Home » Thế giới » Ngư dân vùng cá chết sẽ được hỗ trợ chuyển nghề
Bộ NN&PTNT đang xây dựng dự thảo chính sách đề nghị hỗ trợ ngư dân 4 tỉnh ở Bắc Trung bộ có cá bị chết hàng loạt vừa qua và sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tuần tới.

Bộ Nông nghiệp đề xuất hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân vùng cá chết

Tuần tới, Bộ Nông nghiệp sẽ trình Chính phủ ban hành chính sách chuyển đổi nghề và tạo việc làm bà con ngư dân 4 tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm ổn định cuộc sống, sau sự cố cá chết hàng loạt.

Hiện tượng cá chết ở 4 tỉnh miền Trung ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác hải sản của ngư dân. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác thủy sản đều giảm, cụ thể Hà Tĩnh giảm 16.000 tấn (6%); Quảng Bình gần 24.000 tấn (8,7%); Quảng Trị 16.000 (giảm 14,3%); Thừa Thiên – Huế hơn 13.000 tấn (giảm 30%).

Từ thực tế này, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đang tham mưu cho Chính phủ ban hành chính sách chuyển đổi nghề, khôi phục môi trường và tạo việc làm cho ngư dân để họ ổn định đời sống. Tuần tới Bộ sẽ trình Chính phủ để ban hành chính sách này.

Theo đó, ngư dân 4 tỉnh sẽ được tạo điều kiện đánh bắt vùng lộng và vùng ven bờ, chủ tàu công suất dưới 90CV sẽ được hưởng đầy đủ chính sách để đóng tàu khai thác vùng xa bờ.

bo-nong-nghiep-de-xuat-ho-tro-chuyen-doi-nghe-cho-ngu-dan-mien-trung

Ngư dân không còn mặn mà bám biển sau thảm họa môi trường cá chết hàng loạt. Ảnh minh họa: Đức Hùng.

Bộ cũng đề xuất phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong đào tạo nghề, chuyển đổi nghề cho ngư dân. “Nếu ngư dân không đi khai thác thì sẽ lên bờ làm những nghề phù hợp với điều kiện và có thể tăng thu nhập. Bộ cho rằng, việc tạo điều kiện để mỗi hộ gia đình có được một người đi xuất khẩu lao động cũng là hướng giúp họ ổn định cuộc sống tốt hơn”, Thứ trưởng Tám nói.

Trong dự án khôi phục các rạn san hô, hệ sinh thái, Bộ Nông nghiệp cho rằng cần đưa lao động của các hộ ngư dân bị ảnh hưởng tham gia.

bo-nong-nghiep-de-xuat-ho-tro-chuyen-doi-nghe-cho-ngu-dan-mien-trung-1

Diễn tiến điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định tăng thời gian hỗ trợ ngư dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế. Chính phủ cấp 15/kg gạo một người mỗi tháng trong 6 tháng đối với nhân khẩu thuộc gia đình chủ tàu và hộ gia đình của lao động trên tàu khai thác hải sản vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV. Những người làm nghề muối cũng được hỗ trợ.

Đầu tháng tư, cá nuôi lồng bè tại một số hộ gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chết. Hiện tượng này sau đó lan dọc hơn 200 km bờ biển từ Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tới Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế). Để tìm nguyên nhân, 7 bộ ngành cùng các viện nghiên cứu, nhà khoa học trong và ngoài nước đã vào cuộc.

Phạm Hương – Theo Vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc