ty ở nước ngoài từ năm 2009. Người ta không rõ hai công ty đó làm gì nhưng chúng tồn tại như vậy cho tới năm 2012, khi ông Tập Cận Bình trở thành tổng bí thư.

Ông Đặng không có phản hồi gì với ICIJ về thông tin liên quan.

Ngay sau khi vụ lộ “tài liệu panama papers” xảy ra, Trung Quốc đã ngay lập tức tiến hành kiểm duyệt gắt gao đối với các nội dung được đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Theo TheGuardian, truyền thông và mạng xã hội tại Trung Quốc được yêu cầu không nhắc đến mọi thông tin trong vụ “tài liệu panama papers”, đồng thời sẽ có những trừng phạt thích đáng nếu các tài liệu này bị phát tán.

trung-quoc-chan-cac-website-nhac-den-ho-so-panama

Trung Quốc kiểm duyệt nhiều từ khóa liên quan đến panama papers trên mạng Internet của nước này. Ảnh vnexpress

Chỉ thị kiểm duyệt Internet đưa ra với các lời lẽ cứng rắn: “Tìm và xóa mọi bài viết về tài liệu panama papers. Cấm mọi thông tin có liên quan đến vụ này, không có trường hợp ngoại lệ. Nếu các tài liệu này, với mục tiêu tấn công Trung Quốc, được tìm thấy trên bất kỳ website nào thì website đó sẽ bị xử lý nghiêm”. Thông báo còn nhấn mạnh: “Hãy hành động ngay lập tức”.

Những bài viết có nội dung liên quan đến vụ việc hầu hết đã bị xóa bỏ ngay trong ngày. Ảnh doisongphapluat

Những bài viết có nội dung liên quan đến vụ việc hầu hết đã bị xóa bỏ ngay trong ngày. Ảnh doisongphapluat

Weibo, mạng xã hội lớn nhất tại Trung Quốc, đã chặn tìm kiếm với các từ khóa như “panama papers + ngoại quốc”, “ngoại quốc + tài chính”, “panama papers + Deng Jiagui”, “panama papers + Li Xiaolin”.

Trung Quốc từ lâu được biết đến là quốc gia kiểm soát gắt gao các nội dung trên Internet. Chính phủ nước này đã xây dựng hệ thống tường lửa mạnh mẽ, được ví như Vạn Lý Trường Thành trên mạng. Nhiều dịch vụ vốn phổ biến trên thế giới lại bị cấm tại Trung Quốc như Facebook, Google, Twitter…

Truyền thông nhà nước Trung Quốc rõ ràng đã ngăn chặn việc phát tán các thông tin liên quan đến tài liệu panama papers, đặc biệt nghi án trốn thuế của người nhà ông Tập Cận Bình. Tuy nhiên người dùng trên các trang mạng xã hội như Sina Weibo và Wechat đã bàn luận rất sôi nổi chủ đề này.

Họ chia sẻ các bản dịch tiếng Trung về những chi tiết của câu chuyện, trong đó có cả thông tin về ông Đặng. Mã chủ đề được lập ra cũng mau chóng trở thành xu hướng tìm kiếm chính trên mạng xã hội.

Theo BBC, tính tới chiều 4-4, ít nhất 481 cuộc trao đổi trên mạng xã hội về các “tài liệu panama papers” phanh phui nghi án trốn thuế của nhiều đại gia, chính khách, trong đó có cả anh vợ chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị chặn hoặc xóa.

Cùng với ông Đặng Gia Khánh, còn nhiều nhân vật khác trong giới thượng lưu Trung Quốc cũng bị liệt kê trong tài liệu panama papers. Đó là bà Lý Tiểu Lâm, con gái cựu thủ tướng Lý Bằng và bà Jasmine Li, cháu gái cựu quan chức cấp cao Giả Khánh Lâm.

Tổng hợp từ doisongphapluat, vnexpress, tuoitre


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc