Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Luật sư tố cáo cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân trong một phiên tòa
Khi Giang Trạch Dân đàn áp Pháp Luân Công đã huy động cả truyền thông, truyền hình, cảnh sát, tòa án cùng vào cuộc. Nhưng nay dường như đã có thay đổi khi lần đầu tiên một luật sư bảo vệ thành công một học viên Pháp Luân Công, đồng thời lên án tội ác vô nhân đạo của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân ngay tại một phiên tòa mà chưa bị chính quyền trả thù.

>> Nguyên nhân và lý do dẫn đến đàn áp Pháp Luân Công

>> Ký sự Pháp Luân Công qua ảnh

>> Điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc

Rất ít công dân Trung Quốc có thể công khai buộc tội các cựu lãnh đạo của ĐCS Trung Quốc mà không bị chính quyền trừng phạt. Tuy nhiên, gần đây một luật sư đã tố cáo tội ác của cựu Tổng Bí thư Đảng trong một phiên tòa nhạy cảm ở một tỉnh phía nam Trung Quốc, giành được tự do cho thân chủ và vẫn giữ được an toàn cho bản thân.

Sự việc hiếm hoi này là trường hợp của luật sư Trương Tán Ninh (Zhang Zanning), ông đồng thời cũng là giảng viên khoa luật của Đại học Nam Kinh (Trung Quốc). Luật sư Trương đã bảo vệ thành công một học viên Pháp Luân Công, đồng thời kịch liệt lên án tội ác của cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân đối với môn Pháp Luân Công trong một phiên tòa tại thành phố Hà Nguyên, tỉnh Quảng Đông vào ngày 27/11/2015. Tới nay, luật sư Trương vẫn chưa bị chính quyền trừng phạt – Điều này cho thấy môi trường chính trị xung quanh cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã trở nên bớt u ám, ít nhất là so với những năm trước.

Luật sư Trương đã khẳng định trước bồi thẩm đoàn rằng thân chủ của ông, một học viên Pháp Luân Công tên là Ngô Hoành Vĩ (Wu Hongwei), không hề vi phạm bất kỳ điều luật nào của Trung Quốc khi dựng 158 biểu ngữ về Pháp Luân Công trên toàn thành phố. Luật sư Trương phát biểu với Đài Truyền hình NTDTV có trụ sở tại New York rằng thật ra “người thực sự vi phạm pháp luật là ông Giang Trạch Dân”.

truong-tan-ninh
Ông Trương Tán Ninh, luật sư kiêm giảng viên luật tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc). (Ảnh Internet.)

Luật sư Trương đã nói trong phiên xét xử rằng: “Giang Trạch Dân mới là kẻ phạm tội thực sự … Phòng 610 mà ông Giang tạo ra để đàn áp Pháp Luân Công là một tổ chức ngoài vòng pháp luật và cần bị giải thể”. Phát biểu của ông đã khiến cả hội trường vỗ tay nhiệt liệt.

15 ngày sau phiên xét xử, anh Ngô Hoành Vĩ đã được trả tự do sau khi bị giam giữ hơn 100 ngày. Luật sư Trương nói rằng bản thân ông vẫn chưa “bị khủng bố công khai” vì những tuyên bố của mình, theo kênh tiếng Trung của đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin vào ngày 2/1.

Khủng bố các luật sư bào chữa cho Pháp Luân Công

Cảnh tượng và phán quyết tại phiên tòa ở Quảng Đông là chuyện không hề có trong suốt 2-3 năm trở lại đây. Các luật sư bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công thường bị công an quấy nhiễu trước mỗi phiên xét xử, bị thẩm phán đe dọa và bắt phải im lặng khi cố tiến hành hoạt động bào chữa tại phiên tòa, và hầu như không bao giờ cứu được thân chủ thoát khỏi cảnh tù đày. Trong trường hợp tệ hơn, các luật sư còn bị giam giữ bất hợp pháp và chịu sự tra tấn tàn bạo như đối với các học viên Pháp Luân Công.

Trong những năm đầu của cuộc đàn áp, các luật sư bảo vệ các học viên Pháp Luân Công luôn đối mặt với mối đe dọa về sự nghiệp và an toàn của bản thân họ. Nổi bật nhất là trường hợp của Cao Trí Thịnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng đã trải qua hơn nửa thập kỷ bị giam hãm và hàng tháng trời bị tra tấn dã man vì đã hỗ trợ pháp lý cho các học viên Pháp Luân Công và lên án chính quyền. Một trường hợp khác là vụ việc luật sư Vương Vĩnh Hoàng bị tra tấn đến liệt nửa người vì bào chữa cho các học viên Pháp Luân Công.

Chưa có thay đổi về chính sách, Pháp Luân Công tiếp tục bị đàn áp

Các nhà bình luận cho rằng vụ việc tại Quảng Đông và một số trường hợp khác cho thấy giới lãnh đạo cấp cao và cá nhân các quan chức của ĐCS Trung Quốc đã có chút thay đổi thái độ đối với môn tu tập này. Dù vậy, tình trạng đàn áp vẫn tiếp diễn khi không có thay đổi chính thức về chính sách. Có những địa phương tình trạng đàn áp còn trở nên khắc nghiệt hơn, ví dụ như ở miền bắc Trung Quốc.

phap-luan-cong-eiffel

Các học viên Pháp Luân Công tập luyện trước Tháp Eiffel tại Paris (Pháp) vào ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 13/5/2015. Pháp Luân Công với các bài tập chậm rãi và nguyên lý Chân, Thiện, Nhẫn này đã trở thành mục tiêu đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc từ ngày 20/7/1999, theo lệnh của cựu lãnh đạo ĐCS Trung Quốc Giang Trạch Dân. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Ông Yiyang Xia, Giám đốc cấp cao về Nghiên cứu và Chính sách tại Tổ chức Luật Nhân quyền (Human Rights Law Foundation) của Pháp Luân Công cho biết: “Thật khó mà nói rằng ĐCS Trung Quốc đang thay đổi chính sách đối với Pháp Luân Công. Khi không có quyết định chính thức từ Bộ Chính trị, cuộc đàn áp vẫn diễn ra ở Trung Quốc, một số nơi vẫn rất nghiêm trọng, chẳng hạn như Hắc Long Giang, Liêu Ninh, Hà Bắc, Sơn Đông, và Cát Lâm”.

Dù “bộ máy đàn áp vẫn còn hoạt động”, nhưng giới lãnh đạo hàng đầu của ĐCS Trung Quốc dường như không còn bảo vệ những người tham gia vào chiến dịch đàn áp nữa.

“Sự sụp đổ gần đây của một loạt các quan chức các cấp từng tham gia vào cuộc đàn áp trong chiến dịch chống tham nhũng cho thấy rằng cuộc đàn áp Pháp Luân Công không còn có ô dù bảo vệ nữa”, theo lời ông Yiyang Xia nói với Đại Kỷ Nguyên.

Ông Xia cũng cho biết các quan chức Trung Quốc đã trở nên chùn tay hơn đối với cuộc đàn áp Pháp Luân Công sau khi ông trùm an ninh Chu Vĩnh Khang và cựu lãnh đạo Phòng 610 Lý Đông Sinh bị thanh trừng.

“Nhiều người nhận ra gió đã đổi chiều và cố gắng tách mình ra khỏi cuộc đàn áp”.

Theo Larry Ong, Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Ánh Sao biên dịch

Theo daikynguyenvn.com

Ngày nay khi mà tội các của Giang Trạch Dân bị lên án khắp Trung Quốc và thế giới, thì ai cũng hiểu rằng chẳng bao lâu nữa tội ác bôi nhọ và diệt chủng Pháp Luân Công sẽ được công khai công bố, và những ai tham gia vào tội ác này sẽ phải trả lời trước pháp luật và công lý


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc