Home » Kinh doanh » ADB hạ mức dự báo tăng trưởng Việt Nam xuống còn 6%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra Báo cáo cập nhật triển vọng Kinh tế châu Á . Trong đó mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2016 sẽ là 6% và năm 2017 là 6,3%.

eric-sidgwick

ông Eric Sidgwick, giám đốc ADB tại Việt Nam trong một buổi nói chuyện

Mức báo cáo cập nhật lần này giảm so với mức báo cáo hồi tháng 3 khi ADB dự báo kinh tế Việt Nam ổn định và tăng trưởng ở mức 6,7%, năm 2017 là 6,5%.

Giải thích cho cách đánh giá này, trang vnexpress dẫn ý ông Eric Sidgwick, giám đốc ADB tại Việt Nam cho biết: hạn hán ở khu vực Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, cùng với giá cả hàng hóa toàn cầu thấp, đã làm chậm nhịp tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm nay, nhưng các ngành khác có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Lĩnh vực chế tạo tăng trưởng hai con số do các nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài mới đẩy mạnh sản xuất, và tăng trưởng trong ngành dịch vụ do thương mại trong nước gia tăng, ngân hàng tăng cường cho vay và du khách đến Việt Nam tăng 25%.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm trông chờ vào đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, tăng trưởng tín dụng trong nước.

Trong bản báo cáo của mình, ADB cũng nhấn mạnh các ngân hàng tăng cường cho vay càng khiến những nỗ lực thắt chặt quy định của khu vực tài chính thêm cần thiết. Những nỗ lực này cần được hỗ trợ bởi với việc áp dụng dần dần theo tiêu chuẩn  Basel II trong vòng 12 đến 18 tháng tới.

Vấn đề nhức nhối nhất của Việt Nam là vấn đề nợ công, tỷ lệ chi hành chính trên tổng chi ngân sách nhà nước đã tăng từ mức 8% trong giai đoạn 2007-2009 lên đến 11% trong giai đoạn 2013-2016. ADB cho rằng cần hợp lý hóa các khoản chi thường xuyên và thắt chặt chi phí tiền lương cho khu vực công.

Một yếu tố nữa ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam là sự phụ thuộc vào Trung Quốc, trang vnexpress dẫn lời ông Sidgwick nói rằng: “Mặc dù thành tích thương mại ấn tượng của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp diễn, song nó có thể bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm hơn nữa của các nền kinh tế công nghiệp chủ đạo, hoặc mức tăng trưởng thấp ngoài dự kiến của Trung Quốc – một đối tác thương mại ngày càng quan trọng của Việt Nam”.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc