Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Châu Âu cảnh báo thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Thủy Sản thông báo “vẫn đạt chất lượng”
Cơ quan Thẩm quyền châu Âu vào ngày 24/5 đã ban hành văn bản cảnh báo số 16-814 tới các nước thành viên châu Âu về việc cá chết hàng loạt bất thường tại Việt Nam, cần kiểm tra chặt chẽ các lô hàng thủy sản nhập từ Việt Nam.
Thịt cá kiếm xắt lát. Ảnh motthegioi.vn

Thịt cá kiếm xắt lát. Ảnh motthegioi.vn

Ngay sau khi châu Âu có thông báo, hôm 28/5 trang tin index.hu đưa tin Cục Kiểm tra Chất lượng Thực phẩm Hungary (NÉBIH) sau khi nhận được cảnh báo trên từ hệ thống Cảnh báo nhanh của Liên minh châu Âu, đã kiểm tra rất kỹ mặt hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, phát hiện lô hàng cá kiếm đông lạnh mang nhãn hiệu Seaboy có hàm lượng thủy ngân là 1,22 mg/kg, trong khi đó mức cho phép là 1mg/kg. Lô hàng này của Việt Nam bị trả về vì lý do hàm lượng thủy ngân vượt mức cho phép.

Ngay sau các diễn biến bất lợi cho Việt Nam khi xuất khẩu thủy sản vào châu Âu, ngày 2-6, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã thông cáo báo chí khẳng định rằng các sản phẩm hải sản xuất khẩu vẫn đảm bảo chất lượng

Trong thông cáo báo chí của mình VASEP nói rõ hơn rằng ngư trường khai thác chính nguyên liệu hải sản phục vụ cho xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào Nam Trung Bộ là Bình Định, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận… và các tỉnh Nam Bộ gồm Kiên Giang, Cà Mau…(không thấy nhắc đến 4 tỉnh miền Trung vừa bị cá chết hàng loạt), được khai thác bằng các tàu công suất lớn, đánh bắt xa bờ.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản Việt Nam khẳng định hàng thủy sản vẫn đạt chất lượng. Ảnh GETTY

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản Việt Nam khẳng định hàng thủy sản vẫn đạt chất lượng. Ảnh GETTY

Đông thời VASEP cũng nhấn mạnh rằng thời gian qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn qua lấy mẫu kiểm nghiệm đã khẳng định rằng khu vực đánh bắt xa bờ (cách bờ biển 20 – 30 hải lý) thuộc bốn tỉnh có hiện tượng cá chết đều an toàn.

Do đó hiện tượng cá chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung không gây ảnh hưởng đến chất lượng thủy sản xuất khẩu.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc