Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Xu hướng phát triển của làn sóng kiện Giang Trạch Dân
Hai trăm ngàn người ở Trung Quốc đứng tên kiện, 1,38 triệu người châu Á kiện Giang Trạch Dân. Hiện nay Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng tại gia, trở thành tâm điểm trong chiến dịch đả hổ diệt rồi ở Trung Quốc.

>> Giang Trạch Dân bị giam lỏng tại gia trong tình trạng sức khỏe kém

Xu thế thay đổi và phát triển của làn sóng kiện Giang Trạch Dân

Giới chuyên gia cho biết, làn sóng kiện Giang bắt đầu có thay đổi từ cuối tháng Năm năm ngoái với hơn 200 ngàn người Trung Quốc Đại Lục tham gia kiện ông Giang Trạch Dân, một trường hợp chưa từng có trong lịch sử. Còn ở ngoài Trung Quốc Đại Lục, tính riêng khu vực châu Á có 1,38 triệu người kiện Giang. Hiện nay nhiều hung thủ bức hại Pháp Luân Công đã bị quả báo, kẻ chết, kẻ vào nhà lao. Bản thân ông Giang Trạch Dân và quân sư Tăng Khánh Hồng đang là điểm cuối trong kế hoạch thanh trừng của phe cánh ông Tập Cận Bình.

Bà Chu Uyển Kỳ: Bước chuyển trong làn sóng kiện Giang trên toàn cầu

Bà Chu Uyển Kỳ, người phát ngôn của đoàn luật sư nhân quyền cho biết: “Ngoài Trung Quốc Đại Lục, tính từ 2002 đến nay, số học viên Pháp Luân Công tham gia kiện Giang đã trải khắp 16 quốc gia. Tính cho đến năm 2016, hoạt động chống bức hại của học viên Pháp Luân Công đã kéo dài 17 năm, phong trào kiện Giang trên toàn cầu đã có thay đổi mới, bắt đầu từ Trung Quốc Đại Lục trong tháng 5/2015, họ bất chấp đe dọa của Phòng 610, đến trực tiếp các cơ quan tư pháp ở Trung Quốc Đại Lục kiện ông Giang Trạch Dân vi phạm Hiến pháp quốc gia và Công ước Nhân quyền Quốc tế mà Trung Quốc đã ký kết.

Bà Chu Uyển Kỳ, người phát ngôn của đoàn luật sư nhân quyền Pháp Luân Công tham gia hoạt động diễu hành mừng Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 13/5 tại New York nói về làn sóng kiện Giang (Ảnh: Luoya/The Epoch Times).
Bà Chu Uyển Kỳ nói về làn sóng kiện Giang (Ảnh: Luoya/The Epoch Times).
Diễu hành tại New York với biểu ngữ “Xử Giang Trạch Dân theo pháp luật” trong ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 15/3 (Ảnh: Andy Chan/The Epoch Times).
Diễu hành tại New York với biểu ngữ “Xử Giang Trạch Dân theo pháp luật” (Ảnh: Andy Chan/Đại Kỷ Nguyên).

Bà cho biết: “Đáng mừng là người Trung Quốc ở mọi nơi đều tổ chức hoạt động này, họ ủng hộ Pháp Luân Công bằng hành động pháp luật cụ thể, đây là điều chưa từng có trước đây. Trước đây chúng tôi có chứng kiến người dân Trung Quốc dùng cách ký tên, còn bây giờ họ lên tiếng bằng pháp luật, ví dụ như nhiều người dân ở Hà Bắc và Hà Nam đã viết đơn kiện Giang gửi cho tòa án và viện kiểm sát. Tôi nhận thấy người Trung Quốc càng ngày càng thấu hiểu lợi ích của chế độ dân chủ.

Bà Chu Uyển Kỳ cho biết: “Ở ngoài Trung Quốc Đại Lục, từ tháng Bảy năm ngoái đến nay đã có 1,38 triệu người tham gia kiện Giang tại các nước Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Indonesia, Singapore, Malaysia. Trong lịch sử, liệu có người lãnh đạo quốc gia nào bị người dân khắp nơi trên thế giới với những chủng tộc và màu da khác nhau khiếu kiện như vậy không? Điều này phần nào cho thấy, khi nào chưa xử Giang thì bức hại Pháp Luân Công chưa kết thúc. Đây cũng là lý do chúng tôi tổ chức đợt diễu hành này để nhiều người hiểu hơn về sự thật bức hại Pháp Luân Công, sẵn sàng lên án tội ác của ông Giang Trạch Dân, sẵn sàng tham gia vào làn sóng kiện Giang trên toàn cầu”.

Diễu hành tại New York với biểu ngữ “Xử Giang Trạch Dân theo pháp luật” trong ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 15/3 (Ảnh: Andy Chan/The Epoch Times).
Diễu hành tại New York với biểu ngữ “Xử Giang Trạch Dân theo pháp luật” (Ảnh: Andy Chan/The Epoch Times).

Lý Thiên Tiếu: Con số hơn 200.000 người kiện Giang chưa dừng lại

Nhà phê bình chính trị Lý Thiên Tiếu, Tiến sĩ khoa học chính trị tại Đại học Columbia khi trả lời phỏng vấn của Đại Kỷ Nguyên đã cho biết, phái Giang ở Trung Quốc Đại Lục đang dần tan rã, bản thân ông Giang cũng sắp bị bắt, vì ông Tập Cận Bình chống tham nhũng rất kiên quyết.

Nhà phê bình chính trị Lý Thiên Tiếu, Tiến sĩ khoa học chính trị tại Đại học Columbia tham gia diễu hành trong ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 15/3 (Ảnh: Andy Chan/The Epoch Times).
Nhà phê bình chính trị Lý Thiên Tiếu, Tiến sĩ khoa học chính trị tại Đại học Columbia  (Ảnh: Andy Chan/Đại Kỷ Nguyên).

Ông Lý Thiên Tiếu còn cho biết, dưới thời ông Tập Cận Bình hiện nay đã có những thay đổi lớn trong các quan điểm về tôn giáo, chính trị – pháp luật, tín ngưỡng, giới trí thức… Ông khuyên những người trong hệ thống tư pháp Trung Quốc Đại Lục nên biết quan sát thế cuộc để lựa chọn đúng con đường cho bản thân và gia đình, để bản thân có đường lùi, điều này hoàn toàn có thể làm được.

La Vũ: Hãy công bố tội trạng của ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng trước thế giới

Ông La Vũ, con của Đại tướng Trung Quốc La Thụy Khanh cho biết: “Ông Tập Cận Bình có đủ tài liệu về tội trạng tham nhũng và chống lại loài người của ông Giang Trạch Dân nhưng chưa dám quyết định hành động, trong khi phe phái của ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng thì thường xuyên quấy phá: vụ sụp đổ thị trường chứng khoán; chuyện thái độ của ông Bí thư Tân Cương Trương Xuân Hiền tại lưỡng hội khi được phóng viên hỏi có ủng hộ ông Tập Cận Bình hay không đã trả lời: để xem đã. Sau đó lại có thông tin yêu cầu ông Tập Cận Bình từ chức…”

Ông La Vũ, con Đại tướng Trung Quốc La Thụy Khanh xem nghệ thuật Thần Vận 2016 tại Nhà hát Học viên Âm nhạc Philadelphia (Ảnh: Tân Đường Nhân).
Ông La Vũ, con Đại tướng Trung Quốc La Thụy Khanh xem nghệ thuật Thần Vận 2016 tại Nhà hát Học viên Âm nhạc Philadelphia (Ảnh: Tân Đường Nhân).

Hiện nay ông Giang Trạch Dân đang bị giam lỏng, nhưng vấn đề quyết định cuối cùng thì không biết ông Tập Cận Bình đang chờ đợi điều gì mà chưa làm, không phải ông Tập Cận Bình không hiểu chuyện công bố tội trạng của Giang trước công chúng là được lòng dân, hơn nữa làm được như thế thì thế lực tham quan như rắn mất đầu. Khi nào ông Tập Cận Bình chưa xử lý ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng thì những rối loạn do liên minh chống Tập gây ra vẫn còn kéo dài.”

Uông Chí Viễn: Làn sóng kiện Giang khởi động làn sóng giải thể chế độ

Ông Uông Chí Viễn, người phụ trách Tổ chức Quốc tế Điều tra bức hại Pháp Luân Công khi trả lời phỏng vấn của Đại Kỷ Nguyên đã cho biết: “Làn sóng kiện Giang là cú đánh vào chế độ chính trị của Trung Quốc hiện nay, vì Giang Trạch Dân là tội đồ lớn nhất, là kẻ mở đường cho tội ác bức hại Pháp Luân Công. Một khi chính quyền Trung Quốc Đại Lục chấp nhận vấn đề này, nghĩa là tội ác bức hại Pháp Luân Công được đưa ra ánh sáng, vậy thì chế độ cực quyền ở Trung Quốc Đại Lục phải ăn nói làm sao với những gì nó đã gây ra? Bề ngoài chưa có động tĩnh gì vì đây là vấn đề quá hệ trọng, chính quyền Trung Quốc vẫn phải che giấu và tìm cách chuyển hướng mục tiêu trong quá trình thực hiện, ví dụ như Trung Nam Hải đã bắt rất nhiều quan to phái Giang”.

Ông Uông Chí Viễn còn nói: “Vì bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc là tội ác chưa từng có trong lịch sử loài người, đặc biệt là kéo theo tội ác mổ cướp nội tạng sống học viên Pháp Luân Công. Khi tội ác này được phanh phui thì chế độ này sẽ thế nào? Vì thế, theo cách nhìn của tôi, làn sóng kiện Giang là khởi động cho làn sóng giải thể chế độ, lạc quan hơn có thể khẳng định chế độ này sẽ tan rã bất cứ khi nào. Giống như một núi băng bị sạt lở, trước khi sạt lở trông còn vững vàng sừng sững, nhưng khi đến điểm giới hạn thì tan nhanh như bong bóng xà phòng”.

MQ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc