Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Phản đối quan chức cao cấp Trung Quốc bị buộc tội diệt chủng tại Ba Lan
WARSAW, Ba Lan – Một quan chức cao cấp của chính phủ Trung Quốc bị buộc tội tại Tây Ban Nha là diệt chủng và tra tấn các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc, đã phải đối mặt với những người biểu tình ủng hộ nhân quyền tại các phòng họp của Nghị viện Ba Lan ở Warsaw vào sáng Thứ năm.
Nghị viện Ba Lan Một cảnh chụp màn hình từ TVP24 của Ba Lan về hai người biểu tình đang bị an ninh nghị viện dẫn đi (Ảnh chụp màn hình của TVP24)

Nghị viện Ba Lan Một cảnh chụp màn hình từ TVP24 của Ba Lan về hai người biểu tình đang bị an ninh nghị viện dẫn đi (Ảnh chụp màn hình của TVP24)

“Chúng tôi muối gặp trực tiếp phái đoàn này và đưa ra một thông điệp đến ông Giả Khánh Lâm rằng: cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc mà ông ta đồng chịu trách nhiệm là sai trái và cần phải được chấm dứt”, theo Tomasz Kowalski, chủ tịch Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Ba Lan và là một trong những người biểu tình.

Giả Khánh Lâm là một trong những thành viên cao cấp nhất của Bộ Chính trị Trung Quốc và, theo Kowalski, chịu trách nhiệm cho việc bắt bớ, giam giữ, tra tấn và giết hại có hệ thống nhiều ngàn học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc. Vào ngày phái đoàn của ông Giả đến Ba Lan, Kowalski đã gửi đơn kiện đến Văn phòng Công tố, yêu cầu tòa án Ba Lan mở một cuộc điều tra xem liệu có thể bắt giữ và xét xử Giả Khánh Lâm tại Ba Lan vì những tội ác diệt chủng và tra tấn gây ra tại Trung Quốc hay không.

Khi Kowalski và một người biểu tình khác mặc áo phông mang dòng chữ “Pháp Luân Đại Pháp hảo” đến gần phái đoàn, những cận vệ của Trung Quốc đã phản ứng to tiếng và hung hăng, và những gì xảy ra sau đó đã trở thành tâm điểm chú ý đặc biệt của báo chí kể từ khi sự việc diễn ra.

Với sự thúc giục của các cận vệ Trung Quốc, hai người biểu tình này đã bị tạm giữ một lúc bởi nhân viên an ninh của nghị viện, bề ngoài là để kiểm tra thẻ an ninh của họ. Việc này đã cho phái đoàn Trung Quốc một cơ hội để nhanh chóng rời đi.

Nhiều hãng truyền thông đã sẵn có ở đó chứng kiến và ghi lại sự việc, bao gồm các nhân viên các đài phát thanh và truyền hình. Trong một bản tin phát sóng bởi một trong những đài truyền hình lớn nhất và nhiều người xem nhất ở Ba Lan, TVP24, có thể nhìn và nghe thấy các nhà báo chất vấn về tính hợp pháp của các hành động này của những nhân viên an ninh và họ cố gắng can thiệp thay mặt những người biểu tình.

Một trong những nhà báo hỏi an ninh nghị viện: “Theo lệnh của ai mà các ông đưa những người này đi?” Nhân viên an ninh trả lời rằng ông ta chỉ dẫn họ đến bàn an ninh để kiểm tra thẻ ra vào.

“Nhưng hành động của các ông rõ ràng là cố ý ngăn cản những người này thực hiện việc mà họ đến đây để làm… khi các ông kiểm tra thẻ ra vào của họ xong thì phái đoàn Trung Quốc đã đi từ lâu”, một nhà báo khác nói.

Sau đó mọi người mới biết rằng những người biểu tình được mời đến Nghị viện Ba Lan bởi ông Andrzej Czuma, cựu Bộ trưởng Tư pháp và hiện là thành viên của Nghị viện.

Ông Czuma nói: “Tôi mời họ đến Nghị viện bởi vì họ là bạn của tôi, cụ thể là cô Maria Salzmanm, người mà tôi đã cùng tổ chức các hoạt động tại Chicago và Boston để ủng hộ Pháp Luân Đại Pháp, cũng được biết đến với tên Pháp Luân Công, mà tôi rất quý trọng vì đây là nhóm duy nhất tại nước Trung Quốc Cộng sản, ngoài Thiên Chúa giáo, là độc lập [với chính quyền]“.

Vị cựu Bộ trưởng đã công khai yêu cầu một lời giải thích từ Trưởng ban An ninh Nghị viện là tại sao những vị khách của ông đã bị đối xử theo cách như vậy.

Theo vietsoh


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc