Home » Thế giới » CNN: Trung Quốc vẫn thu hoạch nội tạng tù nhân trên quy mô khổng lồ
Theo hãng tin CNN, một báo cáo mới cho biết Trung Quốc vẫn thực hiện thu hoạch nội tạng trên diện rộng và có hệ thống từ các tù nhân. Báo cáo nói rằng những người có quan điểm khác với ĐCS Trung Quốc cầm quyền đang bị sát hại để lấy nội tạng.

https://www.youtube.com/watch?v=b5eCp0kYjl0

Bản báo cáo – được soạn bởi cựu dân biểu Canada David Kilgour, luật sư nhân quyền người Canada David Matas, và nhà báo Ethan Gutmann – đối chiếu các số liệu được công bố của các bệnh viện khắp Trung Quốc để chứng minh những điều họ gọi là sự khác biệt khổng lồ giữa các số liệu nhà nước công bố và số lượng thực tế các ca cấy ghép được thực hiện trên khắp Trung Quốc.

Báo cáo quy trách nhiệm cho chính phủ Trung Quốc, ĐCSTQ, hệ thống y tế, các bác sĩ và các bệnh viện đã đồng lõa với nhau.

“ĐCS Trung Quốc cho biết tổng số các ca giải phẫu cấy ghép hợp pháp là khoảng 10.000 ca mỗi năm. Tuy nhiên, chúng tôi có thể dễ dàng tìm thấy con số cao hơn thông báo chính thức của Trung Quốc, chỉ cần xem xét hai hoặc ba bệnh viện lớn nhất”, ông Matas nói trong một tuyên bố.

Báo cáo của ông và đồng sự ước tính, trên thực tế phải có khoảng 60.000 đến 100.000 nội tạng được giải phẫu cấy ghép mỗi năm trong các bệnh viện ở Trung Quốc.

Theo báo cáo, khoảng cách số lượng đó được các tử tù trám vào, nhiều người trong số họ là tù nhân lương tâm, bị giam giữ vì niềm tin tôn giáo hay chính trị của họ. Trung Quốc không báo cáo tổng số vụ tử hình mỗi năm, điều mà họ coi là bí mật.

Những phát hiện của bản báo cáo hoàn toàn tương phản với tuyên bố của Bắc Kinh rằng, kể từ đầu năm 2015, Trung Quốc đã chuyển từ gần như hoàn toàn dựa vào nội tạng của các tù nhân sang “hệ thống hiến tạng tự nguyện lớn nhất ở châu Á” của mình.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày thứ Năm (23/6), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định “không có cưỡng bức thu hoạch nội tạng”. “Trung Quốc có luật pháp và quy định chặt chẽ về vấn đề này” bà Oánh nói.

“Còn về những cái như là lời chứng hay báo cáo công khai, tôi muốn nói rằng những câu chuyện như vậy về việc thu hoạch cưỡng bức nội tạng ở Trung Quốc chỉ là tưởng tượng và vô căn cứ – chúng không có bất kỳ căn cứ thực tế nào”.

Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa Gia đình Quốc gia, là cơ quan giám sát việc hiến tạng ở Trung Quốc, đã từ chối yêu cầu bình luận của đài CNN về sự việc này.

noi-tang
Ảnh Getty Images

Phẫu thuật ghép tạng bí mật

Theo báo cáo trên, hàng ngàn người bị hành quyết bí mật tại Trung Quốc và nội tạng của họ bị thu lấy để sử dụng trong các ca phẫu thuật cấy ghép.

Vậy, ai là người bị giết? Các tác giả nói rằng, chủ yếu là những tù nhân tôn giáo và sắc tộc, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, người theo đạo Thiên Chúa giáo bất hợp pháp, và học viên của môn tập Pháp Luân Công bị cấm.

Trong khi phần lớn hệ thống ghép tạng của Trung Quốc được giữ bí mật, con số chính thức cho thấy trong năm 2015, có 2.766 người tình nguyện hiến nội tạng và thu được 7.785 nội tạng lớn.

Con số chính thức cho biết các cuộc giải phẫu cấy ghép vào khoảng 10,000 ca một năm, là điều bản báo cáo nói là không trung thực.

Các tác giả lấy dẫn chứng từ các thông báo biến công của các cơ quan Trung Quốc và hồ sơ được các bệnh viện trên khắp Trung Quốc đưa ra để xác định rằng bệnh viện đã thực hiện hàng ngàn ca cấy ghép nội tạng hàng năm, và các cuộc phỏng vấn, thông tin từ tiểu sử của riêng từng bác sĩ cho biết, họ đã thực hiện hàng ngàn ca giải phẫu cấy ghép trong suốt sự nghiệp của họ.

“Chỉ đơn giản bằng cách cộng lại [các ca giải phẫu cấy ghép của] vài bệnh viện được đề cập trong bản báo cáo này, thật dễ dàng để đạt tới số lượng cấy ghép hàng năm cao hơn 10.000”, các tác giả viết.

Theo thống kê chính thức của nhà nước TQ, có hơn 100 bệnh viện nước này được chấp thuận để thực hiện các cuộc phẫu thuật gép tạng. Nhưng báo cáo của Matas khẳng định các tác giả đã “kiểm chứng và xác nhận được 712 bệnh viện TQ thực hiện các ca ghép gan và thận”, và tuyên bố số ca cấy ghép thực sự có thể cao hơn hàng trăm ngàn so với con số đưa ra bởi chính quyền Trung Quốc.

mo-cap-noi-tang
Những tình nguyện viên diễn cảnh “học viên Pháp Luân Công bị mổ cướp nội tạng” trong một buổi biểu tình (Ảnh: Youtube)

“Lối thực hành ma quỷ và vô nhân đạo”

Báo cáo cho biết, rõ ràng sự khoảng cách của các số liệu cấy ghép chính thức [và số ca cần cấy ghép thực tế] được lấp đầy bởi các tù nhân lương tâm.

Theo tổ chức Ân xá Quốc tế, “hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ tùy tiện” kể từ khi chính quyền phát động chiến dịch đàn áp năm 1999.

Chính quyền Trung Quốc coi Pháp Luân Công như một “tà giáo” và tuyên bố những hội viên tham gia vào “các hoạt động chính trị chống Trung Quốc”.

Thực tế Pháp Luân Công không phải tôn giáo vì không có giáo đường không có điều lệ bắt buộc phải tuân theo. Đây là môn khí công mục đích chữa bệnh khỏe người, do đề cao tiêu chuẩn Chân Thiện Nhẫn nên giúp đề cao đạo đức của xã hội

Tuy nhiên Pháp Luân Công lại phát triển hoàn toàn tự phát mà không thuộc sự quản lý của Đảng, hiệu quả môn tập mang lại khiến số lượng tập lại đông lên đến 100 triệu người, “Chính quyền coi Pháp Luân Công là một mối đe dọa đối với quyền lực của họ, và đã bắt giữ, giam cầm và tra tấn những người đi theo”, Maya Wang, nhà nghiên cứu về Trung Quốc của Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền Human Rights Watch nói.

Bản báo cáo nói rằng các học viên Pháp Luân Công bị giam giữ bị buộc phải thử máu và kiểm tra sức khỏe. Kết quả thử nghiệm được cho vào cơ sở dữ liệu nguồn nội tạng còn sống để việc tìm người thích hợp được nhanh chóng, các tác giả khẳng định.

Nguồn cung cấp nội tạng khổng lồ phục vụ lợi ích của bệnh viện và bác sĩ, tạo nên một ngành công nghiệp ngày càng phát triển tại TQ – công nghiệp ghép tạng.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã nghe điều trần của các tác giả của bản báo cáo điều trần vào thứ Năm (23/6).

“Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện buôn bán nội tạng kiếm lời trong thời gian quá lâu rồi và chúng tôi có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy học viên Pháp Luân Công bị nhắm tới để thu hoạch nội tạng”, nghị sĩ Chris Smith, đồng chủ tịch Ủy ban nói.

“Trung Quốc có lẽ vẫn duy trì một số các vi phạm nhân quyền khủng khiếp và nghiêm trọng nhất đối với học viên Pháp Luân Công và các tù nhân lương tâm khác, nhưng hầu như chưa gặp phải bất kỳ sự chỉ trích nào, chưa nói đến trừng phạt đối với các lạm dụng này”, dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, cựu chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Hoa Kỳ, nói trong một tuyên bố đăng tải trên mạng.

“Lối thực hành ma quỷ và vô nhân đạo của chế độ trong việc cướp đi quyền tự do của người ta, ném họ vào các trại lao động hoặc nhà tù, và sau đó hành quyết và thu hoạch nội tạng của họ để cấy ghép là vượt khỏi giới hạn của nhận thức [con người] và phải bị chống đối toàn cầu và chấm dứt vô điều kiện”.

bieu-do
Mặc dù số lượng các vụ tử hình ở Trung Quốc giảm, nhưng vẫn lớn hơn tất cả các nước khác cộng lại (Ảnh: Death Penalty Worldwide)

Thay tên gọi “nội tạng từ tử tù” bằng “nội tạng hiến tự nguyện”

Trong hàng thập kỷ, các quan chức Trung Quốc kịch liệt phủ nhận việc thu hoạch nội tạng từ các tù nhân, gọi những lời tố cáo là sự “vu khống có ác ý”.

Nhưng đến cuối năm 2005, các quan chức TQ đã thừa nhận rằng sự việc này đã diễn ra và hứa sẽ sửa đổi.

Tuy nhiên, 5 năm sau, Huang Jiefu, Giám đốc Hội đồng Hiến tặng Nội tạng Trung Quốc, nói với tạp chí y khoa ‘The Lancet’ rằng, hơn 90% nội tạng cấy ghép vẫn đến từ các tù nhân bị hành quyết.

Trung Quốc thi hành nhiều án tử hình hàng năm hơn so với tất cả các nước còn lại trên thế giới cộng lại, ít nhất 2.400 vụ trong năm 2014, theo ‘Death Penalty Worldwide’. Con số chính thức của Trung Quốc không được công bố.

Vào cuối năm 2014, Trung Quốc loan báo sẽ chuyển sang một hệ thống hiến tặng hoàn toàn tự nguyện.

Tuy nhiên tuyên bố này được chào đón với thái độ đầy hoài nghi, với thực tế rằng, từ năm 2012 đến năm 2013, chỉ có khoảng 1.400 người đăng ký hiến tạng (so với hơn 300.000 người cần cấy ghép nội tạng mỗi năm).

Từ sau tuyên bố này, chính quyền TQ không mấy thành công trong trong việc kêu gọi dân chúng đăng ký vào sổ đăng ký hiến tạng quốc gia.

Một người phụ nữ 86 tuổi, họ là Zhou, nói với CNN rằng, bà muốn hiến tặng nội tạng vào năm 1996 nhưng lúc đó cơ sở Chữ Thập Đỏ địa phương của bà chưa hề nghe nói đến một ai làm như vậy.

“Do bản thân tôi không thể làm trong ngành y, nên tôi muốn đóng góp sau khi tôi qua đời”, bà nói.

Bà Zhou cho biết, trong khi gia đình bà hầu hết hỗ trợ quyết định của bà, “ở Trung Quốc, quan niệm thông thường rằng việc cắt xén thi thể người chết là không phù hợp”.

Trong khi những người như bà Zhou bước ra để lấp khoảng trống mà các tù nhân để lại, các chuyên gia cảnh báo rằng không có gì để ngăn cản tù nhân bị hành quyết khỏi chuyện bị “tình nguyện” trong khi cá định hợp pháp hóa việc sử dụng các bộ phận cơ thể của tù nhân vẫn có hiệu lực.

Thông báo 2014 “chỉ là một tuyên bố về ý định tốt, nhưng không có hiệu lực pháp lý”, tạp chí y khoa BMJ cho biết.

Tuyên bố dần dần xóa bỏ [sử dụng] nội tạng tử tù là một sự “đánh lừa chữ nghĩa”, giáo sư Li Huige của Đại học Johannes Gutenberg cho biết trong một báo cáo gần đây được Nghị viện Âu Châu ủy nhiệm.

Tại sao Trung Quốc đã phải vật lộn trong việc chấm dứt thu hoạch nội tạng từ các tử tù?

Ông chỉ vào các tuyên bố của ông Huang đối với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng “các tử tù cũng là công dân”.

“Nếu (họ) sẵn sàng để chuộc tội ác của họ bằng cách hiến nội tạng, họ nên được khuyến khích”, ông Huang nói với tờ Nhân dân Nhật báo.

Bằng cách định nghĩa lại tù nhân như những công dân bình thường, ông Li nói, “Hệ thống hiến tạng quốc gia của Trung Quốc có thể bị lạm dụng để che giấu các bộ phận cơ thể của cả tử tù và tù nhân lương tâm”.

Trong một bức thư công khai gửi tới tờ báo y khoa Lancet, 5 bác sĩ viết rằng “Trung Quốc vẫn còn sử dụng nội tạng của tử tù. Sự khác biệt duy nhất là việc này hiện nay lại được gọi là nội tạng tự nguyện hiến tặng của công dân”.

Theo CNN, vanews


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc