Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Lấy gạo mục cứu đói dân
Theo báo cáo vào tháng 3 , tỉnh Ninh Thuận có đến 100 ngàn người bị hạn hán ảnh hưởng sinh hoạt, cần cứu đói.
Hai cha con đang vét nước trên cánh đồng Bình Quý (Ninh Phước

Hai cha con đang vét nước trên cánh đồng Bình Quý (Ninh Phước

Tình hình hạn hán ở NinhThuận đang bước vào thời điểm gay gắt và dự kiến đến cuối tháng 4 này sẽ có thêm 15 xã nữa với tổng cộng gần 200.000 dân bị thiếu ăn vì không có nước để sản xuất.

Trung tuần tháng 3, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ cho tỉnh Ninh Thuận 20 tỷ đồng và 3.000 tấn gạo để khắc phục hậu quả hạn hán.

Và chính quyền đã có chính sách hỗ trợ gạo cho nười dân nơi đây. Tuy nhiên niềm vui của họ kéo dài không bao lâu, bởi số gạo cứu đói được giới chức tỉnh Ninh Thuận kê khai dùng để “hỗ trợ nhân dân” gặp nạn và đói khát lên đến 3.000 tấn, đều mục ruỗng, mốc meo đỏ quạch.

Người dân Ninh Thuận khốn khổ trong cơn khát. Ảnh báo Lao Động

Người dân Ninh Thuận khốn khổ trong cơn khát. Ảnh báo Lao Động

Bát cơm đắng ngắt

Chiều 12-4, phóng viên báo Tuổi Trẻ có mặt tại thôn Bà Râu, xã Lợi Hải, huyện Ninh Hải, nơi có cả trăm hộ dân nhận gạo mục. Bà Bạch cho biết gia đình bà đi mấy cây số để nhận về 60kg gạo nhưng chỉ ăn đúng nửa ký rồi đành đem cất vào xó bếp! Bà than thở: “Tôi vo đi vo lại đến chín, mười nước nhưng vẫn đỏ quạch. Còn khi nấu vừa sôi thì bốc mùi hôi lắm, xúc cơm ra ăn đắng như mã tiền!”. Quả thật, vốc thử một nắm gạo của gia đình bà Bạch lên quan sát, ai cũng lắc đầu vì nó giòn rụm, vỡ nát và bốc mùi rất khó chịu.

Chị Hiếm ở gần nhà bà Bạch thì khá hơn đôi chút. Nhận về 40kg gạo, dù đắng gia đình chị vẫn ráng nuốt gần một nửa số gạo để cầm cự cho qua hạn hán. Bé Liên, con gái của chị Hiếm, ngày nào cũng được mẹ phân công xử lý gạo nấu cơm, nói như mếu: “Mỗi lần nấu cơm khổ lắm, vì cháu phải đong gạo ra để nhặt sạn cho hết, rồi phải đi gánh nước để rửa đi rửa lại nhiều lần”.

Ông Giác Lợi còn thê thảm hơn. Ông thuôc diện được cứu đói chưa được phát gạo. Thương tình, một số bà con hàng xóm nhận gạo trước xúc cho vợ chồng ông mấy ký nhưng cũng không ăn được vì quá đắng. Để cầm hơi, ông Lợi phải rang bắp, giã thành “lớ” để ăn.

Anh Tô Văn Xin, xã Lợi Hải, bức xúc: “Gạo cứu trợ gì mà nuốt không trôi, đến nỗi tôi cho con chim cu cườm ăn nó cũng lăn đùng ra chết!”.

Gạo này heo còn chê không ăn

Tại xã Hộ Hải, chúng tôi được anh Nguyễn Đình Quý, công an xã, cho biết anh là người trực tiếp nhận 21 tấn gạo vào chiều 7-4, “Mới nhận chưa được nửa xe gạo đã nghe bốc mùi kinh khủng nên tôi yêu cầu dừng lại để kiểm tra và phát hiện toàn là gạo mục nên xin ngay ý kiến lãnh đạo xã trả lại toàn bộ”- anh Quý kể.

Một số xã như Lợi Hải nhận 38 tấn, trả lại 23 tấn (15 tấn còn lại đã “lỡ” phát cho dân); Công Hải trả lại 30 tấn; Nhơn Hải trả hơn 15 tấn. Xã Phước Minh, huyện Ninh Phước trả 17 tấn vì không đủ “dũng cảm” để phát cho dân đem về nấu ăn.

Vĩnh Huy

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc